Friday, April 19, 2024

Trump áp lực Bộ Tư Pháp: ‘Cứ nói cuộc bầu cử gian lận, còn lại để tôi…’

WASHINGTON, DC (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump, vào cuối năm 2020, gây áp lực, đòi các viên chức cao cấp thuộc Bộ Tư Pháp Mỹ tuyên bố cuộc bầu cử gian lận, theo ghi chép của giới chức có mặt trong cuộc nói chuyện.

Nhật báo Washington Post cho biết bản ghi chép này được trình cho Quốc Hội hồi đầu tuần  và được công bố hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Bảy, lại thêm bằng chứng cựu tổng thống tìm cách lật ngược kết quả bầu cử.

Cựu Tổng Thống Donald Trump kêu gọi người ủng hộ kéo xuống Quốc Hội trong ngày 6 Tháng Giêng. (Hình: Brendan Smialowski/AFP via Getty Images)

Trong cuộc nói chuyện vào ngày 27 Tháng Mười Hai, theo bản ghi chép, ông Jeffrey Rosen, quyền bộ trưởng Tư Pháp, nói với ông Trump rằng “Không thể nào + không thể ‘búng ngón tay’ + để thay đổi kết quả bầu cử.”

Đáp lại, cựu tổng thống nói ông hiểu điều đó nhưng chỉ muốn Bộ Tư Pháp “cứ tuyên bố bầu cử gian lận + còn lại để tôi và các dân cử Cộng Hòa tính,” theo bản ghi chép cuộc đàm thoại của ông Richard Donoghue, quyền thứ trưởng Bộ Tư Pháp.

Bản ghi chép cuộc đối thoại giữa cựu tổng thống và hai giới chức cao cấp nhất của Bộ Tư Pháp Liên Bang lúc đó mà ông Donoghue viết xuống được trình cho Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện.

Cuộc nói chuyện vào ngày 27 Tháng Mười Hai, trong khi đó, ông William Barr, cựu bộ trưởng Tư Pháp, từ chức vào ngày 23 Tháng Mười Hai, nên ông Rosen tạm giữ chức quyền bộ trưởng, còn ông Donoghue, quyền thứ trưởng.

Giới chức Bộ Tư Pháp tiết lộ, vào thời điểm đó, hầu như mỗi ngày cựu tổng thống đều gọi cho hai giới chức trên gây áp lực để họ tuyên bố sai lạc về cuộc bầu cử.

Ông Jeffrey Rosen (giữa), cựu quyền bộ trưởng Tư Pháp. (Hình: Olivier Douliery-Pool/Getty Images)

Nữ Dân Biểu Carolyn B. Maloney (Dân Chủ-New York), chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện, nhận định chi tiết trong bản ghi chép cho thấy cựu Tổng Thống Trump đã trực tiếp ra lệnh cho các giới chức lãnh đạo cơ quan tư pháp thực hiện từng bước theo ý ông để lật ngược kết quả cuộc bầu cử dân chủ và công bằng của đất nước.

Trong cuộc nói chuyện, ông Trump còn nói bóng gió đe dọa thay thế các chức vụ của hai ông Rosen và Donoghue: “Tôi nghe nói ông Jeff Clark giỏi lắm, có lẽ tôi nên bổ nhiệm. Ai cũng muốn lãnh đạo mới cho Bộ Tư Pháp.”

Ông Donoghue đáp trả: “Cho dù có thay người khác, Bộ Tư Pháp cũng không hành động sai trái.”

Ông Jeff Clark, phụ tá cho cựu Bộ Trưởng Barr, một đồng minh của ông Trump, người vận động cựu tổng thống cho mình giữ chức quyền bộ trưởng Tư Pháp thay cho ông Rosen, khi nắm quyền sẽ làm áp lực tiểu bang Georgia lật ngược kết quả bầu cử, theo nhật báo New York Times công bố hồi Tháng Giêng, 2021.

Ông Richard Donoghue, cựu quyền thứ trưởng Tư Pháp, người ghi chép lại nội dung cuộc nói chuyện với cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Liên quan đến chuyện này, các email giữa Tòa Bạch Ốc và Bộ Tư Pháp Liên Bang trong thời điểm này, được công bố hồi Tháng Sáu, cho thấy ông Mark Meadows, cựu chánh văn phòng phủ tổng thống, gây áp lực đòi ông Rosen trao quyền hạn cho ông Clark xem xét vụ bầu cử tại Georgia.

Bản ghi chép cho thấy bất kể cả hai giới chức lãnh đạo cơ quan pháp lý cao nhất nước liên tục nói những tố cáo gian lận là hoàn toàn không có và bịa đặt, ông Trump gạt ngang: “Hai người không theo dõi trên mạng bằng tôi đâu. Hai ông không biết là dân chúng đang tức giận và tố cáo Bộ Tư Pháp không làm gì cả.”

Nhiều dự đoán cho rằng ủy Ban Điều Tra Bạo Loạn Quốc Hội Ngày 6 Tháng Giêng có thể triệu tập hai ông Rosen và Donoghue về những chi tiết liên quan đến những liên lạc của họ với cựu tổng thống trong thời gian sau ngày bầu cử. (MPL) [qd]

MỚI CẬP NHẬT