Hoa Kỳ

Trump cảnh cáo, Putin cổ võ, Assad tấn công Idlib bằng hơi ngạt

IDLIB, Syria (NV) – Nhật báo Wall Street Journal cho biết, Tổng Thống Syria Bashar al-Assad đã quyết định dùng hơi ngạt tấn công thành phố chính của vùng Idlib, cứ điểm cuối cùng của những nhóm dân quân Hồi Giáo theo phái Sun Ni nổi lên chống lại chính quyền độc tài của gia đình Assad, theo phái Shi A từ gần bảy năm qua.

Quyết định của Assad được đưa ra một tuần lễ sau khi Tổng Thống Mỹ Donald Trump cảnh cáo Assad và đồng minh của ông như các đám quân Iran, Nga, và Hizbollah không được tấn công; đặc biệt ông Trump nói việc sử dụng hơi ngạt sẽ đưa tới những hậu quả trầm trọng về nhân đạo.

Các chính phủ Mỹ và Pháp đều cảnh cáo sẽ trừng phạt tức khắc nếu chính quyền Assad dùng vũ khí hóa học làm chết thường dân. Khoảng 800,000 dân cư trong số ba triệu người ở thành phố sẽ bỏ chạy không ai biết sẽ được cứu giúp như thế nào.

Nhật báo Wall Street Journal cho biết Assad không hề bị lay chuyển trước những lời cảnh cáo trên. Được Nga và Iran ủng hộ, ông ta đã cho dùng hơi ngạt chlorine.

Sau bảy năm nội chiến, chính quyền Assad đã chiếm lại phần lớn lãnh thổ, nhờ quân Nga và Iran giúp, sau khi lực lượng ISIS gần bị tiêu diệt. Idlib là cứ điểm sau cùng của những nhóm chống Assad, trong đó có nhiều nhóm được Mỹ hoặc Thổ Nhĩ Kỳ hộ trợ, và những đám quân quan hệ với IS và Al- Qaeda.

Tổng Thống Nga Vladimir Putin kêu gọi phải “tiêu diệt” hết những nhóm chống “khủng bố” đối Assad, và Tổng Thống Iran Hassan Rouhani cũng yêu cầu “làm sạch sẽ cả vùng Idlib!”

Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi các bên ngưng bắn nhưng vô hiệu. Trong ngày Chủ Nhật, quân đội của chính quyền Assad đã bỏ bom làng Hobeit, trong số các thường dân tử thương có một em bé gái.

Tổng Thống Trump không cho biết sẽ trừng phạt chế độ Assad như thế nào nếu họ dùng bom hơi ngạt. Nhưng một viên chức chính phủ Mỹ đã bác bỏ giải pháp quân sự. (Đ.T)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

ĐGH Francis rửa và hôn chân 12 nữ tù nhân vào dịp Phục Sinh

Đức Giáo Hoàng Francis đã đến nhà tù Rebibbia ở Rome, trong một khu vực…

9 mins ago
  • Việt Nam

Sài Gòn phá ‘động’ mại dâm phục vụ ‘quý bà’

Ngoài hàng trăm tiếp viên nữ, ổ mại dâm ở nhà hàng quận 1, Sài…

13 mins ago
  • Thế Giới

Philippines sẵn sàng đối đầu Trung Quốc

TT Marcos Jr. tuyên bố Philippines sẽ chống lại “các cuộc tấn công bất hợp…

21 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Mưa son – Thơ Tịnh Bình

Tịnh Bình Mưa son  Lập xuân ngấp nghé đông tàn Giêng hai vũ thủy ra…

30 mins ago
  • Việt Nam

Bắt nữ giám đốc ngân hàng ở Hà Nội lừa 8 khách hàng lấy hơn $13 triệu

Nữ giám đốc chi nhánh Thanh Xuân ngân hàng Hàng Hải Việt Nam lừa đảo…

1 hour ago
  • Thế Giới

Xe buýt đi dự hội nghị Phục Sinh rớt xuống vực ở Nam Phi, 45 người chết

Hàng chục người thiệt mạng sau khi xe buýt chở tín đồ đi dự hội…

1 hour ago

This website uses cookies.