Hoa Kỳ

Từ chối không trả tiền trị liệu ung thư, Aetna phải bồi thường $25.5 triệu

OKLAHOMA CITY, Oklahoma (NV) – Một bồi thẩm đoàn ở tiểu bang Oklahoma hôm Thứ Ba, 6 Tháng Mười Một, đã ra quyết định là công ty bảo hiểm Aetna phải bồi thường cho một gia đình bệnh nhân ung thư số tiền $25.5 triệu do đã có “hành động tắc trách,” đồng thời cũng nói rằng phán quyết này là một lời nhắc nhở Aetna phải thay đổi cách làm việc của mình.

Theo bản tin CNN, số tiền phạt này được coi là cao nhất từ trước đến nay liên quan đến các vụ kiện công ty bảo hiểm hành xử sai trái tại tiểu bang Oklahoma, theo một quan sát viên. Ngoài ra kết quả vụ kiện cũng có thể ảnh hưởng khắp nơi khác về phương cách dùng tia proton (proton beam) để chữa trị ung thư.

Vụ xử này liên hệ đến việc Aetna năm 2014 từ chối không trả tiền điều trị cho bà Orrana Cunningham, người bị chứng ung thư vòm họng (nasopharyngeal cancer) gần hành não (brain stem).

Các bác sĩ của bà Cunningham muốn bà được chữa trị bằng tia proton, một hình thức xạ trị (radiation) nhắm trực tiếp vào nơi có ung thư mà không tạo nguy hiểm bị mù hay bị các ảnh hưởng phụ khác nếu dùng phương pháp xạ trị bình thường.

Công ty Aetna từ chối không trả tiền cho cách trị liệu này, nói rằng đây vẫn là phương pháp trong giai đoạn thử nghiệm.

Bà Orrana Cunningham. (Hình gia đình)

Bà Orrana và ông chồng, Ron Cunningham, một lính cứu hỏa thành phố Oklahoma City đã nghỉ hưu, lấy nhau từ năm 1987. Ông nhất định làm đủ mọi cách để cứu bà. Hai vợ chồng đem cầm căn nhà của họ và xin trợ giúp từ GoFundMe, để được số tiền $92,082.19 cần có để được trị liệu tại MD Anderson Cancer Center ở Texas.

Tuy nhiên, bà Orrana qua đời ngày 30 Tháng Năm, 2015, ở tuổi 54, một phần cũng vì bị nhiễm trùng não.

Ông Ron Cunningham nói rằng phán quyết tuần này là sự công nhận của bồi thẩm đoàn về những đau đớn mà vợ ông phải trải qua. Bà Cunningham đã khởi sự ký đơn kiện Aetna, nói rằng nếu trường hợp của bà giúp cứu mạng chỉ một người khác thì cũng xứng đáng.

“Vợ tôi khởi sự việc này, tôi chỉ là người hoàn tất. Chúng tôi chắc chắn đã làm cho vợ tôi hãnh diện,” ông Cunningham nói với báo chí.

Luật Sư John Shely của công ty Aetna nói công ty này rất tin tưởng vào ba giám đốc y tế có quyết định bác đơn xin chữa trị bằng photon beam của bà Cunningham.

Bồi thẩm đoàn cũng không hài lòng khi biết các giám đốc này phải xem xét tới 80 hồ sơ mỗi ngày và họ phải dành nhiều thời giờ chuẩn bị cho vụ kiện hơn là thời gian họ từng dành cho trường hợp bệnh của bà Orrana.

Một thành viên bồi thẩm đoàn, bà Ann Schlotthauer, nói rằng họ thấy rõ ràng qua các lời khai của giới chuyên gia rằng chữa trị bằng tia photon không hề là việc còn trong giai đoạn thí nghiệm và các giám đốc này không chịu bỏ thời giờ ra xem xét từng trường hợp bệnh mà chỉ chấp thuận những gì từ cấp dưới đưa lên.

Ông Cunningham kể lại cho giới truyền thông hay rằng Luật Sư John Shely của công ty Aetna đến chúc mừng ông sau khi phán quyết được công bố, rồi cũng nói với ông Cunningham rằng ông này sẽ thua kiện khi công ty kháng án. (V.Giang)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Phụ Nữ

Giảm căng thẳng cho cơ thể và tâm trí với glutathione

Nếu việc chống lại các gốc tự do gây ra căng thẳng cho cơ thể…

18 mins ago
  • Giải Trí

Những phim kinh dị mang nhiều thông điệp cho phái nữ

Phim kinh dị là thể loại phim luôn làm khán giả kinh sợ, nhưng Hollywood…

2 hours ago
  • Little Saigon

Đến JD’s Wingz & Thingz thưởng thức cánh gà nướng đút lò

Tôi tìm đến JD’s Wingz & Thingz ở Placentia để thử các loại cánh gà…

4 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Giá nhà tiếp tục tăng ngay cả khi lãi suất thế chấp giảm

Số lượng các vụ mua bán nhà sẵn có đã giảm trong năm ngoái khi…

4 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Viết cho linh hồn lưu lạc – Thơ Lê Tuyết Lan

Lê Tuyết Lan Viết cho linh hồn lưu lạc  Có những bước chân đã không…

5 hours ago
  • Xe Hơi

Có thể mua một chiếc Chevy Bolt EV mới với $8,000?

Nếu thực sự mua được một chiếc Chevy Bolt mới dưới $10,000, đây chắc chắn…

6 hours ago

This website uses cookies.