Tuesday, April 23, 2024

Xe buýt Little Saigon Shuttle ngưng hoạt động

Khoa Lại/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Cơ Quan Giao Thông Orange County (OCTA) hôm 28 Tháng Tư gởi ra thông báo cho biết, bắt đầu từ ngày 1 Tháng Năm, cơ quan này ngừng dịch vụ xe buýt Little Saigon Shuttle, chạy trên các đường Bolsa, Brookhurst, Bishop, và Magnolia, thuộc Westminster.

“Sau sáu tháng vận hành, từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều, bảy ngày một tuần, dịch vụ xe buýt (Little Saigon Shuttle) trung bình chỉ có hai hành khách sử dụng trong mỗi giờ đồng hồ,” ông Darrell Johnson, tổng quản trị OCTA, viết. “Theo quy định của Project A, mỗi giờ phải có ít nhất sáu hành khách sử dụng xe buýt trong 12 tháng đầu vận hành. Báo cáo của nhân viên thành phố (Westminster) đề nghị ngưng dịch vụ này, nói rằng cho dù có thay đổi cũng không thể tăng số lượng hành khách. Nhân viên thành phố cũng đề nghị ngưng dịch vụ này trước khi đủ thời gian một năm để không tốn tiền của thành phố.”

Trong thông báo gởi ra, ông Johnson cho biết, trong cuộc họp mới đây, Hội Đồng Thành Phố Westminster bỏ phiếu chấm dứt dịch vụ này vì “ít người sử dụng.”

Trước đó, hôm 14 Tháng Tư, ông Eddie Manfro, tổng quản trị Westminster, viết thư cho ông Darrell Johnson đề nghị “ngưng dịch vụ này càng sớm càng tốt” và cho biết sẽ đưa vấn đề này ra trong phiên họp hội đồng thành phố hôm 26 Tháng Tư.

Nghị Viên Sergio Contreras của Westminster xác nhận với nhật báo Người Việt rằng: “Hội Đồng Thành Phố bỏ phiếu 5-0 chấm dứt dịch vụ xe buýt này vì không có đủ người sử dụng. Tôi nghĩ chúng ta nên dành ngân khoản chi cho dịch vụ này vào mục đích khác hữu dụng hơn.”

“Tôi rất ngạc nhiên với lượng khách sử dụng dịch vụ này,” ông Contreras nói. “Đây là một dịch vụ tốt để người cao niên có thể tiện đi lại nhưng vì lý do nào đó mà dịch vụ này không được nhiều người ủng hộ.”

“Theo dự án, OCTA chịu 90% và thành phố Westminster chịu 10% chi phí dịch vụ này,” Thị Trưởng Tạ Đức Trí nói. “Đây thật là một sự tiếc nuối vì lượng khách sử dụng không đạt chỉ tiêu đề ra, khiến thành phố phải trả trên mức 10% nên chúng tôi quyết định ngừng chương trình này.”

Vị thị trưởng chia sẻ thêm: “Cá nhân tôi muốn tiếp tục dịch vụ này vì tôi muốn phát triển sắc thái của dân tộc Việt Nam qua những hình ảnh của quê hương trên xe buýt. Tôi hy vọng có lại dịch vụ này trong tương lai.”

Dịch vụ Little Saigon Shuttle có được là do đề nghị của Giám Sát Viên Andrew Ðỗ, đại diện Địa Hạt 1, bao gồm thành phố Westminster.

Khi khai trương dịch vụ này hồi năm ngoái, ông Andrew Đỗ, nay là phó chủ tịch Hội Đồng Giám Sát Orange County, nói rằng: “Cách đây hơn một năm, tôi có ý kiến, nếu có tuyến đường xe buýt đi ngang qua đường Bolsa, thì sẽ giúp được nạn kẹt xe trên tuyến đường này, đồng thời cũng tạo điều kiện dễ dàng cho khách du lịch đến tham quan Little Saigon trên vấn đề di chuyển và tìm chỗ đậu xe. Vì thế, chuyến xe buýt này rất quan trọng cho vấn đề di chuyển, đồng thời cũng mở rộng cho nền kinh tế nhiều hơn. Và tôi đã đóng góp ý kiến này với thành phố Westminster.”

“Sau đó, tôi làm việc với OCTA để xin ngân khoản, và tìm những người làm việc trong thành phố đứng ra xin giấy phép. Khi có giấy phép rồi thì mình mới làm dự án để mình chuyển cho họ ngân khoản để làm việc này,” ông nói thêm.

Hôm Thứ Ba, phóng viên nhật báo Người Việt có gọi điện thoại cho ông Andrew Đỗ và ông Darrell Johnson, để lại lời nhắn, nhưng không nhận được hồi âm.

Theo trang web của OCTA, Little Saigon Shuttle là dịch vụ xe buýt miễn phí nhằm làm giảm trở ngại giao thông tại Little Saigon. Cứ mỗi 20 phút có một chuyến.

“Westminster vẫn còn là một thành phố mới và cần những cơ hội như thế này để tiếp tục phát triển. Tôi buồn khi thấy một dự án tuyệt vời như vậy không đạt thành công như mong đợi,” Nghị Viên Contreras nói.

—-

Liên lạc tác giả: [email protected]

Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Hai, ngày 1 tháng 5 năm 2017

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT