Little Saigon

40 năm nhật báo Người Việt phục vụ cộng đồng

WESTMINSTER, California (NV) – “Chúng ta cùng nhau họp mặt ngày hôm nay để chúc mừng Người Việt kỷ niệm 40 năm hiện diện. Bốn mươi năm qua, không thiếu những thử thách, gian nan, khốn khó – chủ quan và khách quan – nhưng càng ngày Người Việt càng thức tỏ sự hiện diện và giá trị cũng như những đóng góp lớn lao trong việc gìn giữ văn hóa và ngôn ngữ Việt nơi xứ người, để góp tiếng nói cho nền dân chủ và nhân quyền của đồng bào chúng ta tại quê nhà.”

Bà Hoàng Vĩnh, tổng giám đốc công ty Người Việt, tâm tình như vậy vào chiều Thứ Bảy, 12 Tháng Giêng, nhân dịp nhật báo Người Việt kỷ niệm 40 năm hành trình với cộng đồng.

“Chúc mừng nhau hôm nay và nhìn lại quãng đường đã qua với niềm tri ân người khai mở là anh Đỗ Ngọc Yến. Mà nhắc đến anh Yến, tôi không thể không nhắc đến hậu phương bền vững của anh là chị Yến và các cháu. Cũng như không quên những anh chị em đã cùng anh Yến góp công, góp của để phục vụ cộng đồng trong nhiệm vụ truyền thông,” bà nhấn mạnh.

“Cùng nhau cộng tác trong những năm tháng qua, hôm nay chúng ta chung niềm vui kỷ niệm 40 năm, và chúng ta hân hoan hướng tới tương lai với niềm hy vọng và quyết tâm xây dựng một tờ báo với mục tiêu tiếp tục đóng góp để cộng đồng người Việt hãnh diện với sự hiện diện trong dòng chính mà vẫn gìn giữ được bản sắc độc đáo của người Việt Nam có lịch sử của bốn ngàn năm văn hiến,” bà nhắn nhủ.

Tiếp theo, ông Ngô Nhân Dụng, chủ nhiệm kiêm chủ bút, chia sẻ: “Cho đến ngày nay, báo Người Việt sống được chính là nhờ tín nhiệm của tất cả độc giả. Người chủ trương điều này ngay từ đầu là nhà báo Đỗ Ngọc Yến, ông muốn làm sao để độc giả tin mình. Nếu mình làm điều gì sai thì phải nhận sai, nhưng mình không nói dối. Đó là yếu tố quan trọng nhất giúp cho tờ báo này có thể tiến triển. Bốn mươi năm rồi, và chúng tôi hy vọng trong 40 năm nữa chúng ta lại gặp nhau để ăn mừng báo Người Việt.”

Trong không khí Người Việt kỷ niệm 40 năm hiện diện, Hội Đồng Quản Trị, Ban Giám Đốc không quên những đóng góp của các sáng lập viên, thành viên kỳ cựu gồm các ông Hoàng Ngọc Tuệ, Phạm Phú Minh, Đỗ Quý Toàn, Phạm Quốc Bảo, Nguyễn Khả Lộc, Phan Huy Đạt, Nguyễn Phước Quan, Nguyễn Thiện Cơ, Tống Hoằng, và Đỗ Việt Anh.

Và, không quên những đóng góp của các sáng lập viên, thành viên kỳ cựu đã khuất gồm ông Đỗ Ngọc Yến, Lê Đình Điểu, Trần Đại Lộc, Trần Đình Quân, Vũ Ánh, Nguyễn Đức Quang, Ngô Mạnh Thu, Nguyễn Xuân Hoàng, và Lý Văn Chương.

Các quan khách đến dự lễ kỷ niệm 40 năm Người Việt. Từ trái, phóng viên hãng AP Nick Út, nhà văn Nhã Ca, nữ tài tử Kiều Chinh, bà Loan Đỗ (phu nhân cố nhà báo Đỗ Ngọc Yến – sáng lập viên báo Người Việt) và nhà báo Anh Đỗ cùng Tùng Đỗ – hai người con của cố nhà báo Đỗ Ngọc Yến. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Người Việt – sợi dây liên lạc của cộng đồng người Việt hải ngoại

Trước đó, chưa đến 2 giờ trưa, phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt đã ấm cúng hẳn lên với những nụ cười tươi tắn, những câu râm ran chào hỏi của quan khách đến dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập báo Người Việt.

Quan khách càng lúc càng đông, từ dân biểu tiểu bang đến quan chức thành phố, từ nhà văn, nhà báo đến những nhân vật nổi tiếng cộng đồng, từ các lãnh đạo tôn giáo đến độc giả trung thành, và cả các phóng viên cơ quan truyền thông bạn, ai ai cũng hăm hở đến chung vui với Người Việt.

Nhà văn Doãn Quốc Sỹ, ở tuổi 95, cũng lụm khụm có mặt. Ông nói: “Ở đây toàn là chỗ quen thuộc. như anh Đỗ Quý Toàn, nên mệt đến mấy, tôi cũng phải đến chứ.”

Thay mặt nhà thơ Trần Dạ Từ, nhà văn Nhã Ca từ tốn nói: “Tôi coi Việt Báo (báo của bà) và Người Việt như một nhà. Có gì thì qua lại cho vui. Bữa nay vợ chồng tôi rất bận nhưng vẫn phải qua đây cho phải.”

Dân Biểu Tyler Diệp, hiện là người gốc Việt giữ chức vụ cao nhất tại California, cũng dành thời gian đến dự buổi lễ. Ông Tạ Đức Trí cùng các nghị viên Westminster cũng có mặt.

Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, viện chủ chùa Bảo Quang, thân mật nói: “Báo Người Việt ăn mừng thì tui phải tới chung vui chớ.”

Linh Mục Trần Công Nghị, sáng lập viên báo mạng Việt Catholic, kể rằng từ xưa, ông và ông Đỗ Ngọc Yến, sáng lập viên báo Người Việt, có thời định hợp tác thực hiện một tờ báo ở New Orleans,  Louisiana, nhưng sợ thị trường chưa thích hợp.

“Nhật báo Người Việt là sợi dây liên lạc của cộng đồng gốc Việt hải ngoại. Báo Người Việt loan tin vô cùng nhanh chóng và chính xác,” ông nhận xét.

Một số rất đông có mặt là những thân hữu lâu năm của Người Việt. Ông Nguyễn Mạnh, bác sĩ quang tuyến nghỉ hưu, cho biết ông có mối thâm tình với ông Đỗ Ngọc Yến từ những ngày đầu của Người Việt. Ông nhỏ giọng: “Hôm nay tôi rất vui cho Người Việt đã trải qua một chặng đường dài. Tuy vui, tôi không tránh khỏi bùi ngùi khi nghĩ đến những người đã khuất như anh Yến, anh Lê Đình Điểu, anh Nguyễn Đức Quang…”

Hết nhóm này đến nhóm khác vui mừng khi thấy hình sinh hoạt của họ treo trên tường. Bà Linh Trương, cư dân Westminster, reo to: “Đây là lớp dạy vẽ và dạy đàn của tụi tôi ngay tại báo Người Việt. Đây là một thời gian rất đáng nhớ của tụi tôi.”

Nhà văn Nguyễn Thị Mắt Nâu chia sẻ: “Tôi có mặt ở đây vì rất ngưỡng mộ những bậc đàn anh như  ông Đỗ Quý Toàn, Phạm Quốc Bảo và nhiều nữa.”

Quang cảnh lễ kỷ niệm 40 năm Người Việt. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Người Việt – bạn của người tị nạn

Những độc giả lâu đời của Người Việt đều có mặt để cám ơn sự đồng hành của báo Người Việt trong chặng đường tị nạn của họ, từ lúc chập chững hội nhập đến khi thành công, phát triển. “Từ khi gia đình tôi còn chân ướt, chân ráo tới đây xin trợ cấp tới khi tôi đi làm, rồi tới lúc mấy đứa con tôi ra trường đại học, lúc nào tụi tôi cũng đọc Người Việt,” bà Chu Tâm Phấn, ở Garden Grove, chia sẻ.

Bà thêm: “Bạn tôi ở Việt Nam còn đọc Người Việt nữa kìa.”

“Cha tôi qua Mỹ theo diện H.O.1 năm 1989. Từ lúc mới tới cho đến lúc qua đời, cha tôi chỉ đọc báo Người Việt,” bà Kim Bartley, cư dân Fountain Valley, kể.

Gia đình bà gắn bó với nhật báo Người Việt suốt mấy chục năm qua. Bà kể: “Họ hàng nội ngoại của tôi đều nhắc nhở đến Người Việt. Tin tức gì cũng Người Việt, mua cái gì cũng Người Việt, mà bán cái gì lại càng cần Người Việt hơn.”

Có những độc giả đến để nhìn những phóng viên họ đọc hằng ngày. Ông Terry Trung Nguyễn, ở Westminster, cười: “Tôi đọc Người Việt hàng giờ (online), nhưng hôm nay, tôi muốn được nhìn tận mắt những phóng viên ‘favorite’ của tôi. Và tôi nghĩ đúng, thấy phóng viên tận mắt, tôi sẽ thấy bài viết linh động hơn.”

Có độc giả, ngoài chuyện đọc Người Việt lại, còn viết cho Người Việt nữa. Ông Giao Lê, ở Anaheim, người thường gởi bài dự thi đến Người Việt, nói: “Năm năm trước, khi Người Việt tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm thành lập, tôi trúng giải $1,000.”

Ông vui vẻ góp ý để Người Việt hoàn hảo hơn: “Mỗi ngày báo mình nên có một truyện vui ngắn, rồi mỗi tuần nên có mục hí họa. Tin tức căng thẳng quá, nên cho độc giả giải trí một chút.”

Chưa đến Tết mà không khí đã vui như Tết. Chuyện cũ, chuyện mới râm ran, đì đùng như tràng pháo mừng Xuân bất tận. Bốn mươi năm nữa, lễ kỷ niệm của báo Người Việt sẽ còn là một buổi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng. (Đằng-Giao)


Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

Iran sẽ không leo thang cuộc chiến, ngoại trưởng chê võ khí Israel ‘tệ hơn đồ chơi trẻ con’

“Những gì xảy ra đêm hôm trước đây không phải là cuộc tấn công bắn…

7 mins ago
  • Hoa Kỳ

USC hủy luôn phần phát biểu chính của đạo diễn Jon Chu trong lễ tốt nghiệp

Đại học University of Southern California (USC) tiếp tục thay đổi kế hoạch lễ tốt…

15 mins ago
  • Hoa Kỳ

FBI báo động hacker Trung Quốc chuẩn bị san bằng hạ tầng cơ sở Mỹ

Tin tặc (hacker) Trung Quốc đang phát triển “năng lực tàn phá hạ tầng cơ…

33 mins ago
  • Hoa Kỳ

Người tự thiêu bên ngoài tòa xử Trump, qua đời

Một người đàn ông dùng chất hóa học tự thiêu bên ngoài tòa án nơi…

45 mins ago
  • Hoa Kỳ

Texas bị phạt $100,000/ngày vì bất tuân lệnh tòa điều tra cơ sở con nuôi

Một thẩm phán liên bang phạt Texas $100,000 một ngày vì không thực hiện các…

54 mins ago
  • Xe Hơi

Cybertruck lỗi bàn đạp ga, Tesla thu hồi gần 4,000 xe

Một miếng đệm nằm trên bàn đạp ga của Cybertruck có thể bị lỏng rồi…

1 hour ago

This website uses cookies.