Tuesday, March 19, 2024

‘Phụ nữ Việt’ được cảnh sát Houston cứu là ai?

HOUSTON, Texas (NV) – Người phụ nữ bế con trai 13 tháng tuổi trong lòng, được một cảnh sát viên bế ra khỏi xuồng, đang lềnh bềnh trên mặt nước, trong cơn bão Harvey ở Houston là ai?

Khi tấm hình được đăng trên trang nhất của các báo và trang web hồi tuần trước, khắp Hoa Kỳ, và thế giới, đều chú ý.

Người bế hai mẹ con là cảnh sát viên Daryl Hudeck của đội đặc nhiệm Sở Cảnh Sát Houston. Người mẹ là cô Catherine Phạm. Con trai là Aiden Phạm.

Người chụp tấm hình này là phóng viên ảnh David J. Phillip của AP, và ông mô tả nó trở thành biểu tượng cho thấy “các nhân viên công lực Hoa Kỳ tận tụy như thế nào, và họ sẵn sàng làm bất cứ gì để cứu người.”

Hầu như tất cả các cơ quan truyền thông, cả Mỹ lẫn Việt, đều chạy tít “mẹ con gốc Việt” khi mô tả người phụ nữ mang họ “Phạm.”

Thực ra, điều này chỉ đúng một nửa, vì trong khi bé Aiden là gốc Việt, có cha là Troy Phạm, thì mẹ của em là người Philippines!

Trong chương trình “Chia Sẻ Niềm Đau,” do đài truyền hình SBTN và Bên Em Đang Có Ta Foundation tổ chức và được trực tiếp truyền hình lúc 3 giờ chiều Thứ Ba, 5 Tháng Chín, để gây quỹ giúp nạn nhân bão Harvey, ông Troy cho biết, vợ ông là người Philippines, sau khi lập gia đình với ông thì đổi họ.

Ông cũng cho biết cô Catherine và ông là bạn học hồi học đại học và hai người cưới nhau được bảy năm.

Ông Troy, cư dân vùng Meyerland ở khu Southwest Houston, cho biết, khi nước dâng lên tới tầng trên của nhà, cô Catherine và con trai vô cùng hoảng sợ. Ông liền gọi cảnh sát nhờ đến cứu.

Cũng trong chương trình “Chia Sẻ Niềm Đau,” cô Catherine kể, khi bão xảy ra, bé Aiden rất bồn chồn, khó chịu. Chỉ khi cảnh sát đến nơi, dùng xuồng đưa cả nhà ra khỏi vùng lụt lội, rồi sau đó được cảnh sát viên Hudek bế, và đưa đến nơi an toàn, bé mới bình an trở lại.

Tấm hình do phóng viên ảnh của AP chụp cho thấy bé Aiden cảm thấy thoải mái như thế nào, khi nằm trong lòng mẹ, với sự cứu giúp của cảnh sát.

“Tôi chú ý hình ảnh này, và khi một cảnh sát viên đến bế cô và đứa bé, tôi không thể ngờ đứa bé được đắp một chiếc khăn và không khóc,” ông Phillip kể lại với AP về sự kiện xảy ra hôm Chủ Nhật, 27 Tháng Tám. “Hình ảnh này thật dịu dàng. Thật đặc biệt.”

Thế là ông bấm máy.

Trong một tấm ảnh khác, do phóng viên ảnh Louis DeLuca của nhật báo The Dallas Morning News chụp được, ông Troy đi trước cảnh sát viên Hudeck đang bế vợ ông.

Lúc đó, ông chỉ mặc một áo lót, quần ngắn, vai bên phải đeo hai túi và cầm một cái bóp lớn, tay trái cầm đôi giày màu đỏ.

Ông Troy cho biết thêm, ngoài căn nhà, cả hai chiếc xe hơi của vợ chồng ông đều bị ngập, bây giờ không có chỗ ở, không có xe đi làm, không biết những ngày tới ra sao.

Ông chia sẻ: “Cũng như tôi, điều mà nhiều nạn nhân bão ở Houston và các vùng phụ cận cần hiện nay là sự giúp đỡ khẩn cấp của đồng hương. Còn nếu chờ FEMA thì sẽ lâu vô cùng.” (Đ.D.)

Texas cần di dân lậu giúp tái thiết sau bão Harvey

MỚI CẬP NHẬT