Little Saigon

Chiều nhạc Hương Thiền, tràn đầy tỉnh thức an trú trong tâm

HUNTINGTON BEACH, California (NV) – Để kỷ niệm 7 năm thành lập, Nhóm Nhạc Hương Thiền vừa trở lại với công chúng trong chương trình ca vũ nhạc Phật Giáo thật đặc sắc diễn ra tại Trung Tâm Sangha, Huntington Beach, hôm Thứ Bảy, 23 Tháng Ba.

Tham dự chương trình là các chư tôn đức tăng, ni và đông đảo đồng bào Phật tử.

Buổi chiều nhạc đậm nét thiền, thoát thai từ những tư tưởng Phật Giáo, những lời Thiền ca, xuất phát từ những kinh văn và các bài xướng, tán tụng, qua những lời ca, tiếng kệ, thơ, sáng tác từ những thi sĩ, thiền sư, nhạc sĩ, các vị tu sĩ, tất cả hòa vào một không gian bất tận, cùng với phần hòa âm của các nhạc sĩ trong 23 tiết mục, khiến người nghe như đang trong cõi thoát tục, trở về với bổn tâm thanh tịnh của mình.

Mở đầu chương trình với 2 hợp ca “Hiện Pháp Lạc Trú” và “Cúng Hương,” do Nhóm Hương Thiền trình bày dưới sự điều khiển của nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát. Qua 2 bài này, mọi người cảm thấy thân tâm an lạc nhẹ nhàng.

Từ những lời thơ, những bài kệ tán tụng, của các bậc cao tăng như Thiền Sư Nhất Hạnh, Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Ni Sư Thích Nữ Chân Thiền, Hòa Thượng Thích Viên Lý hay từ các thi sĩ Vũ Hoàng Chương, Phạm Thiên Thư, Nguyễn Tất Nhiên, Thanh Trí Cao, Phan Tấn Hải, Diệu Trân, Hàn Châu, Thủy Lâm Sinh,… tất cả được chuyển hóa một cách tài tình bởi các nhạc sĩ Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Nghiêm Phú Phát, Võ Tá Hân, Nghiêm Đông Quân, Trần Chí Phúc, Quách Been, Giác An,… Các bài hát này cho người nghe những giây phút bình yên một cách lạ thường!

Hòa Thượng Thích Chơn Thành hứa giúp một cây đàn dương cầm, cầu mong Hương Thiền sẽ mang lời Phật dạy đến với đại chúng nhiều hơn. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhạc phẩm “The Offering” sáng tác Nguyễn Đức Đạt có công năng đem lại cho người hát, người nghe thoát cơn trầm cảm, ra khỏi những đau khổ, trở về với lạc quan hy vọng, tất cả đều trở về tâm chánh niệm, trí tuệ, và niết bàn. Bài hát do Nguyễn Đức Đạt và Teresa Mai trình bày được lắng nghe và tán thưởng nhiệt liệt.

Ca sĩ Thu Vàng, với giọng cao cao vút khi trình diễn ca khúc “Tỉnh Thức,” nhạc và lời Nghiêm Đông Quân, đã dẫn người nghe đi từ những nỗi niềm, khi ở giữa hai bờ hạnh phúc, khổ đau. Hãy tỉnh thức đi, Bên này là hạnh phúc, bên kia là gió hú đưa đường mây, là u mê quên lối về, và bên kia là nụ cười bình yên, ngọn đèn tỉnh thức.

“Tỉnh Lặng” do Thụy Lê trình bày đưa đến một khung trời bình yên khi hai người cùng chung nhịp thở, bình yên khi bước chân hoang lần theo lối về. Bình yên khi hoa nở hoa tàn, Xuân đến Xuân đi ta vẫn một niềm tự tại. Bình yên ơi ai nói gì trong nắng, mà tưởng chừng như tiếng hát từ lòng người.

Nhóm Hương Thiền với hợp ca “Quay Về Nương Tựa,” lời Thiền Sư Nhất Hạnh, nhạc Tâm Nguyện. Theo pháp môn Làng Mai, thiền ca,văn nghệ không còn mang tính tiêu khiển của thế tục, mà có tính cách nuôi duỡng và trị liệu, khi đó văn nghệ là “Văn Lang.” Văn, là trong sáng lành mạnh. Lang, là chữa lành. Khi hát một bài thiền ca là thực tập, không thể hát như một bài hát tiêu khiển mà phải hát bằng tất cả sự thực tập của mình, ngay trong lúc hát để tìm lại hạnh phúc và an lành trong mỗi câu hát, mỗi câu thơ chánh niệm.

Vũ Đoàn Việt Cầm trong vũ khúc “Lạy Phật Quan Âm” trong chiều nhạc Hương Thiền. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Với sự trình diễn của các ca sĩ Teresa Mai, Trịnh Hoàng Hải, Thu Vàng, Thúy Lê, Kim Ngân, Hồ Quốc Việt, Vũ Quang Vinh, Đỗ Trọng Thái, qua tiếng dương cầm Nghiêm Phú Phát, guitarist Minh Tuấn, và keyboard Phạm Ngọc Tú, cùng âm thanh và ánh sáng Thạch Thông, Đoan Khánh, Trần Viết Trí, cùng Nhóm Hương Thiền, đã góp phần đem lại một đêm thiền ca tuyệt vời.

Nói về tâm nguyện của mình, nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát cho biết: “Để hướng vào những điều Đức Phật dạy, bằng cách đưa âm nhạc vào đại chúng, tôi muốn nâng Hương Thiền lên thành một ban hợp xướng Phật giáo, chuyển tải lời Phật dạy qua âm nhạc. Hy vọng người nghe với đạo tâm, sẽ đón nhận những buổi trình diễn Phật ca thật tròn đầy, chứ không phải là một buổi nghe nhạc giải trí theo thị hiếu như những buổi văn nghệ bình thường.”

“Tâm nguyện của Nhóm Hương Thiền là đóng góp vào những buổi lễ Phật giáo, những chương trình văn nghệ mang ý nghĩa và hương vị đạo pháp,” nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát nhấn mạnh.

Cả thính phòng bổng rộn ràng với tràng pháo tay nhiệt liệt, khi Hòa Thượng Thích Chơn Thành hứa giúp cho Nhóm Hương Thiền một chiếc đàn dương cầm, dụng cụ đắc lực trong những buổi trình diễn với lời chúc Phật pháp sẽ đến với công chúng nhiều hơn nữa qua âm nhạc.

Ngay sau buổi diễn, ca sĩ Diệu Trang hoan hỉ cho xem lời nhắn qua điện thoại từ một Phật tử, khen tặng rằng: “Chương trình rất hay, những nét về văn hóa Phật Giáo Việt Nam, những lời ca lấy từ kinh kệ đã trở thành những gạch nối giữa Phật, Pháp, Tăng, và quần chúng Phật tử. Một chương trình nhạc Phật giáo thuần túy hấp dẫn và lôi cuốn khán thính giả ngồi từ đầu đến giây phút cuối, là điều hiếm thấy trong các chương trình ca nhạc Phật Giáo Việt Nam, cũng là tấm lòng và tâm huyết của người chủ trương.”

Chư tôn đức tăng, ni và ca sĩ, nhóm Hương Thiền trong buổi trình diễn. (Hình:Văn Lan/Người Việt)

Nói với Người Việt, Hòa Thượng Thích Minh Tuyên cho biết: “Thật xúc động khi Nhóm Hương Thiền đã đem nghệ thuật cao cấp của âm nhạc đến trong buổi diễn. Mơ ước làm sao Phật Giáo được truyền bá phổ cập trên mọi bình diện, từ thi ca hội họa, văn chương, kinh tế xã hội, nhất là trong thời đại này, âm nhạc là một phương tiện rất hữu hiệu. Hôm nay nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát và Nhóm Hương Thiền đã làm được việc này, xin tán dương công đức khi trình bày được cốt tủy của Phật giáo và pháp môn tu qua âm nhạc, Tổ đình Minh Đăng Quang và các cơ sở Phật Giáo nguyện ủng hộ hết lòng.”

Cô Phương Lan ngồi nghe suốt buổi diễn, cho biết: “Sao thấy tâm tư thật yên bình, tỉnh lặng hết sức, mặc dù đang ở trong thính phòng với âm thanh và hình ảnh của những vũ điệu. Phải chăng là âm nhạc đã đưa đến hiện tuợng ấy, những ưu tư phiền muộn trong cuộc sống, những tranh đua đời thường như biến mất, tan theo hư không thật tuyệt vời!”

Ca sĩ Diệu Trang, MC của Hương Thiền nói rằng âm nhạc dễ đi vào lòng người lắm, khi ngồi nghe thoải mái một bài ca, với ý trong kinh, tuy những lời thơ, câu kệ vẫn là của các thiền sư, nhưng qua âm nhạc thiền tính tự nhiên thấm nhập vào lòng nhẹ nhàng hơn.

“Sau buổi văn nghệ này, em chỉ mong trên đường về, hai vợ chồng sẽ nói với nhau rằng những ca khúc như hiện pháp lạc trú, để trong đời sống khó khăn, sẽ nhớ đến mà thở vào tâm tĩnh lặng, thở ra miệng mỉm cười, an trú trong hiện tại, giây phút đẹp tuyệt vời. Chỉ bao nhiêu đó thôi đối với chúng em là hạnh phúc lắm rồi. Mong rằng nhạc Thiền ca là những thuận duyên để các anh chị em có dịp đến với Phật pháp nhiều hơn nữa,” cô Diệu Trang nói thêm. (Văn Lan)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • SỨC KHỎE

Đông y chữa khô đỏ mắt

Bất cứ sự mất quân bình nào của gan đều ảnh hưởng tới mắt, chẳng…

22 mins ago
  • SỨC KHỎE

Rối loạn lo âu

Lo âu có thể là một phần bình thường của cuộc sống. Ai cũng lo…

51 mins ago
  • NHÀ ĐẤT

Số nhà bán tăng mạnh, dù giá trong Tháng Hai cao nhất từ trước đến nay

Lãi suất thế chấp đã tăng nhẹ, doanh số bán nhà sẵn có chiếm phần…

51 mins ago
  • Đời Sống

Paint Cocreator giúp tạo tác phẩm nghệ thuật bằng AI trên Windows 11

Trong Windows 11, Microsoft đã làm Paint trẻ lại nhờ kết hợp với các tính…

4 hours ago
  • Giải Trí

‘Michael’ có 2 diễn viên mới đóng vai Diana Ross và Berry Gordy

Tác phẩm “Michael” về cuộc đời của cố danh ca Michael Jackson có hai diễn…

6 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Miền Nam tiếp tục là thị trường nhà đất nóng nhất nước Mỹ

Thị trường nhà ở nóng nhất nước Mỹ sẽ chứng kiến nhiều đợt tăng giá…

7 hours ago

This website uses cookies.