Little Saigon

Coi chừng con trẻ bị ‘Momo Challenge’ đầu độc

GARDEN GROVE, California (NV) – Hiện tượng “Momo Challenge” gây lo sợ cho một số phụ huynh có con trẻ sử dụng điện thoại di động và tham gia các phương tiện truyền thông xã hội. Lý do có thể vì lời xúi giục khiến con cái họ dại dột tự tử.

“Momo,” tên của một nhân vật hoạt họa, hai mắt to tròn, mỏ dài như mỏ gà, tóc xõa dài, thách thức trẻ em thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm qua điện thoại, gồm tấn công bạo lực và cả tự sát, được lan truyền trên Facebook và các phương tiện truyền thông khác.

Ông Mike Trần, giám đốc QTD International, một trường huấn luyện trẻ em theo kỷ luật quân đội ở Garden Grove, tiếp xúc với nhật báo Người Việt để báo động phụ huynh về hiện tượng Momo, tuy ông chưa biết có trường hợp nào thực sự xảy ra.

Báo mạng DailyMail.com ở Anh Quốc báo động phụ huynh và các trường học nên cấm con em xem phim hoạt họa Peppa Pig hay Fortnite, một trò chơi trên máy điện toán, vì phim hoạt họa bỗng dưng có đoạn phim bạo động và lời lẽ không thích hợp.

Nhiều người, đa số là phụ huynh sống ở Anh Quốc, bày tỏ sự sợ hãi nhân vật Momo này. Người thì cho rằng, dù tuổi đời đã 52, nhưng vẫn hú hồn khi nhìn thấy Momo trên màn hình điện thoại; người thì cho rằng WhatsApp và chính quyền cần phải can thiệp.

Theo Wikipedia, hiện tượng này lan tràn trên khắp thế giới vào Tháng Bảy, 2018, và tăng vào Tháng Hai năm nay sau khi Sở Cảnh Sát Bắc Ireland báo động trên Facebook, và sau khi nghệ sĩ Kim Kadashian yêu cầu YouTube xóa các video cáo buộc Momo.

Bối cảnh và phản ứng 

“Thử thách Momo,” cũng theo Wikipedia, thu hút sự chú ý của công chúng vào Tháng Bảy, 2018, khi nó được một người chơi YouTube tên ReignBot chú ý. Nhắm mục tiêu vào thanh thiếu niên, người tự xưng “Momo” dùng ứng dụng “WhatsApp,” cố gắng thuyết phục mọi người liên lạc với mình bằng điện thoại di động.

Momo “mồi chài” trên Facebook. (Hình: typicalstudent.org)

Cũng như các “thử thách” Internet khác như Blue Whale, người chơi sau đó được hướng dẫn thực hiện kế tiếp các nhiệm vụ, nếu từ chối thực hiện, sẽ bị đe dọa bằng các tin nhắn nhận được sau đó, kèm theo hình ảnh đáng sợ hoặc đẫm máu.

Mặc dù giới hữu trách chưa xác nhận bất kỳ tác hại cụ thể nào trực tiếp gây ra của “thách thức” này, nhưng lực lượng cảnh sát và nhà trường ở một số châu lục đã đưa ra cảnh báo về “Thử thách Momo” và lặp lại lời khuyên chung về an toàn Internet. WhatsApp cũng khuyên người sử dụng chặn số điện thoại tham gia và báo cáo cho công ty này khi xảy ra.

Theo Wikipedia, bình luận về nhiều tin đồn tự tử liên quan đến “Thử thách Momo,” các chuyên gia an ninh mạng và các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian tuyên bố rằng hiện tượng này có thể là một trường hợp hoảng loạn đạo đức: một trò lừa bịp giật gân do các báo cáo truyền thông chưa được xác minh.

Đến Tháng Chín, 2018, hầu hết các số điện thoại liên quan đến “Momo” đã không còn hoạt động.

Lan tràn khắp năm châu 

Mặc dù có nhiều báo cáo trên phương tiện truyền thông cho rằng “Thử thách Momo” có liên quan đến vụ tự tử của một bé gái 12 tuổi ở Ingeniero Maschwitz, Argentina, nhưng không có mối liên hệ nào được chính quyền xác nhận.

Nhà chức trách ở Brazil chưa xác nhận bất kỳ trường hợp nào liên quan đến “Thử thách Momo.” Tổ chức phi lợi nhuận quốc gia, SaferNet, được các phụ huynh quan tâm tiếp xúc, cảnh báo rằng đây chỉ là một trong nhiều chương trình để tống tiền và lấy thông tin từ mọi người.

Tương tự, tại tỉnh Quebec, Canada, lực lượng cảnh sát địa phương cho biết rằng những người trong khu vực tài phán của họ đã được tiếp cận để tham gia “Thử thách Momo,” nhưng không báo cáo bất kỳ nạn nhân nào. Họ đang yêu cầu mọi người không sử dụng số điện thoại được cung cấp trong tin nhắn WhatsApp và gửi hình ảnh chụp màn hình điện thoại của họ cho cơ quan cảnh sát.

Lời đối đáp đầy sợ sệt của con trẻ. (Hình: YouTube)

Cảnh sát cũng chưa xác nhận các báo cáo tin tức “Thử thách Momo” vào đầu Tháng Chín, liên quan đến cái chết của hai thanh niên ở Barbosa, Colombia.

Tại Pháp, một nhóm tại Bộ Ngoại Giao xem xét tình hình hàng ngày vào cuối Tháng Bảy, 2018, cho thấy có một khiếu nại của người cha có con trai tự tử.

Ở Đức, cảnh sát chỉ biết đến những đề cập được thực hiện bằng các lá thư luân lưu.

Cảnh sát Luxembourg xác nhận một trường hợp trên lãnh thổ của mình, nhưng không gây thiệt hại nào.

Văn phòng công tố viên nước Bỉ báo cáo một cậu bé 13 tuổi là nạn nhân của “Thử thách Momo” và treo cổ tự tử vào ngày 6 Tháng Mười Một, 2018.

Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha cảnh báo mọi người tránh xa các ứng dụng “thử thách” mới xuất hiện trên WhatsApp, cho thấy hiện tượng Momo đang thịnh hành trong giới trẻ tuổi vị thành niên.

Đầu Tháng Tám, 2018, nhiều lực lượng cảnh sát địa phương ở Hoa Kỳ đã cảnh báo người dân về sự nguy hiểm của hiện tượng này. Một số khu vực nhận được khiếu nại, nhưng không có khu vực nào báo cáo có người bị hại.

Tại Mỹ, nhân vật Momo cũng đã xuất hiện trong trò chơi Minecraft nổi tiếng, dưới dạng thay đổi áo trong khi chơi và các bản do người chơi chỉnh sửa (Mod). Một cảnh sát Ohio đã lo lắng khi thấy Momo trong bản trò chơi của con trai mình có thể dẫn đến việc tham gia “Thử thách Momo.”

Sau khi có báo cáo tin tức bắt đầu để vạch ra những mối liên hệ giữa các “mod Minecraft” và “Momo Challenge,” công ty Microsoft công bố sẽ dùng các biện pháp nhằm “hạn chế quyền truy cập vào các mod” liên hệ.

Sau cùng, ông Mike Trần cũng cho biết ông đã lên các chương trình truyền hình địa phương để báo động về hiện tượng này. (Linh Nguyễn)

—–
Liên lạc tác giả: linhnguyen@nguoi-viet.com

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Mức lương cần thiết để mua nhà tại mỗi tiểu bang của Mỹ

Khả năng chi trả nhà ở của người dân Mỹ đã suy giảm mạnh trong…

32 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Mang sông Lam trở về – Thơ Hoa Mai

Hoa Mai Mang sông Lam trở về  Giấu sông Lam trong ngực Đi muôn phương…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Những chiếc xe Hoa Kỳ nào không nên mua?

Nhiều người lái xe vẫn chi hàng chục nghìn đô la để mua một chiếc…

2 hours ago
  • Thế Giới

Canada và Mỹ triệt phá đường dây ăn cắp 6,600 thỏi vàng

Tổng cộng, 6,600 thỏi vàng nặng hơn 800 pound (362.8 kilogram), ước tính trị giá…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Trò lừa đảo của tội phạm Trung Quốc ở Mỹ: Bòn rút thẻ quà tặng

Bộ Nội An Hoa Kỳ thành lập một lực lượng đặc nhiệm, chưa từng tồn…

2 hours ago
  • Little Saigon

That Epic Burrito Shack, burrito ngon không ngờ trong tiệm rượu

That Epic Burrito Shack là tiệm burrito nằm bên trong một tiệm rượu với những…

3 hours ago

This website uses cookies.