Thursday, March 28, 2024

6 cửa tiệm do người Việt làm chủ ở khu Eden, Virginia, bị kẻ gian đập phá

Cát Linh/Người Việt

FALLS CHURCH, Virginia (NV) – Sáu cửa tiệm do người Việt làm chủ ở trung tâm thương mại Eden, thành phố Falls Church, Virginia, là nhà hàng Hương Việt, Mì Lacai, Four Season, tiệm bánh Hương Bình, tiệm Tofu Thanh Sơn, Kim Phụng đã bị kẻ gian đập cửa kiếng, đột nhập, phá vỡ đồ đạc và lấy đi một số tiền bạc.

Sự việc xảy ra vào lúc 2 giờ 50 phút sáng Thứ Ba, 28 Tháng Bảy. Trong số này, nhà hàng Hương Việt và Four Season vẫn còn đóng cửa kể từ lúc tiểu bang Virginia có lệnh “shut down” từ Tháng Ba.

Eden là trung tâm thương mại văn hóa và chính trị của người Việt vùng Virginia, Washington D.C và Maryland. Nơi này có khoảng 100 cửa tiệm, nhà hàng do người Việt làm chủ.

Khó nhận diện

Bà Huệ Tô, chủ tiệm Mì Lacai, nói với phóng viên nhật báo Người Việt về sự việc đáng tiếc vừa xảy ra: “Hơn 3 giờ sáng, có một cuộc điện thoại của người bạn, là chủ tiệm vàng Kim Liên gần đây gọi cho tôi hay tiệm bị người ta đập. Lúc đó, tôi còn đang ngủ say. Có sáu tiệm đều bị đập kính. Vì nhà ở xa nên tôi nhờ người chị ở gần đây chạy đến ngay. Khi đến thì cảnh sát đã có mặt.”

Theo lời bà Huệ kể lại, gia đình của chủ nhà hàng Hương Việt có gắn máy thu hình an ninh theo dõi được sự việc xảy ra ngoài cửa tiệm.

“Gần sáng, bà chủ Hương Việt thức dậy đi vệ sinh, bà ấy nhìn vào camera thì thấy ở trong tiệm có ba người cao to, lực lưỡng thì bà biết tiệm bị kẻ gian xâm nhập. Bà ấy gọi mấy đứa con báo cảnh sát,” bà Huệ kể.

Cửa chính đi vào tiệm Mì Lacai làm bằng kính, bị đập vỡ nát vụn. Sự việc này xảy ra tương tự với năm cửa tiệm, nhà hàng còn lại. Bà Huệ Tô cho biết tiệm của bà bị lục tung, một số tiền lẻ còn để lại trong máy tính tiền vẫn còn nguyên do kẻ gian không mở khóa được.

“Có lẽ họ không biết bật đèn ở chỗ nào nên họ lục tung, tất cả xáo trộn. Chúng tôi bị mất một máy quay phim nhỏ, là của người chị để lại trong tiệm,” bà Huệ cho biết.

Bà Huệ Tô, chủ tiệm Mì Lacai, trả lời phỏng vấn Người Việt. (Hình: Cát Linh/Người Việt)

Sát bên tiệm Mì Lacai là cửa tiệm Tofu Thanh Sơn nổi tiếng vùng Đông Bắc. Tiệm này thiết kế có hai lối vào và ra riêng biệt, đều bằng cửa kính. Kẻ gian đã đập vỡ cánh cửa lối ra. Chủ tiệm Tofu Thanh Sơn cho biết: “Người đột nhập đã mở được máy tính tiền, trong đó chỉ có tiền lẻ và tiền xu. Họ không lấy đi.”

Cách đó vài căn là tiệm bánh Hương Bình. Đây là cửa tiệm bán thức ăn “to go” và nước uống. Theo lời một người trong tiệm nói với nhật báo Người Việt, máy thu hình ghi lại được hình ảnh của kẻ gian và đã gửi cho cảnh sát.

“Tuy nhiên, khó mà nhận dạng được vì họ bịt kín mặt, đội mũ, toàn bộ quần áo màu đen,” người này nói.

Phía bên trong, ông Quảng Lê, chủ cửa tiệm Hương Bình, đang ngồi sửa lại cánh cửa dẫn vào phòng riêng của tiệm, cho biết: “Tôi hay tin và có mặt ở đây khoảng 8 giờ sáng. Tôi vẫn để nhân viên vào làm việc bình thường. Trong lúc đó thì cảnh sát làm công việc của họ. Tiệm cũng bị mất một số đồ vì kẻ gian đập cửa kiếng và đập cả cánh cửa dẫn vào phòng để đồ đạc quan trọng.”

“Có thể do băng đảng ngoài tiểu bang”

Chủ cửa tiệm Hương Bình nhấn mạnh, ông không nghĩ rằng đây là những nhóm người có mục đích đập phá như từng xảy ra ở các tiểu bang khác sau cái chết của người đàn ông da đen George Floyd – 46 tuổi, bị cảnh sát viên da trắng ở Minneapolis, Minnesota, dùng đầu gối chèn cổ đến chết – mà theo ông, đây là “đột nhập có tổ chức.”

“Tôi nghĩ họ là những băng nhóm (gangs) ở tiểu bang khác. Vì, tôi chỉ suy đoán thôi, tiệm Hương Việt và Four Season vẫn đóng cửa suốt mấy tháng nay, thì làm sao có tiền trong máy để họ cướp? Thêm nữa, họ làm rất nhanh, sáu tiệm, mỗi tiệm khoảng 5 phút,” ông Quảng Lê nói.

Từ khi xảy ra đại dịch COVID-19, và kể cả thời gian nước Mỹ xảy ra các cuộc biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc, dẫn đến hàng loạt hành động “hôi của” ở một số tiểu bang, thì đây là lần đầu tiên, sáu cửa tiệm của người Việt làm chủ ở trung tâm Eden đồng loạt bị kẻ gian đột nhập. Tuy vậy, ông Thìn Nguyễn, cư dân thành phố Falls Church, cho biết những hoạt động sau đó đã trở lại bình thường.

“Họ cũng có một phần dao động, hơi buồn nhưng sau khi ông chủ khu này đến gặp, nói chuyện và các tiệm đã sửa sang lại tốt đẹp thì mọi người cũng vui vẻ, sinh hoạt cũng bình thường,” ông Thìn nói.

Nhà hàng Hương Việt cho sửa lại cánh cửa bị đập. (Hình: Cát Linh/Người Việt)

Cho đến khoảng 4 giờ chiều, tất cả cửa tiệm bị đập phá đã sửa chữa. Tiệm Mì Lacai, Tofu Thanh Sơn đã gắn lại cửa kiếng mới. Nhà hàng Hương Việt tạm thời dùng ván gỗ để che chắn. Ông Quảng Lê cho biết sự việc đang được cảnh sát điều tra và những cửa tiệm có máy thu hình, trong đó có tiệm của ông, đã cung cấp toàn bộ băng ghi hình cho nhà chức trách.

Theo lời bà Huệ Tô, nhật báo Người Việt liên lạc với một cảnh sát viên gốc Việt có tên Tuyến, người trực tiếp nói chuyện với các nạn nhân là chủ tiệm, nhưng không nhận được hồi âm.

Sau hai tháng tiểu bang Virginia có lệnh đóng cửa toàn bộ các thành phố vì đại dịch COVID-19, một số nhà hàng đã mở lại với hình thức “to go” và phục vụ ngoài trời. Tuy đã được phép hoạt động trở lại, nhưng chỉ được 50% số khách trong tiệm. Do đó, như lời bà Huệ Tô: “Khó khăn này chưa qua, cái xui khác lại đến.”

Còn với ông Quảng Lê thì: “Tôi mong cộng đồng hãy cùng nhau giữ ý thức an toàn sức khỏe thật cao, đừng để lệnh ‘shut down’ tiểu bang xảy ra một lần nữa. Và đặc biệt, cho tôi nói với các khách hàng, chúng tôi vẫn kinh doanh bình thường, không vì những khó khăn này mà đóng cửa.” [qd]

—–
Liên lạc tác giả: [email protected]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT