Friday, March 29, 2024

Nhiều người Việt ở Mỹ xuống đường ủng hộ Biden-Harris

Cát Linh & Đằng Giao/Người Việt

LITTLE SAIGON, California (NV) – Nhiều người Việt xuống đường tại Little Saigon, California, và tại trung tâm Eden Center, thuộc Falls Church, Virginia, sáng Thứ Bảy, 10 Tháng Mười, ủng hộ liên danh Biden-Harris trong cuộc bầu cử tổng thống vào Tháng Mười Một tới đây.

Những người Việt và biểu ngữ ủng hộ liên danh Biden-Harris. (Hình: Đằng Giao/Người Việt)

Ngoài ra, còn có một vị dân cử liên bang thuộc đảng Dân Chủ tham gia cuộc xuống đường ở Little Saigon.

Cuộc xuống đường được tổ chức tại Catinat Plaza, Westminster, có hai xe cảnh sát đậu bên ngoài, đề phòng bất trắc xảy ra.

Sau đó, những người ủng hộ cựu Phó Tổng Thống Joe Biden và Thượng Nghị Sĩ Kamala Harris, đi bộ dọc theo đại lộ Bolsa, tay cầm cờ Mỹ và cờ VNCH, và những biểu ngữ có chữ “Biden-Harris.”

Dân Biểu Harley Rouda, đại diện Địa Hạt 48, nơi bao gồm vùng Little Saigon, một trong rất ít người Mỹ tham dự cuộc tuần hành, nói: “Tôi hãnh diện đến đây ủng hộ lá phiếu Biden-Harris. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần những người kết hợp chúng ta chứ không phải chia rẽ chúng ta như ông Donald Trump.”

Bà Nguyễn Thị Bền, ở Garden Grove, nói: “Ông Trump đã xúi dục người ta chia bè, chia nhóm trong bốn năm qua. Tôi nghĩ đã đến lúc mọi người phải nhớ đất nước không thể lớn mạnh nếu người dân chống đối nhau.”

Dân Biểu Kathy Trần của Hạ Viện Virginia tại cuộc tuần hành ủng hộ Biden-Harris ở trung tâm Eden Center. (Hình: Cát Linh/Người Việt)

Bà Lương Thị Tịnh, ở Westminster, chia sẻ: “Chính sách của ông Biden là nhân đạo trong lúc bảo vệ quyền lợi cho người nghèo chứ không phải bênh vực cho những hãng xưởng lớn hay cho chính gia đình mình như ông Trump.”

Trong khi đó, một nhóm khác, ủng hộ Tổng Thống Trump kéo đến, đả kích ông Joe Biden, gọi ông là “sát nhân vì muốn bỏ rơi đồng minh Việt Nam hồi năm 1975.”

Nhóm ủng hộ Biden lấy biểu ngữ chặn đường, không cho nhóm kia tiến tới nhưng nhóm ủng hộ Trump vẫn cố lớn tiếng. Có người còn mở nhạc thật lớn và cả nhóm cùng hô to: “Four more years. Four more years.”

Cuộc đấu khẩu của hai bên bắt đầu vượt quá khuôn khổ chính trị và nghiêng về chọc tức lẫn nhau. Nhóm ủng hộ Trump gọi nhóm ủng hộ Biden là “bọn hèn nhát, bán nước, vong quốc, Cộng Sản.”

Phần nhiều, nhóm ủng hộ Biden có vẻ hòa nhã hơn nhiều, mặc dù cũng có vài người cãi lại.

Ủng hộ viên Biden (trái) cầm bảng che mặt ủng hộ viên Trump tại cuộc tuần hành ở Catinat Plaza. (Hình: Đằng Giao/Người Việt)

Cuộc tranh cãi có lúc trở nên rất căng thẳng nhưng cả hai bên cùng cố kềm chế cơn giận để tránh chuyện ẩu đả.

Ông Harry Phương Nguyễn, ở Santa Ana, một người thuộc nhóm ủng hộ Biden, nói: “Nội chuyện họ tới đây khiêu khích tụi tôi cũng nói lên tư cách của họ rồi. Bao nhiêu lần họ có ‘rally,’ không ai tới phá họ. Vậy mà bữa nay, họ kéo bè kéo lũ nhảy nhót ồn ào như con nít.”

Bà Nancy Thanh Nguyễn, ở Westminster, nói: “Đó, họ kéo nhau đến cố tình phá chúng tôi chứ đâu phải ủng hộ ông Trump đâu.”

Ông Phan Thanh Trí, cư dân Garden Grove, phàn nàn: “Tôi mắc cỡ cho những người theo ông Trump này. Ủng hộ kiểu gì mà như dân ‘anh chị’ muốn gây sự quá.”

Nhìn một số cảnh sát viên yên lặng quan sát hiện trường, ông Trần Minh Tiến, cư dân Westminster, nói: “May mà có cảnh sát ở đây, và tôi đã phải kềm chế dữ lắm. Tôi không muốn đánh nhau với mấy người quá khích này.”

Ông David Kott, ở Garden Grove, nói: “Nhóm ủng hộ Trump thật giống tư cách ông ấy, thích ‘bully’ người ta.”

Sau đó, nhóm ủng hộ Biden-Harris đi tuần hành từ khu Catinat Plaza, dọc theo đường Bolsa, đến đường Magnolia rồi vòng về.

Trong lúc đó, nhóm ủng hộ Trump-Pence, tay cầm cờ và biểu ngữ, ùa vào khu vực có giăng dây của nhóm ủng hộ Biden-Harris, như một cuộc chiếm đóng căn cứ phe địch vậy.

Người Việt ủng hộ liên danh Biden-Harris tại trung tâm Eden Center. (Hình: Cát Linh/Người Việt)

“Hãy bầu cho Joe Biden và Kamala Harris”

Tại trung tâm Eden Center, Falls Church, Virginia, nhiều người Việt Nam cũng xuống đường ủng hộ vị cựu phó tổng thống trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc.

Khoảng 12 giờ trưa, mọi người tề tựu về trước khu vực ấn định.

Số người tham dự tại đây không đông như ở California, nhưng điểm nổi bật được ghi nhận là các thành viên có mặt trong buổi tuần hành là những người Mỹ gốc Việt thuộc hai thế hệ, đặc biệt là sự có mặt của Dân Biểu Kathy Trần (Dân Chủ-Fairfax), đại diện Địa Hạt 42 của Hạ Viện Virginia.

“Tôi rất vui khi cùng tham dự với nhóm ‘Vietnamese American for Biden’ hôm nay. Chúng ta hãy hiểu rằng ông Joe Biden và bà Kamala Harris ủng hộ di dân, ủng hộ các trường công lập ngày càng mạnh và tốt hơn. Ông quan tâm đến khoa học, đến vấn đề thay đổi khí hậu. Ông ủng hộ những doanh nghiệp nhỏ. Ông Joe Biden và bà Kamala Harris đứng về phía giá trị của niềm tin và hy vọng, cơ hội của tự do. Tôi tin tưởng liên danh này sẽ tiếp tục đứng về phía cộng đồng của chúng ta.”

Ông Dzụ Lương, gần 70 tuổi, cư dân thành phố Fairfax, làm việc ở Bộ Nội An Hoa Kỳ, cho biết vì sao ông có mặt hôm nay.

“Tôi ủng hộ ông Biden và bà Harris. Không phải tôi ủng hộ cho đảng Dân Chủ, mà tôi đến để nói rằng, trong bốn năm qua, ông Trump đã tàn phá nước Mỹ, chia rẽ mọi cộng đồng. Ông là một người kỳ thị rất nặng.”

Ông Dzụ nhấn mạnh thêm ông chỉ là một người bình thường, không thuộc đảng Dân Chủ. Ông chỉ ủng hộ những người nào có nhiệt tâm với nước Mỹ.

Một người ủng hộ Trump bày tỏ quan điểm đối với người ủng hộ Biden tại Catinat Plaza. (Hình: Đằng Giao/Người Việt)

“Tôi không chấp nhận ông Trump ở thêm bốn năm nữa ở Toà Bạch Ốc nên tôi quyết định phải tham dự buổi vận động hôm nay để truất phế ông Trump ra khỏi Toà Bạch Ốc.”

Ông biết cuộc xuống đường này từ một người thuộc thế hệ trẻ của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, anh Linh Hoàng.

Nói với nhật báo người Việt về lý do ủng hộ ông Biden, anh Linh cho biết: “Thứ nhất, ông Joe Biden bảo vệ giá trị của nước Mỹ. Có vài vấn đề được đặt ra trong lá phiếu của năm nay, đó là di trú, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, công việc làm và các cơ hội khác. Và người có thể giúp chúng ta vượt qua đại dịch này chính là ông Joe Biden.”

Nhận định về Tổng Thống Donald Trump, anh Linh nói: “Tổng Thống Trump liên tục thất bại trong mỗi vấn đề. Ông phải chịu trách nhiệm làm cho hơn 200 ngàn người Mỹ tử vong vì thất bại trong việc lãnh đạo, ông không đủ khả năng. Chúng ta cần một người có kinh nghiệm và có khả năng dẫn dắt nước Mỹ vượt qua đại dịch. Người đó là ông Joe Biden.”

Nhắc đến việc cựu Phó Tổng Thống Joe Biden từng bỏ phiếu thông qua dự luật đưa 130,000 người Việt sang Hoa Kỳ sau năm 1975, anh Linh nhấn mạnh: “Người Mỹ gốc Việt cần bỏ phiếu cho một người có thể bảo vệ giá trị của cộng đồng Việt Nam.”

“Đó là lý do chúng ta cần bỏ phiếu bầu cho ông Joe Biden,” anh Linh nói.

“Trump đánh Trung Quốc là ảo tưởng”

Khi những ngừơi vận động cho ông Joe Biden bắt đầu cuộc tuần hành nhỏ quanh khu Eden Center, một người đàn ông gốc Việt đi ngang và hét lớn vào họ: “Đây chính là Việt Cộng. Chỉ có những người Cộng Sản mới làm điều này.”

Người đàn ông này từ chối trả lời phóng viên Người Việt khi được hỏi rõ thêm về quan điểm vì sao ông nhận định như thế.

Một trong những lý do nhiều người Mỹ gốc Việt ủng hộ Tổng Thống Donald Trump thắng cử nhiệm kỳ này là vì họ tin rằng “Ông Trump là người duy nhất dám đánh Trung Quốc.”

Anh Linh Hoàng, người điều hợp cuộc xuống đường ủng hộ liên danh Biden-Harris ở trung tâm Eden Center. (Hình: Cát Linh/Người Việt)

Tuy nhiên, ông Dzụ Lương phủ nhận điều này.

Ông nói: “Có nhiều người ‘cuồng’ Trump tin rằng Trump đánh Trung Quốc và giúp họ lật đổ chính quyền Việt Nam ngày nay. Đó là ảo tưởng. Trump không bao giờ phí một đồng hay mất một viên đạn để giúp họ như vậy. Các bạn đã thấy ông Trump đến Việt Nam nhiều lần và có mối quan hệ rất tốt với chính quyền Việt Nam.”

“Ông Trump là một người làm kinh tế, ông chỉ làm những gì có lợi cho kinh tế nước Mỹ hoặc cho chính bản thân ông ấy mà thôi, chứ không một quốc gia nào khác,” ông Dzụ tiếp lời.

Ông nhấn mạnh thêm rằng ông tôn trọng tự do đảng phái, nhưng người Mỹ gốc Việt đừng ảo tưởng về những lời hứa của ông Trump trong việc đánh Trung Quốc và chính quyền Cộng Sản Việt Nam.

“Chúng ta hãy mở mắt ra, nhìn kỹ lại những gì đã xảy ra trong nước Mỹ bốn năm qua. Hơn 200 ngàn người chết vì COVID-19, hơn 7 triệu người nhiễm bệnh, ông Trump đóng thuế chỉ hơn $750/năm. Ông Trump không làm gì cho nước Mỹ mà chỉ làm giàu cho ông và gia đình ông,” ông Dzụ nói. [đ.d.]

—–
Liên lạc tác giả: [email protected]; [email protected]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT