Little Saigon

Cựu Học Sinh Bưởi-Chu Văn An và truyền thống Lễ Thầy ngày đầu năm Kỷ Hợi

GARDEN GROVE, California (NV) – Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Bưởi-Chu Văn An Nam California vừa mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 hôm Chủ Nhật, 17 Tháng Hai, tại nhà hàng Golden Sea, Anaheim, với hàng trăm cựu học sinh của trường, cựu giáo sư và các hội đoàn, thân hữu về tham dự, trong không khí trang trọng, thắm tình thầy trò, tình đồng môn và cũng không kém phần vui tươi, đầy ý nghĩa.

Năm Kỷ Hợi 939, Đức Ngô Quyền đánh đuổi nhà Nam Hán, tạo ra một nước Việt Nam độc lập. Năm nay Kỷ Hợi lại đến, tinh thần Ngô Quyền như lưỡi gươm thiêng, và tinh thần Vạn Thế Biểu Danh Sư Chu Văn An luôn là ngọn đuốc soi sáng cho dân Việt trong việc giữ gìn quê cha đất tổ.

Sau nghi thức chào cờ khai mạc là Lễ Thầy đầu năm, một nghi thức truyền thống của học sinh Bưởi-Chu Văn An, để kính nhớ vị Vạn Thế Sư Chu Văn An, người thầy lỗi lạc đã để lại tấm gương sáng ngời cho hậu thế với tinh thần “Thất Trảm Sớ,” không khiếp sợ trước bạo quyền.

Giây phút trang trọng khi các giáo sư Chu Văn An được học trò trao gởi nghĩa tình trong ngày đầu năm Kỷ Hợi 2019. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Phạm Quang Tuấn, hội trưởng, trưởng ban tổ chức tiệc Tân Niên, nói: “Ngày Tết lại đến, dù xa quê hương gần nửa thế kỷ, người Việt sống khắp nơi trên thế giới, lòng vẫn nao nao nhớ về đất Tổ, nhớ lại những mùa Xuân đã qua khi chúng ta còn trẻ. Này bánh chưng xanh, dưa hành, câu đối đỏ. Nào những tập tục dâng sớ Táo Quân, tế lễ bàn thờ Tổ Tiên và người người gặp nhau chúc tài, lộc, hạnh phúc nhân ngày Xuân mới. Tất cả những đặc tính, tục lệ ấy tạo sự gắn bó mà người Việt dù ở đâu trên thế giới vẫn ghi khắc mình là người Việt Nam.”

Ngoài trời lất phất cơn mưa Xuân đầu năm khi các cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An cùng hát vang “Chu Văn An Hành Khúc,” một bài ca từng cất lên trong sân trường qua bao thế hệ học trò. Sau đó là hợp ca cùng các trường bạn trong nhạc phẩm “Ly Rượu Mừng” để thay lời chúc đầu năm đến quý vị giáo sư và thân hữu.

Giây phút xúc động nhất khi các vị cựu giáo sư Trung Học Chu Văn An được mời lên sân khấu, để học trò kính dâng lên những bó hoa nồng thắm nghĩa tình, đã bao năm rèn luyện các lớp học trò nên người, gồm các Giáo Sư Dương Minh Kính, Hà Tường Cát, Đỗ Anh Tài, Nguyễn Sâm, và bà quả phụ phu nhân cố Giáo Sư Lưu Trung Khảo.

Giáo Sư Dương Minh Kính, cựu hiệu trưởng Trung Học Chu Văn An, được mời lên có đôi lời chúc Tết đến mọi người, và chiếc bánh mừng Tân Niên được các giáo sư chia sẻ mừng năm mới trong tràng pháo tay chúc mừng.

Các cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An cùng quý vị giáo sư chụp hình lưu niệm ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nói với Người Việt, Giáo Sư Đỗ Anh Tài cho biết: “Truyền thống Lễ Thầy ngày đầu năm là truyền thống tốt đẹp của dân tộc được lưu truyền tới ngày hôm nay là do thầy hiệu tổ Chu Văn An, sáng danh với tinh thần giáo dục của thầy với các thế hệ học trò. Nơi hải ngoại, các cựu học sinh Chu Văn An vẫn lưu giữ được nề nếp ấy thật đáng trân trọng. Năm nay còn có phần tôn vinh các thầy cũ của mình thật tôn quý, đã đề cao được tinh thần giáo dục nhân bản, dân tộc và khai phóng của Việt Nam thời trước!”

Về ý nghĩa của nghi thức Lễ Thầy, ông Bùi Đức Uyên, cựu hội trưởng, hiện nay là cố vấn hội, nói rằng: “Chúng tôi luôn giữ truyền thống Lễ Thầy ngày đầu năm, đó là tập tục tốt đẹp của dân tộc. Ngày Tết là dịp tỏ lòng nhớ đến công lao của các bậc tiền nhân, tổ tiên, ông bà, cha mẹ, và người thầy đã dạy dỗ mình nên người, đó là tinh thần tôn sư trọng đạo. Và cũng là ca tụng tinh thần bất khuất của vị danh sư Chu Văn An, với tinh thần ‘Thất Trảm Sớ,’ không khiếp nhược trước bạo quyền. Trong Lễ Thầy, chúng tôi luôn giữ gìn nghi lễ truyền thống Việt Nam, từ quốc phục cho đến phương thức tế lễ, đó là cách lưu truyền tinh thần Việt đến các thế hệ sau.”

“Nếu các thế hệ trẻ sinh ra ở Mỹ không thấu đáo các lễ nghi truyền thống Việt, nhất là tinh thần tôn sư trọng đạo, thì đó cũng là phần lỗi của chúng tôi là những người thế hệ trước, đã không làm tròn trách nhiệm giáo dưỡng con em mình,” ông nói thêm.

Các vị giáo sư cắt bánh mừng Tân Niên Kỷ Hợi 2019 cùng các cựu học sinh vây quanh. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Nguyễn Mạnh Hiền, người luôn giữ trọng trách đọc bài văn tế thầy ngày đầu năm, cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự làm việc này, vì là cựu học sinh của trường Chu Văn An, vị danh sư được lưu truyền trong sử sách Việt. Trong mỗi lần đọc văn tế, chúng tôi luôn nghiêm cẩn trong lễ phục, tề chỉnh trong các lễ nghi truyền thống, không dám sai!”

Để làm nên buổi tiệc đầu năm Kỷ Hợi rất thành công, phải kể đến hai cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An, ông Vũ Quốc Phong, và Phạm Gia Đại điều hợp chương trình, cùng các ca sĩ Ngọc Hà, Ái Ni (từ Hòa Lan), Lan Anh, Quốc Hùng, tài tử Lê Tuấn, Ban AVT Chu Văn An, Ban Hương Xưa gồm Hồng Tước, Vương Lan, Mai Phương, Khiêm Vũ, cùng Phương Lan (Gia Long), các ca sĩ Hội Bà Triệu. (Văn Lan)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

4 ngân hàng ngoại quốc phản đối Trương Mỹ Lan đòi bán tòa nhà Capital Place

Bốn ngân hàng ngoại quốc nói bị cáo Trương Mỹ Lan không có quyền bán…

26 mins ago
  • CHUYỆN NÓNG TRONG TUẦN

Võ Văn Thưởng sẽ hoàn toàn ‘biến mất?’

Võ Văn Thưởng sẽ hoàn toàn 'biến mất?' Ông Lê Viết Chữ, cựu bí thư…

40 mins ago
  • Hoa Kỳ

Tài sản giới giàu nhất, chiếm 1% dân số, đạt kỷ lục $44 ngàn tỷ 

Dữ liệu mới từ Ngân Hàng Liên Bang (FED), tài sản người giàu nhất, chiếm…

42 mins ago
  • Hoa Kỳ

Lạm dụng tình dục 5 phạm nhân nữ, cựu cai tù lãnh án 6 năm

Ông Nakie Nunley cai tù thứ bảy tại nhà tù Federal Correctional Institution ở Dublin…

46 mins ago
  • Thế Giới

Zelensky nói với Johnson: Quân viện là vấn đề sinh tử cho Ukraine

Trong nhiều tháng, ông Mike Johnson đã trì hoãn việc đưa ra ký dự luật…

46 mins ago
  • Thế Giới

Đức Giáo Hoàng Francis rửa và hôn chân 12 nữ tù nhân dịp Phục Sinh

Đức Giáo Hoàng Francis có vẻ khỏe khi đến một nhà tù để thực hiện…

1 hour ago

This website uses cookies.