Thursday, March 28, 2024

Độc đáo, khác lạ trong triển lãm ảnh nghệ thuật 2018 của Hội PSCVN

Nguyên Huy/ Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Một cuộc triển ảnh nghệ thuật của Hội PSCVN (Vietnamese Photographic Society of California) vừa được tổ chức tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt trên đường Moran,Westminster vào hai ngày cuối tuần Thứ Bảy và Chủ Nhật, 7 và 8 Tháng Tư.

Hơn 40 bức hình nghệ thuật của các tác giả hội viên và ngoài hội đã làm cho người đến thưởng ngoạn vô cùng thích thú. Thích thú vì hơn 40 tác phẩm nhiếp ảnh trưng bày có nhiều điểm độc đáo, khác lạ so với những tác phẩm nhiếp ảnh ta thường thấy. Cái khác lạ mà ai cũng thấy ngay đó là nhiếp ảnh đã chen chân cùng hội họa.

Hầu hết những tác phẩm nhiếp ảnh trong phòng triển lãm là phong cảnh, tĩnh vật nhưng người xem không chỉ được thấy được chụp lại mà còn nhận ra được những ý nghĩa mà các nhiếp ảnh gia muốn gửi gắm.

Nhìn bức “Tuyết Trắng” của tác giả Jordan Hồ, ngoài cái vẻ đẹp tinh khiết của mùa tuyết đổ trên cây trên lá trên mái một căn nhà cô đơn, hình như tác giả còn muốn gửi vào một xúc cảm nỗi cô đơn của con người trước thiên nhiên.

Quang cảnh phòng triển lãm ảnh nghệ thuật của Hội PSCVN tổ chức tại hội trường Nhật báo Người Việt. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Hay như bức “Thoát Tục” của tác giả Henry Nguyễn. Người xem nhìn đóa sen hồng nở trong một phông nền đen thẫm. Tác giả đã không dùng nền sáng cho đóa hoa mà lại đặt hoa trên nền xám đen, phải chăng có ngụ ý nơi trần tục chỉ là những tăm tối? Đóa hoa cho người xem cảm giác vươn lên, thoát khỏi nơi tối tăm trần tục để có được ánh sáng tươi hồng như những cánh sen vừa khoe sắc.

Người xem cũng bị thu hút bởi “Cõi Thiền” của tác giả Kiều Lưu. Bức ảnh được bố cục một nửa là mờ nhạt đen tối và một nửa có hình thể dần rõ nét. Người xem phải dừng lại suy nghĩ. Phải chăng tác giả bức ảnh này đang mô tả trạng thái thiền của người ngồi thiền. Lắng tâm trí để nhận ra cái thực trong cuộc sống. Lắng tâm trí để định hình cuộc sống. Ôi thôi, nghĩ thế nào cũng được, chỉ biết bức ảnh “Cõi Thiền” đã làm cho người xem không thể không nghĩ đến cõi hư vô mờ mịt.

Ở những bức chụp kỳ quan thế giới thì các nhiếp ảnh gia trong cuộc triển lãm này hình như cùng hội tụ trong việc sáng tạo nghệ thuật nhiếp ảnh. Nhiếp ảnh không chi là ghi nhận mà phải là gợi ý, dẫn dắt.

Bức hình môi trường “Edge of Creation” của nhiếp ảnh gia Andrew Lee trong triển lãm ảnh nghệ thuật của Hội PSCVN tổ chức tại hội trường Nhật báo Người Việt. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Thế cho nên bức “Edge of Creation” của tác giả Andrew Lee gợi cho người xem “một bí hiểm” như đứng trước một bức tranh của danh họa Picasso. Trong bức ảnh này hình như có một khối gió, một khối nước, một khối lửa, một khối đất đang hòa trộn với nhau. Đó có phải là môi trường cho chúng ta sống? Bức ảnh có thể cho người xem nghĩ rằng môi trường ấy phải được bảo vệ để tạo cho cuộc sống của con người được an toàn, phát triển trong sạch, không ô nhiễm… Làm sao để có được bố cục này? Đó là tài năng của Andreww Lee.

Về phong cảnh thuần túy, các nhiếp ảnh gia đã nắm bắt được nhiều cảnh đẹp trong nhiều cơ hội thời tiết nên cảnh trong hình hiện ra rất phong phú, như bức “Silver Fall” của Binh 57.

Tác giả của bức hình này, ông Bình Phạm, kể: “Nó là bố cục. Bố cục sao cho người xem thấy được mục tiêu mà mình chú tâm đến. Việc này cũng làm cho các nhiếp ảnh gia điên đầu vì khi chụp đã không loại được một vài chi tiết làm phai lạt ‘target’ để người xem không nhận ra được. Nhưng nay thì đã có photoshop giúp mình.”

Ông Bình giải thích thêm: “Một bức hình có hai phần làm nên giá trị của nó. Phần chính là tài năng của tác giả. Phần phụ là kỹ thuật. Kỹ thuật ở đây không chỉ là ở cái máy mình sử dụng, mà là kỹ thuật photoshop. Photoshop chiếm đến 25% nét nghệ thuật của bức hình. Nó vừa giúp cho chúng ta chỉnh lại bố cục lại vừa giúp cho chúng ta thay đổi màu sắc đậm nhạt từng nơi từng chỗ, từng chi tiết trong bức hình.”

Điều này cũng được ông Hội trưởng PSCVN, Bác Sĩ Henry Nguyễn, xác nhận.

Bác Sĩ Henry Nguyễn, hội trưởng PSCVN ,trước tấm “Thoát Tục” của ông trong triển lãm ảnh nghệ thuật của Hội PSCVN tổ chức tại hội trường Nhật báo Người Việt. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Nói chuyện với phóng viên Người Việt, ông hội trưởng cho biết: “Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam chúng tôi được thành lập từ 20 năm nay. Tính đến giờ thì chúng tôi đã có đến cả ngàn hội viên cư ngụ khắp nơi trên thế giới. Phần lớn hội viên thường xuất thân hay tốt nghiệp từ các lớp nhiếp ảnh của hội trong đó nhiều người đã là những nhiếp ảnh gia tên tuổi trên thế giới. Hội chúng tôi được sự chứng nhận của các Hội Nhiếp Ảnh Quốc Tế nên trong những buổi trển lãm ảnh quốc tế do hội tổ chức đã được sự tham dự của các nhiếp ảnh gia quốc tế trong vai trò giám khảo. Do đó những chứng chỉ từ các buổi triển lãm của hội có giá trị xứng đáng. Một hình thức khác là hội chúng tôi có một trang web vinh danh các nhiếp ảnh gia đoạt được những giải thưởng trong các cuộc triển lãm quốc tế của hội.”

Ông hội trưởng cũng cho biết: “Hàng năm Hội PSCVN thường có buổi triển lãm ảnh nghệ thuật, nhằm ba mục đích. Thứ nhất là để tạo cơ hội hữu nghị cho các hội viên. Thứ hai là để trình bày những tác phẩm đặc sắc của hội viên, và thứ ba là giới thiệu đến khách thưởng ngoạn nhiều xu hướng nhiếp ảnh nghệ thuật càng ngày càng phát triển.” (Nguyên Huy)

Mời độc giả xem phóng sự “Tản mạn cà phê Đà Lạt”

MỚI CẬP NHẬT