Little Saigon

Đồng hương Tân Mai 26 năm hội ngộ ‘Về Nguồn’

Văn Lan/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Hội Đồng Hương Tân Mai vừa có buổi hội ngộ lúc 6 giờ Chủ Nhật, 9 Tháng Bảy tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster, với sự tham dự của đông đảo bà con đồng hương. Đây là lần hội ngộ thứ 26, với chủ đề “Về Nguồn.” Bà con đồng hương Tân Mai, từ các cụ cao niên đến con cháu, và đông đảo các thanh thiếu niên ở các Xóm Trường Thánh Giuse, Xóm Chợ, Xóm Cổng Trại, Xóm Nhà Thờ, Xóm Vườn Rau, Xóm Đậu, hiện sống ở Canada, Việt Nam, Cali, Texas, Georgia cùng tề tựu về tham dự.

Ông Vũ Mạnh Hà từ Canada lần đầu tiên qua tham dự, ở khối nhà thờ, cho biết rời khỏi Xứ Tân Mai năm 1980, rất cảm động khi gặp lại đồng hương sau 37 năm xa cách. Nhắc lại những câu chuyện xưa tưởng chừng như lâu lắm rồi, kỷ niệm lại trở về rõ như mới ngày hôm qua. Khi thì chơi với nhau ở cuối nhà thờ Tân Mai, xã Bùi Tiến, phường Tân Mai, quận Đức Tu, tỉnh Biên Hòa, cùng trải qua những vui buồn thời trai trẻ khi học ở trường tiểu học Tân Mai, sau lớn lên học tại trường trung học Thánh Gia, trường Lê Lợi.

“Di cư từ 1954 vào Nam ở ngay cuối nhà thờ Tân Mai, ngày đó giáo xứ khá đông, về sau ngày càng nhiều con cháu, nhà cửa cũng khang trang hơn. Bây giờ nhìn lại những hình ảnh từ quê nhà gởi qua, cho thấy ngôi nhà mình từ xưa bây giờ vẫn y như vậy,” ông Hà vui vẻ kể.

Bà Lê Thị Thanh Lý, cư dân Santa Ana, thì kể rằng khi di cư vào Nam, bà mở cửa hàng bán tạp hóa ngay cổng trại Tân Mai. Lúc đó người vào khá đông, một số người đi sang Dốc Mơ, Gia Kiệm làm rẫy.

“Năm nào tôi cũng tham dự buổi hội ngộ như thế này để tìm lại bà con, tuổi già gặp nhau mừng lắm, kể chuyện mãi không dứt, còn lớp trẻ thì không biết mình đâu,” bà Lý nói.

Bắt đầu giờ cầu nguyện, cô Thùy Trang cùng ca đoàn hát lên những bài tôn vinh ngợi ca Thiên Chúa.

Linh Mục Vũ Đình Hiệp trong thánh lễ cầu nguyện nhân dịp đồng hương Tân Mai 26 năm hội ngộ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Trong giờ phút thiêng liêng, mọi người cùng thắp lên những ngọn nến, hướng lòng về cố hương, nguyện cầu và dâng lên Chúa những tâm tư, ước nguyện cùng những hồng ân Chúa đã ban cho trên đất khách quê người. Đặc biệt năm nay cũng là năm kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, xứ Bồ Đào Nha.

Mọi người cùng hiệp thông và hát bài “Thắp Sáng Lên Tình Yêu Chúa” để dâng lời cầu nguyện, sau đó tiến lên đặt nến trên Bàn Thánh cùng với ý nguyện riêng, và cùng đọc Kinh Lạy Cha.

Linh Mục Giuse Vũ Đức Hiệp, từng là chính xứ Tân Mai từ 2010 đến 2013, hiện đang ở xứ Tân Triều, Việt Nam, được mời sang dự buổi hội ngộ đồng hương Tân Mai.

Trong tâm tình, ông nói: “Ngọt ngào hạnh phúc biết bao, anh em được sống quây quần bên nhau”, lời Thánh Vịnh đang được diễn ra sống động tại đất khách quê người. Nhưng đồng hương Tân Mai vẫn luôn hướng về quê mẹ và cùng hợp nhất trong một tâm tình để tạ ơn Thiên Chúa và ca tụng Đức Mẹ dưới tước hiệu Mẹ Fatima.

“60 năm qua, giáo xứ Tân Mai được hình thành và phát triển không ngừng để hôm nay con cái của Tân Mai tản mác khắp nơi dưới sự yêu thương che chở của Chúa, đặc biệt là của Đức Mẹ. Mỗi người khi về Tân Mai nhìn lại ngôi nhà thờ thân thương, đều nhận ra Đức Mẹ vẫn đứng đó, dang đôi tay chúc phúc che chở và gìn giữ đàn con xứ Tân Mai. Từ nơi phương xa chúng ta hướng về quê nhà và cùng gởi về anh chị em trong giáo xứ Tân Mai để tạ ơn Thiên Chúa, đồng thời ca tụng Đức Mẹ, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima,” Linh Mục nói tiếp.

Chương trình văn nghệ vui tươi được bắt đầu với những giai điệu rộn ràng trong nhạc phẩm “Ly Rượu Mừng” của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương.

Trong lần hội ngộ này, với chủ đề “Về Nguồn”, có sự góp mặt đông đủ của giới trẻ Tân Mai.

Đồng hương Tân Mai thắp nến cầu nguyện nhân dịp đồng hương Tân Mai 26 năm hội ngộ. (Hình: Văn Lan/Người Việt).

Có không biết bao nhiêu chuyện kể về Tân Mai, có những chuyện bây giờ mới kể, và mọi người mới biết. Những câu chuyện nghịch ngợm của thời trẻ tại giáo xứ Tân Mai, vẫn còn nhớ mãi như một kỷ niệm khó quên.

MC Thu Nga kể cho mọi người nghe chuyện trong một đêm mưa đi ăn cắp khoai mì của các sơ trồng, đem về làm bánh cay chiên. Sáng hôm sau các sơ phát giác ra khoai mì thì vẫn còn cắm trên mặt đất nhưng củ thì mất hết rồi. Và bây giờ thủ phạm là anh Hùng Bình được dẫn lên sân khấu để xin xá tội!

Anh Tuyển thì cho biết ngày xưa đi học, con gái mặc áo dài trắng, con trai thì mặc đồng phục áo trắng, quần xanh, đội mũ bê rê trắng, không được để mũ xẹp xuống, nếu không thì bị các ông quản đánh đòn, và các cha xứ ngày đó thường gọi các học trò áo trắng là “Nghĩa Binh.”

Cuộc thi “Áo Dài May Mắn” sôi nổi với các cụ cao niên, thanh thiếu niên cùng tham gia, cùng nháo nhiệt với màn xổ số và văn nghệ do ca sĩ cây nhà lá vườn trình diễn.

Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Ba, ngày 11 tháng 7 năm 2017
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

Jerry Seinfeld đóng vai chính cho phim về bánh Pop-Tarts của Netflix

Danh hài Jerry Seinfeld sẽ đóng vai chính cùng Melissa McCarthy trong “Unfrosted” của Netflix…

6 mins ago
  • Thế Giới

Đức Giáo Hoàng Francis rửa và hôn chân 12 nữ tù nhân dịp Phục Sinh

Đức Giáo Hoàng Francis có vẻ khỏe khi đến một nhà tù để thực hiện…

36 mins ago
  • Việt Nam

Bắt Lê Viết Chữ, người kế nhiệm ghế bí thư Quảng Ngãi của Võ Văn Thưởng

Ông Lê Viết Chữ, cựu bí thư Tỉnh Ủy Quảng Ngãi, vừa bị bắt với…

47 mins ago
  • Hoa Kỳ

Thảm họa cầu Baltimore: 6 công nhân di dân chết vì làm công việc ‘không ai muốn làm’

Nguyên nhân khiến công nhân di dân dính líu đến vụ tai nạn là vì…

56 mins ago
  • Hoa Kỳ

Tài sản giới giàu nhất, chiếm 1% dân số, đạt kỷ lục $44,000 tỷ

Dữ liệu mới từ Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed), tài sản người giàu nhất,…

56 mins ago
  • Thế Giới

Interpol: Nạn buôn người ở Đông Nam Á là khủng hoảng toàn cầu

Tội phạm khu vực ở Đông Nam Á bây giờ đã trở thành một cuộc…

56 mins ago

This website uses cookies.