Little Saigon

Hội Ung Thư Việt Mỹ thuyết trình và khám truy tầm ung thư vú

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – “Ung thứ vú là một trong những bệnh ung thư hàng đầu của tất cả phụ nữ thế giới. Người mắc bệnh này, y khoa đã chứng minh nếu phát hiện được trong thời kỳ sớm, thì có thể chữa lành được trăm phần trăm.”

Bác Sĩ Nguyễn Bích Liên, một trong những sáng lập viên, kiêm phó chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Hội Ung Thư Việt Mỹ cho biết trong buổi Hội Ung Thư Việt Mỹ tổ chức thuyết trình và khám truy tầm ung thư vú tại bệnh viện Orange Coast Memorial, Fountain Valley, vào sáng Thứ Bảy, 23 Tháng Ba.

Bà nói thêm: “Nhưng nếu biết được quá trễ thì vẫn có thể chữa trị, nhưng tuổi thọ có thể giảm nhiều, cũng như đã có những người chết sớm về bệnh này. Vì thế, điều quan trọng là phụ nữ phải giữ đời sống sao cho lành mạnh để được giảm nguy cơ bị ung thư vú.”

Có khoảng trên 50 người đến ghi danh để được tham dự và truy tầm bệnh ung thư vú miễn phí.

Thuyết trình viên, Bác Sĩ Nguyễn Bích Liên, cho hay “Bất cứ người phụ nữ nào thì cũng có thể bị ung thư vú cả dù trong gia đình của họ không có ai bị ung thư vú, và khi họ càng lớn tuổi bao nhiêu thì cơ hội bị ung thư vú bấy nhiêu.”

Bác Sĩ Nguyễn Bích Liên, thuyết trình viên. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Đối với phụ nữ Việt Nam, điều mà tôi cần nhắc nhở là tuy tỷ lệ ung thư vú thấp hơn phụ nữ da trắng, nhưng những ai đang sống ở những nước tiên tiến, ngay cả tại Việt Nam, những người được sống trong tình trạng kinh tế khá giả, thì họ có cơ hội thụ hưởng về ăn uống nhiều hơn, như vậy, cơ thể của họ sẽ dễ bị ung thư vú hơn những người nghèo khó. Vì thế, những người được ăn uống dư thừa thì phải thường xuyên đến bác sĩ khám nghiệm hay truy tầm về bệnh trạng này, đó là vấn đề quan trọng nhất để ngăn ngừa bệnh ung thư này,” Bác Sĩ Bích Liên cho biết.

Nói về vấn đề truy tầm căn bệnh nầy thì thuyết trình viên cũng cho biết là có ba loại mà phụ nữ có thể làm được.

Thứ nhất là chính phụ nữ nên để ý đến vú của mình thường xuyên để xem có gì thay đổi hay không, nếu có gì thay đổi thì mình phải đi đến bác sĩ khám để biết sự thay đổi như thế nào, bình thường hay đáng ngại.

Thứ hai, phụ nữ phải xin các bác sĩ khám vú của mình bằng cách định kỳ, cứ ít nhất mỗi năm một lần cho những người không có những nguy cơ cao.

Thứ ba, dù là không có triệu chứng gì hết, hay trong dòng họ không có ai bị ung thư vú cả, hoặc mình không có những nguy cơ gì, nhưng phụ nữ vẫn phải đi gặp bác sĩ để truy tầm ung thư vú bằng cách chụp Mammograme (chụp quang tuyến), ít nhất mỗi năm một lần, bắt đầu từ tuổi 40 trở lên.

Một số thiện nguyện viên. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Nguyên nhân bị ung thư vú là không ai biết được, chỉ biết phần lớn 80% bệnh ung thư vú thì không có di truyền, cũng không có con vi trùng nào xâm nhập, và cũng không biết vì lý do nào cả. Có những người ăn chay, những người có những đời sống rất lành mạnh, nhưng họ cũng có thể bị ung thư vú. Có khoảng 15% bệnh ung thư vú vì di truyền,” Bác Sĩ Liên cho biết thêm.

Nói về cách ngăn ngừa, Bác Sĩ Nguyễn Bích Liên có lời khuyên: “Muốn ngăn ngừa bệnh này thì theo tôi, con người đừng để bị mập phì, nên tập thể dục thường xuyên, ăn nhiều rau trái, và sống một cuộc sống lành mạnh, không hút thuốc lá, không uống rượu nhiều mà mỗi tuần nên uống hai ly rượu vang để tốt cho tim mạch, nhưng ngược lại, nếu uống nhiều quá thì dễ bị ung thư vú hơn.”

Cô Dung Hứa, nhân viên của Hội Ung Thư Việt Mỹ cho biết: “Hôm nay, có năm em thiện nguyện viên là sinh viên của những trường USC, UCS Long Beach, UCI, và một số thiện nguyện khác. Hàng năm, Hội Ung Thư Việt Mỹ có tổ chức hai lần một năm để khám và truy tầm bệnh ung thư vú miễn phí. Ngoài ra, hội còn tham gia vào các hội chợ y tế để khám và truy tầm ung thư vú và nhiều bệnh ung thu khác. Tại bệnh viện Orange Coast Memorial, Fountain Valley, mỗi năm, hội cũng có tổ chức ‘Lễ Hội Mùa Thu’ về y tế miễn phí thì trong đó cũng có chương trình khám vú.”

Sau phần thuyết trình, các thiện nguyện viên hướng dẫn mọi người điền chi tiết vào hai trang trong hồ sơ bệnh lý và được vào phòng để các bác sĩ khám bệnh.

Cô Becky Nguyễn (trái) và ông Thái Một. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Tiếp xúc với nhật báo Người Việt, cô Becky Nguyễn, giám đốc Hội Ung Thư Việt Mỹ cho biết hiện hội đang được nhiều bạn trẻ tình nguyện đến làm việc, phần nhiều họ là những sinh viên đang học ngành y khoa. Họ đến giúp hội, một phần để có dịp học hỏi cho nghề nghiệp của mình trong tương lai, nhưng lý do chính là vì tinh thần phục vụ cộng đồng của Hội Ung Thư Việt Mỹ mà các bạn trẻ rất mến mộ.

Nói về hoạt động của hội, cô Becky kể đến các bác sĩ chuyên môn về ung thư đang điều hành hội, đó là các Bác Sĩ Bích Liên Nguyễn, Gina Trần và Erin Lin, và chính những bác sĩ nầy cũng có mặt để khám vú cho những người đến tham dự. Cô cũng cho biết thêm là ngoài các bác sĩ trong hội còn có rất nhiều bác sĩ khác cũng đến giúp hội thường xuyên về nhiều chứng bệnh ung thư, vì họ thấy những hoạt động của hội đều hữu ích và thiết thực nhằm phục vụ cho cộng đồng một cách vô vị lợi.

Cũng theo cô Becky thì hoạt động của hội từ trước đến nay không có một quỹ nào hỗ trợ nên thỉnh thoảng hội có tổ chức những buổi gây quỹ. Buổi gây quỹ sắp tới sẽ được tổ chức tại vào chiều Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, 2019 tại Diamond Seafood Palace 3, 6731 Westminster Blvd.,#122, Westminster, CA 92683.

Bà Trần Thị Hoàng Yến, cư dân Orange, một trong những thiện nguyện viên của hội kể: “Vào khoảng bảy năm trước, bác sĩ cho tôi biết là tôi có bệnh ung thư vú. Khi nghe tin này thì tôi rất bàng hoàng lo sợ. Nhưng vài ngày sau thì tôi phấn đấu lại tinh thần để tự giúp cho mình là tôi đi tìm bác sĩ chuyên khoa để chữa trị, cũng may là vài tháng sau thì bệnh của tôi được chữa lành. Lúc đó, tôi mới có ý nghĩ là tôi sẽ tình nguyện vào những hội từ thiện nhằm giúp những người có bệnh ung. Một thời gian sau, tôi trở thành thiện nguyện viên của Hội Ung Thư Việt Mỹ đã được hai năm.”

Bà Hồng Nguyễn, cư dân Westminster, một trong những người đến khám vú chia sẻ: “Khi nghe nói tới ung thư vú thì người phụ nữ nào cũng đều lo sợ về điều này, nên hàng năm tôi đều đến với Hội Ung Thư Việt Mỹ để được khám vú miễn phí, cũng may là cho đến bây giờ tôi vẫn không có triệu chứng nầy.”

Bà Kim Phạm tham dự buổi hội thảo ung thư vú. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Có những người vì trong gia đình đã có người bị ung thư vú nên đã đến dự buổi thuyết trình nầy, như bà Loan Lê, cư dân Anaheim chia sẻ: “Trong dòng họ, cô ruột của tôi đã bị ung thư vú. Vì tôi sợ về vấn đề di truyền nên hàng năm tôi đều có đến với Hội Ung Thư Việt Mỹ để đi khám định kỳ về vú. Bác sĩ đã xác nhận là tôi không có triệu chứng gì về ung thư vú cả.”

Trong khi đó bà Kim Phạm, cư dân Westminster, tâm tình: “Khoảng hơn 10 năm về trước, mẹ của tôi bị ung thư ruột và được Bác Sĩ Bích Liên chữa trị, nên sau nầy, cứ mỗi lần Hội Ung Thư Việt Mỹ có buổi hội thảo gì về ung thư thì hội đều có mời tôi đến tham dự, nên tôi mới có mặt hôm nay. Trong đời sống, mình phải luôn bảo vệ sức khỏe của mình là nên đi đến bác sĩ khám thường xuyên để họ xem mình có bị gì về ung thư hay không. Tuy tôi đã lớn tuổi rồi, nhưng cho đến bây giờ thì tôi vẫn chưa bị gì về ung thư cả.”

Ngoài những phụ nữ đến dự còn có một người đàn ông đến dự, đó là ông Thái Một, cư dân Westminster, tâm tình: “Hôm nay tôi đưa vợ của tôi đến để nghe buổi thuyết trình rất hữu ích nầy. Khi nghe Bác Sĩ Bích Liên thuyết trình về ung thư vú thì tôi cũng học hỏi được nhiều, và từ đó, tôi sẽ truyền đạt lại cho những người khác biết, nhất là đối với nam giới thì cũng có thể bị ung thư vú. Đối với tôi, Hội Ung Thư Việt Mỹ là một hội từ thiện rất tốt, vì ngoài việc giúp khám nghiệm miễn phí cho đồng hương họ còn quan tâm đến những người đã từng đến với hội, trong đó có gia đình của chúng tôi, cứ mỗi lần hội có những buổi hội thảo về ung thư thì hội đều mời chúng tôi đến tham dự.”

Trả lời câu hỏi: “Đàn ông có bị ung thư vú hay không?”, Bác Sĩ Nguyễn Bích Liên cho biết: “Đàn ông cũng có thể bị ung thư vú, nhất là đối với những người mập phì, thông thường họ bị từ tuổi 50 trở lên. Lý do là những người đàn ông mập phì thì vú của họ cũng to, và trong cơ thể của đàn ông thì có những kích thích tố của phái nam, nhưng họ cũng có một ít kích thích tố của phái nữ. Vì thế, một trong những nguyên nhân nào đó thì họ cũng có thể bị ung thư vú.”

Nếu muốn có những tài liệu giáo dục sức khỏe và các bệnh ung thư, xin liên lạc với Hội Ung Thư Việt Mỹ: 17150 Newhope St., Suite 203, Fountain Valley, CA 92708. Điện thoại (714) 751-5805. Trang web www.ungthu.org, www.vacf.org(Lâm Hoài Thạch)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

‘Michael’ có 2 diễn viên mới đóng vai Diana Ross và Berry Gordy

Tác phẩm “Michael” về cuộc đời của cố danh ca Michael Jackson có hai diễn…

10 mins ago
  • NHÀ ĐẤT

Miền Nam tiếp tục là thị trường nhà đất nóng nhất nước Mỹ

Thị trường nhà ở nóng nhất nước Mỹ sẽ chứng kiến nhiều đợt tăng giá…

2 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Buông – Thơ Hoàng Thị Bích Hà

Hoàng Thị Bích Hà Buông Đặt dấu chấm, không viết về anh nữa Đem thu…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

Kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có…

4 hours ago
  • KHOA HỌC

GS Daniel Kahneman, Khôi Nguyên Nobel Kinh Tế, tạ thế ở tuổi 90

Daniel Kahneman, chưa từng học qua một lớp về môn kinh tế nào nhưng lại…

4 hours ago
  • Little Saigon

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568-2024 tại Little Saigon hai ngày 4 và 5 Tháng Năm

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568 được tổ chức trong hai ngày 4 và…

6 hours ago

This website uses cookies.