Little Saigon

Little Saigon: Đại hội ’90 năm kỷ niệm thành lập trường Petrus Ký’

WESTMINSTER, California (NV) – Hai Hội Ái Hữu Trung Học Petrus Trương Vĩnh Ký Nam và Bắc California vừa tổ chức Ðại Hội “90 năm kỷ niệm ngày thành lập trường Lycée Petrus Trương Vĩnh Ký” vào chiều Thứ Bảy, 17 Tháng Mười Một tại nhà hàng Paracell Seafood, Westminster.

Nơi ban tiếp tân, có hình ảnh lưu niệm của ngôi trường thân yêu Petrus Ký trước 1975 khiến thầy cô và các cựu học sinh đến dự đều cảm động khi thấy lại hình của ngôi trường cũ của mình và hình của cụ Trương Vĩnh Ký. Từng người, từng nhóm đã chụp hình lưu niệm tại khung cảnh này. Tại đây cũng có quầy trưng bày áo trắng và phù hiệu của hiệu đoàn trường Petrus Ký. Cảm động hơn nữa là có một số cựu nam sinh đã mặc đồng phục áo trắng và trên ngực áo có gắn bảng tên “Trung Học Trương Vĩnh Ký,” và bảng tên trường này đã được ban tổ chức đặt làm bằng vải thêu giống hệt như ngày xưa.

Trên sân khấu có hai câu đối “Khổng Mạnh cương trường tu khắc cốt-Tây Âu khoa học yếu minh tâm,” được dịch nghĩa là “Tam cương, ngũ thường nên khắc vào xương cốt-Khoa học Âu Tây cần ghi tạc vào lòng.” Hai câu này của Nguyễn Phúc Ưng Thiều (1893-1975), cháu đích tôn của Tuy Lý Vương Nguyễn Phúc Miên Trinh thực hiện trên cổng trường Petrus Ký trước 1975.

Các cựu học sinh tại quầy trưng bày áo trắng học sinh Petrus Ký trong Đại Hội 90 Năm Trung Học Petrus Ký tại nhà hàng Paracell Seafood, Westminster. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Võ Quang Đạt, hội trưởng Hội Ái Hữu Trung Học Petrus Trương Vĩnh Ký Nam California cho biết, trường Trung Học Trương Vĩnh Ký là một trường nam trung học đệ nhị cấp lớn và uy tín nhất tại miền Nam trước năm 1975. Được xây dựng từ thời Pháp, sau nhiều lần đổi tên, chính thức được gọi là trường trung học Trương Vĩnh Ký-Sài Gòn, theo tên của nhà học giả uyên bác của miền Nam thời bấy giờ, mà mọi người đều gọi một cách thân thương là trường Petrus Ký.

Là một trường công lập, chỉ nhận nam học sinh, có các lớp từ đệ thất đến đệ nhất. Với lực lượng giáo sư hùng hậu và phòng học quy mô đầy đủ các phòng thí nghiệm, thư viện và nhất là tinh thần tranh đua học tập rất mạnh, học sinh Petrus Ký thường đậu các thứ hạng cao trong các kỳ thi tú tài toàn phần, để chuẩn bị thi vào các trường đại học. Được làm học sinh trường Petrus Ký là một niềm hãnh diện và tự hào của học sinh thời bấy giờ.

Các cựu giáo sư Petrus Ký đến dự Đại Hội 90 Năm Trung Học Petrus Ký tại nhà hàng Paracell Seafood, Westminster. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Trường được thành lập trong khoảng 1028-2018 là đúng 90 năm. Trong buổi hội ngộ này, ngoài các thầy cô và cựu học sinh đến từ các tiểu bang tại Hoa Kỳ còn có những cựu học sinh đến từ Canada và Việt Nam. Hôm nay là lần đầu tiên Bắc và Nam California tổ chức đại hội này. Hiện nay, có khoảng 300 hội viên tại Nam California và 200 hội viên ở Bắc California. Và trong đêm nay có khoảng trên 300 thầy cô, cựu học sinh và gia đình đến dự. Mục đích là để thắt chặt tình bạn cũ, trường xưa đã trên 40 năm, nhưng tinh thần Petrus Ký vẫn còn cho đến những ngày cuối đời nơi xứ người,” ông Đạt cho biết thêm.

Bác Sĩ Trần Văn Nam, hội trưởng Hội Ái Hữu Trung Học Petrus Trương Vĩnh Ký Bắc California tâm tình: “Từ lúc ly hương đến nay cũng đã hơn 40 năm, và trường trung học Petrus Ký cũng đã có gần một thế kỷ rồi, nên buổi họp mặt kỷ niệm ngày trường được thành lập đã 90 năm rất quan trọng, vì kể từ bây giờ cho đến những thời gian sau này, không biết các cựu học sinh có được tề tựu đông đảo như ngày hôm nay nữa hay không, vì trước 1975 cho đến bây giờ các cựu học sinh của ngôi trường này tuổi của họ đã từ gần 60 cho đến trên 90 tuổi.”

Bác Sĩ Phạm Gia Cổn, cựu học sinh Petrus Ký tặng quà lưu niệm cho các thầy cô trong Đại Hội 90 Năm Trung Học Petrus Ký tại nhà hàng Paracell Seafood, Westminster. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Gặp nhau đông đảo như ngày hôm nay cũng là một phép lạ trong tinh thần tôn sự trọng đạo, vì các cựu học sinh cũng đã già hết rồi, mà các thầy cô giáo còn cao niên nhiều hơn nữa, và cũng có một số thầy cô đã cố gắng về hội ngộ với anh em chúng tôi, thành ra, buổi tổ chức này cũng là dịp để các cựu học sinh tạ ơn quý thầy cô đã có công đào tạo chúng tôi được nên người hãnh diện trong xã hội, đồng thời cũng đễ vinh danh nhà Bác Học Trương Vĩnh Ký, một nhân vị lỗi lạc của Việt Nam; một trong những 18 bác học đã được thế giới bầu vào năm 1874,” Bác Sĩ Nam cho biết thêm.

Trong phần tôn sự trọng đạo, ban tổ chức mời các vị cựu giáo sư Trung Học Petrus Ký lên nhận quà lưu niệm để tỏ lòng biết ơn về sự dạy dỗ của quý thầy cô. Các vị cựu giáo sư trường trung học Petrus Ký đến dự gồm Giáo Sư Dương Ngọc Sum, Đặng Quốc Khánh, Châu Thành Tích, Vũ Trọng Thu, Lê Tiến Đạt, Nguyễn Hữu Phước, Trần Hữu Tắc, Trần Văn Thường, Nguyễn Văn Sâm, Nguyễn Minh Trí, Nguyễn Lộc Thọ, Hồ Thị Điệp, Lê Kỳ Nam, Nguyễn Thị Đoan Trang, Phan Thu Yến. Với sự tham dự đặc biệt của bà quả phụ cố Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm và cô Nguyễn Thế Thủy, ái nữ của cố Giáo Sư Nguyễn Văn Thái.

Giáo sư Vũ Trọng Thu, đại diện các giáo sư cũng có lời chia sẻ cùng quan khách và các cựu học sinh Petrus Ký.

Ông Võ Quang Đạt (trái) và Bác Sĩ Trần Văn Nam đồng trưởng ban tổ chức trong Đại Hội 90 Năm Trung Học Petrus Ký tại nhà hàng Paracell Seafood, Westminster. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Đại diện cựu học sinh, ông Tô Văn Cấp đã bày tỏ cảm nghĩ của mình về tinh thần tôn sư trọng đạo; tình bạn đồng môn và cho biết những nhân vật nổi tiếng được xuất thân từ trường Trung Học Petrus Ký.

Trong số cựu học sinh đến từ phương xa, ông Dương Thiện Thuật, cư dân Austin, Texas, cựu học sinh Petrus Ký (1968-1975) tâm tình: “Tôi đã đến dự hội ngộ của cựu học sinh Petrus Ký hai lần ở Nam và một lần ở Bắc California. Nhắc đến kỷ niệm khi còn học thì chúng tôi phải nói là hãnh diện khi được là học sinh của Petrus Ký, nhưng đôi khi cũng có chút nghịch ngợm là leo rào ra khỏi trường trốn đi uống cà phê, cái thứ hai nữa là sang trường Gia Long gần đó để bán báo cho các cô nữ sinh của trường này, vì ngày xưa học sinh của trường chúng tôi có làm những đặc san. Cũng vì đi bán báo cho trường nhiều lần nên gặp bà xã của tôi là cựu nữ sinh Trung Học Gia Long.”

Ông Trương Tấn Thanh đến từ Canada, cựu học sinh Petrus Ký (1964-1971) chia sẻ: “Tôi đã đến Nam California rất nhiều lần. Điều vui mừng nhất là cứ mỗi lần về hội ngộ với cựu học sinh Petrus Ký tại California thì mình đã gặp được rất nhiều thầy bạn cũ để nhắc nhở lại những kỷ niệm vui buồn khi còn thời trung học. Nhưng kỳ hội ngộ đặc biệt 90 năm thành lập trường Petrus Ký thì tôi cũng có chút ưu tư, vì không biết sau này chúng tôi có còn dịp gặp được bạn bè và thầy cô đông đảo như thế này không nữa.”

Bác Sĩ Hồ Văn Phượng, cựu học sinh Petrus Ký đến từ Việt Nam, sang Hoa Kỳ lần thứ tư để học bổ túc chuyên ngành. Và đây là lần đầu bác sĩ tham dự buổi hội ngộ của cựu học sinh Petrus Ký tại hải ngoại.

Ông kể: “Năm 1975 thì tôi đang học năm thứ ba y khoa tại Sài Gòn, nên cho dù như thế nào thì tôi phải học tiếp tục. Cho đến năm 1987 thì tôi tốt nghiệp bác sĩ. Tại Việt Nam, mới đây, tôi nghe tin từ những người bạn xa xứ cho biết là có buổi hội ngộ cựu học sinh Petrus Ký để kỷ niệm 90 năm thành lập trường này, nên cho dù công việc rất bận rộn, nhưng tôi vẫn cố gắng thu xếp đến Hoa Kỳ lần này để gặp lại những thầy cô và các bạn đồng môn sau hơn 40 năm xa cách.”

“Nói chung, cuộc hội ngộ của bè bạn cũ nào cũng đều có những vui mừng và cảm động. Cứ mỗi lần tôi được đến Hoa Kỳ thì những bạn bè của tôi từ nhiều tiểu bang ở Mỹ cũng như những người từ Canada hay bên Âu Châu cũng sang Mỹ để gặp tôi. Trong tình cảm gắn bó này, chúng tôi phải nói rằng, nếu không có tình bạn rất mật thiết thì khó mà thực hiện được,” ông nói thêm. (Lâm Hoài Thạch)

Video: Phóng sự cộng đồng Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

4 ngân hàng ngoại quốc phản đối việc bán tòa nhà Capital Place của Trương Mỹ Lan

Bốn ngân hàng ngoại quốc cho rằng bà Lan không có quyền bán tòa nhà…

15 mins ago
  • Hoa Kỳ

Nam California tuyết rơi dày, mưa lớn do bão dịp Lễ Phục Sinh

Bão sẽ làm tuyết rơi dày, mưa lớn và có thể sạt lở đất đá…

43 mins ago
  • Việt Nam

Lãnh đạo Quảng Ngãi giao đất không qua đấu thầu, đấu giá hơn 100 dự án

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 100 dự án giao đất mà không qua đấu…

1 hour ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Tiếp tục giam bà Nguyễn Thúy Hạnh, Hà Nội muốn nói gì?

Nam Việt/SGN Hà nội đã im lặng hành động, thay cho một tuyên bố sắc…

2 hours ago
  • Little Saigon

Tội phạm ‘cực kỳ nguy hiểm’ trốn khỏi Santa Ana bị bắt ở Mexico

Một tội phạm ‘cực kỳ nguy hiểm’ bị bắt ở Mexico hôm Thứ Tư, sau…

2 hours ago
  • Little Saigon

UC Irvine Health mua 4 bệnh viện cộng đồng Nam California

Bốn bệnh viện đó là Fountain Valley Regional Hospital, Lakewood Regional Medical Center, Los Alamitos…

2 hours ago

This website uses cookies.