Little Saigon

Little Saigon: Hội luận ‘Con Đường Thoát Trung,’ vận hội mới cho Việt Nam

WESTMINSTER, California (NV) – Trưa Thứ Bảy, 16 Tháng Ba, buổi hội luận với chủ đề “Con Đường Thoát Trung và hiện tình Việt Nam trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung,” do Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Bưởi-Chu Văn An tổ chức tại Văn Phòng Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California, Westminster.

“Thoát Trung,” một chủ đề không bao giờ xao lãng trong lòng người Việt trong nước cũng như hải ngoại, được khơi dậy trong buổi hội luận, do học giả Đỗ Thông Minh, đến từ Nhật Bản, cùng với sự tham dự và đóng góp ý kiến của giới thức giả, các thân hào nhân sĩ, cùng đông đảo các cựu học sinh và thân hữu.

Trong suốt 3 giờ, sôi nổi với nhiều câu hỏi đặt ra, với nhiều trăn trở tâm huyết, trong đó có những câu hỏi thật bất ngờ, khiến chủ đề bỗng chốc như nóng lên.

Diễn giả Đỗ Thông Minh trình bày chung: “Quan hệ giữa Tàu và Việt Nam là tương sinh tương khắc, cùng sống nhưng cùng mâu thuẫn. Trong lịch sử Tàu từng đánh Việt Nam 15 lần, và 4 lần đô hộ, kéo dài tổng cộng 1,008 năm. Đó là cái họa rất lớn cho Việt Nam, nên chúng ta cần tìm một con đường ‘Thoát Trung.’ Thoát như thế nào, thoát những gì, Việt Nam phải nâng cao tiềm năng mình lên, bằng tinh thần độc lập của mỗi người dân, chứ không phải lệ thuộc vào nhà nước.”

Nhiều câu hỏi trong buổi hội luận như: Ba đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc bây giờ có phải của Trung Quốc không. Bằng cách nào để Việt Nam thoát Trung. Phải thay đổi thể chế hiện nay bằng thể chế dân chủ thật sự. Phải tìm những đối tác bạn, nếu có nhiều bạn sẽ có nhiều đối trọng với Tàu. Nhật và Nam Hàn có chiến lược gì với Trung Quốc. Liên minh Nhật-Đông Nam Á có khả thi không. Nhật có ảnh hưởng đến Việt Nam không? Ở Việt Nam có muốn thoát Trung hay không. Tương lai của Trung Quốc tại Biển Đông.

Qua những phần hỏi đáp, là những ý kiến đóng góp của người tham dự.

Ông Trịnh Ngọc Hùng đặt vấn đề “Đại Hàn ngày xưa cũng thoát Trung bằng chữ viết của họ, mà người Tàu đọc không hiểu được gì cả, và trong khi ngôn ngữ Nhật Bản vẫn còn giao du qua lại với chữ Hán, thì Việt Nam có một lợi thế rất lớn khi có một ngôn ngữ riêng biệt, với chữ viết theo mẫu tự La Tinh đã gần 300 trăm năm rồi, vậy tại sao cho tới bây giờ mình vẫn chưa ‘Thoát Trung’ được, trong khi Nhật Bản đã là một cường quốc kinh tế thế giới hiện nay, và Nam Hàn với những phát triển đất nước về mọi mặt khiến thế giới cũng nể phục. Vậy hiện nay bằng cách nào dễ nhất cho Việt Nam để ‘Thoát Trung?’”

Ông Phạm Gia Đại thì cho rằng không phải CSVN không biết học theo các trào lưu văn minh tiến bộ của Đại Hàn, Nhật Bản, mà chỉ vì họ không bao giờ muốn học những nước khác, không cần phải thay đổi gì cả, họ chỉ muốn cai trị đất nước theo chủ trương của đảng đưa ra, vì quyền lợi của đảng cầm quyền mà thôi. Trong nước đã đè đầu người dân, giờ lại thêm Trung Cộng nữa. Và ông Đại đặt câu hỏi, trong nước đã như thế, chúng ta ở hải ngoại phải làm gì để góp phần đánh đổ nền độc tài trong nước?

Giáo Sư Song Thuận góp ý, ở hải ngoại với những trí thức có trình độ đại học, chúng ta phải làm gì? Ông cho rằng chúng ta nên gộp lại thành lập một viện nghiên cứu rộng rãi, tập trung lại nhân tài, phát triển sức mạnh của mình, để giúp ý kiến “Thoát Trung” bằng cách nào tốt nhất.

Ông Nguyễn Công Huân, đặt câu hỏi rằng cộng đồng Việt Nam nào mạnh nhất trên thế giới, có thể góp phần cho việc “Thoát Trung” hiệu quả nhất.

Diễn giả trả lời: “Không phải là cộng đồng nào, mà chính là 90 triệu đồng bào trong nước. Tuy nước Mỹ sung túc bình an hơn, nhưng đấu tranh hữu hiệu hơn lại chính là cộng đồng người Việt tại Úc, đã thành công khi triệt hạ đài truyền hình VTV4 Úc không được hoạt động. Ngược lại ở Mỹ đấu tranh, biểu tình rất nhiều nhưng ít khi nào nhắc đến đài VTV4, bà con vẫn thường xem những chương trình quảng cáo, coi phim, kịch thoải mái!”

Ông Phan Kỳ Nhơn, chủ tịch Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai lên tiếng, cho rằng chỉ một con đường duy nhất là phải giải trừ Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Và ở Việt Nam có bao nhiêu phần trăm muốn “Thoát Trung,” người Việt có muốn “Thoát Trung” không? Diễn giả cho biết với 90 % dân Việt thích Mỹ và 10% thích Tàu thì đủ trả lời rồi.

Về câu hỏi những cuộc biểu tình ở hải ngoại để hỗ trợ trong nước, có ích lợi hay không? Câu trả lời là trong nước trông ngóng hải ngoại rất nhiều, nhất là ở Mỹ. Nên bất cứ cuộc biểu tình nào cũng có tác dụng, nhất là hiện nay có livestream, Youtube, hàng triệu người theo dõi. Hỗ trợ tinh thần rất quan trọng, nhất là tài chánh.

Ông Trần Công Hàm hỏi: Chúng ta lo “Thoát Trung,” hay có thể sống chung với Trung Quốc được không? Câu trả lời là nếu có một tiềm năng và nhà cầm quyền mạnh, chúng ta có thể giao hảo với mọi quốc gia, kể cả với Tàu.

Tình hình đối đầu của Mỹ với Trung Cộng, có thể ảnh hưởng tới mức nào đến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, ông Nguyễn Kim Bình, Chủ tịch Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đặt ra 2 câu hỏi: “Gần đây trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, nước Nhật không biết vì sao luôn kêu gọi 2 bên nên tìm giải pháp dung hòa vì lợi ích kinh tế thế giới,” và“Những lãnh vực kỹ thuật cao như Hoa Vi hay ZTE, ảnh hưởng của Trung Quốc ngay tại Nhật đến mức nào?”

Ông Nguyễn Đồng, nói về những điểm yếu của trung Quốc, đó là tham vọng quá lớn, làm cho thế giới cảnh giác, và vì là một nước cộng sản, Trung Quốc có 2 nguy cơ sụp đổ từ bên ngoài và cả bên trong.

Ông Nguyễn Đồng đưa ra một ý kiến khác, cho rằng gần đây Trung Quốc tỏ ra hung hăng, vì họ biết họ đang trên con đường đi xuống, nên cố gắng đạt được nhiều mặt khi mọi người tưởng rằng họ đang đi lên, họ cố gắng đánh rất mạnh để đạt được những phạm vi biên phòng, để đến lúc nếu co cụm lại thì chỉ giữ được những điểm đó mà thôi. Nợ rất nhiều, đến 240% ngân sách của họ, dựa rất nhiều vào nền kinh tế quốc doanh đang bị lão hóa trầm trọng. Vậy đừng nên sợ con ngáo ộp, khó thoát Trung.

Diễn giả Đỗ Thông Minh nói tiếp: “Đi học ở Nhật từ 1970 đến nay, hoạt động 49 năm rồi, lúc đầu chúng tôi cũng chọn con đường đấu tranh vũ trang, nhưng bây giờ chúng tôi chọn con đường đi nói chuyện, chia sẻ để mọi người thấm dần. Thời cụ Phan Châu Trinh và Phan Bội Châu cũng vậy. Cuộc đấu tranh của chúng ta sau 2 cuộc kháng chiến, con đường rất dài. Tôi viết cuốn ‘Con Đường Dân Chủ’ và nhiều vấn đề khác, khoảng 20 ngàn trang, với nhiều kinh nghiệm ở các nước, và hôm nay là buổi nói chuyện thứ 198 rồi, tin rằng nó sẽ có tác dụng lưu truyền lâu dài.”

Để kết luận, học giả Đỗ Thông Minh cho rằng các quốc gia thường biến động theo hình “sin,” và khi Tàu có những tham vọng không che dấu nữa thì các nước trên thế giới sẽ phản ứng mạnh, kinh tế xuống thì số tiền mua võ khí sẽ đi xuống, vậy trong vòng 10 năm nữa, các nước Đông Nam Á sẽ đi lên, kinh tế Trung Quốc sẽ đi xuống.

Diễn giả Đỗ Thông Minh, sinh quán Nam Định miền Bắc Việt Nam, tốt nghiệp trung học Chu Văn An Sài Gòn. Du học Nhật Bản tại đại học Meisei, ban hóa học hữu cơ. Là một nhà văn, nhà biên khảo với hàng trăm tác phẩm, từ du lịch, biên khảo, từ điển, thời sự, bằng Hán, Việt và Nhật. Cộng tác với hơn 200 cơ quan truyền thông báo chí Nhật và khắp thế giới. Từ năm 2,002 đến 2,018, ông đã nói chuyện 198 lần với cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới. Từ năm 1973 đến nay, ông đã từ Nhật đến các nước Á, Úc, và châu Mỹ. Đặc biệt đây là lần đến Mỹ thứ 44 của học giả Đỗ Thông Minh.

Làm sao “Thoát Trung” mau chóng thành công, đó là lời chúc của ban tổ chức buổi hội thảo khi kết thúc, với nhiều ước vọng mang lại vận hội mới cho quê hương. (Văn Lan)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

Akira Toriyama, họa sĩ giúp phim hoạt họa Nhật phổ biến khắp thế giới

Với bộ truyện tranh chuyển thành phim hoạt họa thay đổi cả thế giới, Akira…

10 mins ago
  • Little Saigon

Samarkand Grill, quán ăn Uzbekistan mới mở ở Orange County

Một tiệm ăn mới xuất hiện ở Orange County vô cùng đáng thử là Samarkand…

2 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Để trở thành chủ nhà ở Mỹ đang ‘đắt hơn bao giờ hết’

Việc mua và sở hữu một căn nhà ở Mỹ hiện nay đắt hơn bao…

2 hours ago
  • Cộng Đồng

Ông gốc Việt nhận tội giết cha ở Westminster, sẽ vào nhà thương điên

Người đàn ông 38 tuổi ở Westminster nhận tội sát hại phụ thân của mình,…

3 hours ago
  • Hoa Kỳ

TNS Minnesota đột nhập vào nhà mẹ kế là để lấy tro cốt của cha

Một thượng nghị sĩ tiểu bang Minnesota bị buộc tội trộm cắp cấp độ một,…

4 hours ago
  • Thế Giới

Mỹ sẽ tịch thu tài sản Nga để quân viện cho Ukraine, theo luật mới

Khoản viện trợ lớn Hoa Kỳ dành cho Ukraine và các đồng minh khác mà…

4 hours ago

This website uses cookies.