Little Saigon

Little Saigon: Người nhận ‘housing’ gặp khó, nếu chính phủ đóng cửa đến Tháng Ba

ORANGE COUNTY, California (NV) – Trong khi Tổng Thống Donald Trump ra lệnh đóng cửa chính phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ tiếp tục bàn cãi chuẩn chi ngân sách $5.7 tỷ cho việc xây bức tường biên giới Mỹ-Mexico, thì trợ cấp tiền thuê nhà (housing) dành cho người có thu nhập thấp có thể ngưng nếu chính phủ đóng cửa đến Tháng Ba, 2019, vì tiền trợ cấp này được liên bang tài trợ.

Tính đến nay, chính phủ đã đóng cửa đến ngày thứ 29, dù chỉ đóng cửa một phần tư các cơ quan chính quyền. Riêng với cộng đồng người Việt ở Little Saigon, việc đóng cửa lâu có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của những ai đang được hưởng trợ cấp thuê nhà, và ảnh hưởng luôn đến giới chủ nhân đang có nhà cho người được hưởng “housing” thuê.

“Không có tiền để trả cho chủ nhà?”

“Trường hợp tệ nhất, ảnh hưởng ấy có thể khiến các cơ quan trợ cấp housing của thành phố không có tiền để trả cho chủ nhà,” ông Danny Lê Huỳnh, giám đốc cơ quan Housing Authority ở Garden Grove, nói với nhật báo Người Việt.

Ông cho biết hiện nay, nếu tình trạng chính phủ đóng cửa đến Tháng Ba thì 26 cơ quan “housing” khác thuộc các quận Los Angeles, Orange, Riverside và San Bernadino cũng sẽ không có tiền để trả cho chủ nhà.

Ông cho biết ông có dịp nói chuyện với cơ quan trợ cấp “housing” của các thành phố khác, vì đây là vấn đề thuộc liên bang, và các cơ quan này sẽ cùng chung số phận, có nghĩa là họ cũng sẽ không có tiền để trả cho chủ nhà.

“Hiện nay cơ quan Garden Grove Housing Authority, dù chỉ là một cơ quan nhỏ, vẫn phải trả $2.6 triệu/tháng cho khoảng 2,600 chủ nhà,” ông Danny nói thêm.

Được hỏi thành phố có thể trợ giúp được gì, ông nói: “Dù thành phố nào cũng có ngân khoản dự trữ, nhưng không là bao nên không chắc các thành phố có thể giúp gì cụ thể.”

Ông Danny nhấn mạnh: “Hiện nay sự thương lượng giữa Tổng Thống Trump và Quốc Hội Mỹ chưa biết kéo dài bao lâu, vì vẫn chưa ngã ngũ ra sao. Chúng tôi mong giới chủ nhà thông cảm cho các văn phòng housing rằng chúng tôi không biết làm gì nếu liên bang ngưng tài trợ vào đầu Tháng Ba. Ai cũng cần tiền!”

Ông Danny Lê Huỳnh, giám đốc văn phòng “housing” của thành phố Garden Grove. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Nhật báo The Orange County Register ra ngày 15 Tháng Giêng ghi rằng: “Các cơ quan tài trợ housing, hiện phục vụ khoảng 125,000 người thuê nhà có lợi tức thấp theo Section 8 quy định ở Nam California, nói rằng tiền trả cho chủ nhà sẽ hết nếu việc đóng cửa chính phủ tiếp tục đến sau Tháng Hai.”

“Người mướn nhà phải chọn trả trọn tiền mướn nhà, nếu không sẽ bị trục xuất!”, cũng theo bài báo.

“Cứ ở, muốn ra sao thì ra!”

Đa số ý kiến của người thuê nhà là làm sao để không bị đuổi ra khỏi nhà.

Ông Đặng Trần Hoa, cư dân Westminster, một người đang hưởng trợ cấp “housing,” chính phủ trả 50% tiền mướn nhà, cho biết: “Nếu chủ nhà không được trả tiền, chúng tôi sẽ phải đi mượn tiền để trả. Chính phủ đóng cửa đâu nhằm nhò gì. Chỉ làm thế mới giữ được chỗ ở. Mong sao khi chủ nhà được chính phủ trả tiền, họ sẽ hoàn lại cho mình!”

Bà Liên Trần, cư dân Santa Ana, nói: “Tôi già rồi, đuổi tôi đi đâu? Không lẽ ai cũng bị đuổi ra? Tôi tin là chẳng sớm thì chầy, chính phủ cũng phải mở cửa thôi. Tôi cứ ở đây rồi ra sao thì ra!”

Quảng cáo cho mướn nhà nhận “housing” trên trang Rao Vặt nhật báo Người Việt. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Người cho thuê nhà sẽ được bồi hoàn?

Ông Thăng Trần, cư dân Huntington Beach, không ngần ngại cho biết: “Tôi cho mướn nhà nhận housing trên 30 năm nay, tôi không nghĩ là tình trạng đóng cửa chính phủ có thể kéo dài đến Tháng Ba. Các chính trị gia chỉ chơi đòn cân não mà thôi!”

“Trong quá khứ, khi có tiền của liên bang thì cơ quan housing sẽ bồi hoàn lại cho chủ nhà theo hợp đồng. Có gì mà sợ!” ông khẳng định.

Bà Thủy Trương, cư dân Garden Grove, chia sẻ: “Tôi không hề biết việc đóng cửa chính phủ lại ảnh hưởng đến tôi. Tôi mới cho mướn nhà và nhận housing được hai năm nay. Căn nhà tôi gần đường Lampson hiện cho một thanh niên mướn. Tiền bạc trả sòng phẳng.”

“Tôi không nghĩ việc đóng cửa chính phủ kéo dài bao lâu nữa đâu. Tôi tự an ủi thế thôi!” bà nói thêm.

Ông Tô Phạm Thái, cư dân Santa Ana, tâm sự: “Tôi có ba căn nhà cho mướn. Một căn ở Norwalk, một căn ở Huntington Beach và một căn ở Anaheim. Căn nào tôi cũng nhận housing.”

“Giả thử như chính phủ không trả tiền, tôi cũng sẽ để cho người mướn ở lại. Lý do là tiền tôi đang trả góp cho ngân hàng xem ra cũng chẳng là bao, vì tôi mua đã lâu rồi. Tạm thời thì tôi chịu được. Hy vọng chính phủ sẽ sớm mở cửa lại,” ông Thái nói.

Ông Hiền Trần, cư dân Santa Ana, có nhà cho mướn ở thành phố Gardena, Hawthorn, cho biết: “Tôi không hề biết tin này. Tôi tưởng chỉ liên quan đến việc xây bức tường của ông Trump thôi. Ai dè cũng ảnh hưởng đến mình. Tôi sẽ sửa quảng cáo rằng không nhận housing nữa!”

Bà Liên Lê, cư dân Stanton, cho biết: “Tôi đăng báo cho mướn căn nhà một phòng ngủ, một phòng tắm, và chỉ nhận housing mà thôi. Tôi đã cho mướn được rồi, nhưng cô này nói ngày 23 Tháng Giêng cô mới nhận được giấy chấp thuận cho housing (voucher). Nghe tin này, chắc tôi phải báo cho cô ấy biết. Tôi nghĩ cô ấy sẽ thông cảm và trả tiền thuê nhà, nếu chính phủ không trả cho tôi.” (Linh Nguyễn)

—-
Liên lạc tác giả: linhnguyen@nguoi-viet.com

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

4 ngân hàng ngoại quốc phản đối việc bán tòa nhà Capital Place của Trương Mỹ Lan

Bốn ngân hàng ngoại quốc cho rằng bà Lan không có quyền bán tòa nhà…

42 mins ago
  • Hoa Kỳ

Nam California tuyết rơi dày, mưa lớn do bão dịp Lễ Phục Sinh

Bão sẽ làm tuyết rơi dày, mưa lớn và có thể sạt lở đất đá…

1 hour ago
  • Việt Nam

Lãnh đạo Quảng Ngãi giao đất không qua đấu thầu, đấu giá hơn 100 dự án

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 100 dự án giao đất mà không qua đấu…

2 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Tiếp tục giam bà Nguyễn Thúy Hạnh, Hà Nội muốn nói gì?

Nam Việt/SGN Hà nội đã im lặng hành động, thay cho một tuyên bố sắc…

2 hours ago
  • Little Saigon

Tội phạm ‘cực kỳ nguy hiểm’ trốn khỏi Santa Ana bị bắt ở Mexico

Một tội phạm ‘cực kỳ nguy hiểm’ bị bắt ở Mexico hôm Thứ Tư, sau…

2 hours ago
  • Little Saigon

UC Irvine Health mua 4 bệnh viện cộng đồng Nam California

Bốn bệnh viện đó là Fountain Valley Regional Hospital, Lakewood Regional Medical Center, Los Alamitos…

3 hours ago

This website uses cookies.