Little Saigon

Lớp nhạc Lê Hồng Quang, nơi hội tụ của người ‘hát vì đam mê’

Tâm An/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Vào lúc 17 giờ 30 ngày 10 Tháng Mười Một, các học trò lớp thanh nhạc của thầy Lê Hồng Quang lại gặp gỡ nhau để cùng biểu diễn những gì đã luyện tập trong ba tháng vừa qua.

Buổi ca nhạc thu hút được hàng trăm người tham dự, trong đó phân nửa là học trò tới để hát thanh nhạc, số còn lại là người thân, bạn bè đến để cổ vũ tinh thần. Điểm đặc biệt là học trò của thầy Lê Hồng Quang có đầy đủ các lứa tuổi, từ em bé tuổi “măng non” tới các quý bà cao niên ở vào độ tuổi “xưa nay hiếm”. Bà Vũ Ngọc Mai, cựu giáo sư trường Nữ  Trung Học Lê Văn Duyệt (là trường ở Gia Định, Sài Gòn trước năm 1975), năm nay tuy đã 81 tuổi nhưng vẫn đều đặn luyện thanh nhạc. Hôm nay bà hát bài Từ Giọng Hát Em của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên với chất giọng vẫn còn vang, sáng và truyền cảm. Còn bé Randall Jamieson, năm nay mới 3 tuổi, tuy nói tiếng Việt chưa rõ nhưng khi hát bài Chỉ Có Một Trên Đời của nhạc sĩ Trương Quang Lục đã khiến những ai đang làm mẹ phải cảm động bằng những câu: “Trên trời cao có muôn ngàn ánh sao. Trên đồng xanh có muôn ngàn cây lúa … Riêng mặt trời chỉ có một mà thôi ! Và mẹ em chỉ có một trên đời.”

Có 44 tiết mục đơn ca được lần lượt các học trò biểu diễn, càng về cuối càng nhiều bài khó, đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc nhiều hơn, dành cho các học trò “lão luyện” đã học thầy Quang từ ba đến tám năm, đặc biệt cô Phan Uyển Nhi đã học thầy tới 15 năm.

Bé Randall Jamieson, 3 tuổi, một trong những học trò “trẻ nhất” của lớp thanh nhạc. (Hình: Việt Phạm cung cấp)

Cô Diệu Huyền, 59 tuổi, cư dân Tustin, là một chuyên viên trong lĩnh vực Healthcare Auditor Hospital. Công việc rất bận rộn nhưng mỗi tuần cô vẫn dành ra 30 phút tới học thầy Quang. Hôm nay cả khán phòng khen cô hát rất hay (bài Hai Quê của nhạc sĩ Đinh Miên Vũ). Cô hào hứng chia sẻ: “Từ thuở nhỏ bên Việt Nam tôi đã yêu thích ca hát. Hồi đó dù nghèo, ăn còn chưa đủ mà tôi vẫn ráng ghi danh học lớp thanh nhạc tại Sài Gòn. Khi sang Mỹ, tôi có học lớp thầy Lê Hồng Quang được mấy năm. Sau đó do công bận rộn quá, tôi tạm dừng mất một thời gian dài, nay tới lúc nghỉ hưu, tôi mới có thì giờ quay trở lại học tiếp. Học thanh nhạc phải rèn luyện thường xuyên. Giá như tôi đừng bỏ ngang thì giờ hát chắc là hay hơn nhiều.”

“Tôi nhận ra một bí quyết, là chúng ta nên có một vài bài hát ‘ruột’ và tập cho thật nhuần nhuyễn, đi đâu cũng chỉ hát những bài ruột này là đủ rồi. Các ca sĩ chuyên nghiệp họ cũng chỉ có một số bài ‘ruột’ như vậy thôi, khán giả mỗi chỗ mỗi khác, hát một bài giống nhau chỉ cần hay xuất sắc là đủ rồi. Không cần tập nhiều bài để rồi mất nhiều công sức tập luyện.” Cô Huyền chia sẻ thêm.

Bà Vũ Ngọc Mai, 81 tuổi, cựu giáo sư trường Nữ Trung Học Lê Văn Duyệt, đang biểu diễn. (Hình: Việt Phạm cung cấp)

Còn cô Thu Băng, một viên chức làm trong cơ quan xét cấp Housing của Chính Phủ ở Anheim, cho biết: “Tôi thích làm việc nên vẫn chưa nghỉ hưu. Đối với tôi học thanh nhạc và được cất tiếng hát mỗi ngày như là một liệu pháp giảm căng thẳng mệt mỏi và thư giãn. Tôi học thanh nhạc đã được 3 năm, mỗi tuần một buổi ở Studio của thầy Quang.”

Cô Bích Thuận, 62 tuổi, hiện đang làm trong lĩnh vực y tế ở Irvine, cho biết : “Trước kia khi còn trẻ, mải lo công việc nên không có dịp được làm những việc mình thích. Bây giờ tôi bớt thời gian cho công việc lại để thực hiện đam mê của mình. Dù chất giọng của tôi không được hay bẩm sinh nhưng vì tôi đam mê hát nên theo học được ba năm nay. Tôi cũng thích môn khiêu vũ nữa nhưng vì ông xã tôi bận, không đi khiêu vũ cùng được nên hát thanh nhạc là một lựa chọn tốt cho trường hợp phụ nữ có gia đình như tôi. Bởi vì hát thanh nhạc là một thú vui hết sức tao nhã và thanh cao.”

Lớp thanh nhạc của thầy Lê Hồng Quang sẽ tổ chức một buổi tiệc kỷ niệm 15 năm thành lập vào 7 giờ tối Thứ Bảy, ngày 08 Tháng Mười Hai tại First Presbyterian Church ở thành phố Garden Grove. Quý vị muốn biết thêm chi tiết có thể xem thêm trên website: www.lehongquang.com. (Tâm An)


Video: Nghệ Sĩ và Đời Thường



Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

Kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có…

1 hour ago
  • KHOA HỌC

GS Daniel Kahneman, Khôi Nguyên Nobel Kinh Tế, tạ thế ở tuổi 90

Daniel Kahneman, chưa từng học qua một lớp về môn kinh tế nào nhưng lại…

2 hours ago
  • Little Saigon

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568-2024 tại Little Saigon hai ngày 4 và 5 Tháng Năm

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568 được tổ chức trong hai ngày 4 và…

3 hours ago
  • Little Saigon

Buổi tiệc ấm áp tình thân tại Little Saigon giữa người Việt và Thổ

Buổi tiệc giữa hai sắc dân Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra thân…

3 hours ago
  • Little Saigon

Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới kỷ niệm 32 năm thành lập

Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới kỷ niệm 32 năm thành lập, cũng…

3 hours ago
  • Cáo Phó

Cụ Bà Nguyễn Khoa Diệu Khánh

3 hours ago

This website uses cookies.