Little Saigon

Nhà thiết kế Thái Nguyễn: Thành công nhờ giữ được bản sắc Việt

Tâm An/Người Việt

COSTA MESA, California (NV) – Lập nghiệp từ năm 23 tuổi, Thái Nguyễn đã làm việc từ 8 giờ sáng tới 2 giờ đêm mỗi ngày trong liên tục 16 năm qua, để làm nên tên tuổi cho một thương hiệu thời trang cùng tên, Thai Nguyen Atelier.

Thương hiệu đó không chỉ được người Việt hải ngoại biết tới mà còn bắt đầu xâm nhập vào giới showbiz ở Hollywood.

Mới đây, Thái được đài truyền hình CBS mời làm một trong 50 vị giám khảo đóng vai trò là “bức tường” chấm tài năng các thí sinh trên toàn thế giới, trong show truyền hình thực tế có tên The World’s Best. Đây là show hiện đang ăn khách nhất tại Mỹ, với 22 triệu lượt xem khi mới phát hành sau ngày Super Bowl vừa qua.

Điều đặc biệt là giữa xu hướng muôn vàn thương hiệu thời trang đình đám đều mang tên Âu Mỹ như Christian Dior, Versace, Gucci, Guess, Old Navy, Forever 21, H&M… và mặc dù gặp nhiều lời khuyên của chuyên gia là nên đổi sang tên “Tây” cho hợp thời, nhưng Thái vẫn cố giữ cái tên thuần Việt ấy.

“Tôi muốn khi khách hàng dù là Hollywood hay bất cứ ai, khi mặc đồ của Thai Nguyễn, thì người ta biết rằng đó là thương hiệu của một người gốc Việt, chứ không phải gốc ‘Tây,’” Thái Nguyễn giải thích.

Để có được thành công, mỗi ngày Thái Nguyễn làm việc khoảng 18 tiếng trong hàng chục năm. (Hình: Tâm An/Người Việt)

Thiết kế thời trang, một lựa chọn không dễ dàng

Là con duy nhất trong một gia đình mà cha mẹ đã có một trường dạy cắt may tư thục tại Sài Gòn, Thái từ nhỏ đã được tiếp xúc với việc đo, vẽ, cắt, may. Thái thường xuyên được làm người mẫu nhí cho cha mẹ trong các buổi dạy học. Vì thế, 9 tuổi, Thái đã bắt đầu biết cắt và tự may các bộ đồ búp bê.

Năm 13 tuổi Thái cùng cha mẹ di cư sang Mỹ do một ông bác bảo lãnh. Cha mẹ đang từ địa vị làm chủ một trường học, đã chấp nhận bỏ tất cả sang Mỹ làm công nhân, chỉ vì tương lai của con mình. Thái mang trên vai một trọng trách phải học cho giỏi để trở thành một kỹ sư, luật sư bác sĩ, y tá… cho xứng đáng với sự hy sinh và kỳ vọng của cha mẹ và người bác đã cất công bảo lãnh gia đình anh.

“Khi tốt nghiệp xong trung học tại một thị trấn nhỏ ở tiểu bang Washington, Thái muốn ghi danh vào học các trường đại học về chuyên ngành thiết kế thời trang. Mẹ Thái đã bật khóc. Bác và ba của Thái đã thất vọng,” Thái Nguyễn nhớ lại.

Thái Nguyễn và bộ sưu tập tại Fashion Show tốt nghiệp học viện thiết kế thời trang FIDM, khởi nguồn cho sự thành công của anh. (Hình tư liệu, nhân vật cung cấp)

Anh cười, giải thích thêm: “Trong tâm thức của ba mẹ và bác của Thái lúc đó, mọi người nghĩ thiết kế thời trang là việc cặm cụi may từng cái áo, cái quần như một thợ may bên Việt Nam. Mọi người sợ tôi chọn một nghề cực nhọc, tương lai thì bấp bênh, mờ mịt.”

Mặc dầu vậy, anh cho biết, gia đình anh không phủ nhận là anh thực sự có năng khiếu và đam mê về lĩnh vực thiết kế thời trang.

Thái đã nộp đơn vào ba trường hàng đầu về đào tạo thiết kế thời trang ở Los Angeles, Miami và New York và được cả ba trường đón nhận. Anh đã lựa chọn trường thiết kế thời trang Fashion Institute of Design & Merchandising (FIDM) ở Los Angeles vì cho rằng trường này vừa sức với mình hơn.

Anh bật cười, nhớ lại: “Cho tới ngày ba mẹ đưa tôi tới trường FIDM nhập học, sau khi đã tới trường rồi, mẹ tôi còn hỏi: Con có muốn quay về nhà không? Con vẫn còn thời gian để thay đổi.”

“Tôi bật cười, nói với mẹ: ‘Đã đến đây rồi mà mẹ còn hỏi con câu đó, con sẽ không thay đổi đâu.’ Tôi hứa với cha mẹ chỉ giúp tôi tiền học phí, còn lại mọi chi phí khác tôi sẽ tự lo,” Anh kể tiếp.

Năm 2003, Thái Nguyễn là một trong 10 sinh viên xuất sắc tốt nghiệp hệ ba năm học viện chuyên về thiết kế thời trang FIDM.

Từ trái qua: siêu sao Jennifer Lopez, ca sĩ Katy Pery và siêu mẫu Cindy Crawford trong các trang phục do Thái Nguyễn thiết kế. (Hình nhân vật cung cấp)

Ba mẹ anh lo lắng không phải là không có cơ sở, vì thực tế rằng, có rất ít sinh viên ra trường đã chạm tới thành công khi lựa chọn học ngành thiết kế thời trang.

“Trong 10 sinh viên xuất sắc ra trường năm đó, chỉ còn có mình tôi là trụ lại được với nghề thiết kế thời trang, còn lại hầu hết đã đổi nghề khác, cho dù họ rất có tài năng và đam mê,” Thái Nguyễn tâm sự.

Những nấc thang đi tới thành công

Mọi chuyện bắt đầu từ một buổi biểu diễn thời trang (fashion show) tại buổi lễ tốt nghiệp của Thái vào năm 2003. Chỉ có 10 sinh viên xuất sắc được tham gia vào show này, mỗi sinh viên được trình diễn tối đa 10 mẫu thiết kế.

Các sinh viên được mời gia đình và các hãng truyền thông tới dự. Anh hào hứng kể lại: “Lúc đó Thái nghĩ mình là người Việt, tại sao lại không mời hãng truyền thông của cộng đồng mình tới? Thế là Thái mời một số đài, rất may trong số đó có đài Little Saigon TV và người ‘host’ hôm đó là chị Victoria Tố Uyên. Nhờ đó bộ sưu tập của Thái được lên truyền hình của cộng đồng Việt ở Little Saigon.”

“Bộ sưu tập của Thái có một mẫu áo dài Việt, còn lại là đầm cưới và dạ hội. Điểm đặc biệt, là các thiết kế lại có sự biến tấu rất thú vị, chẳng hạn từ áo dài cổ điển có thể biến thành áo dài hiện đại ngay trên sân khấu, khi tháo rời hai tay áo ra chỉ trong vài giây. Điều đó đã gây được dấu ấn mạnh mẽ với người xem,” Anh kể tiếp.

Có lẽ vì thế mà Trung Tâm Asia đã để ý tới Thái và nhờ đó, Thái có cơ hội thử sức thiết kế bộ sưu tập 12 áo dài cách tân cho Fashion Show tại Toronto của họ vào cùng năm 2003.

Bên cạnh đó, anh đồng thời được nhận vào làm cho hãng thời trang BCBG tại Los Angeles với tư cách là một người trợ lý thiết kế. Anh kể: “Lúc đó, Thái chỉ có một tháng để hoàn thành bộ sưu tập 12 bộ áo dài cho trung tâm Asia. Ngày thì Thái làm việc cho BCBG, tối đến phải thức khuya để thiết kế và may áo dài cho Asia. Thái đi lại như con thoi giữa Los Angeles và Little Saigon, có lúc người ốm chỉ còn chừng 100 lb.”

Dường như, anh nhớ không thiếu một chi tiết nào, dù là chi tiết nhỏ nhất. Bởi những chi tiết nhỏ đó lại là tiền đề cho anh phát triển sự nghiệp của mình lên những nấc thang tiếp theo.

Từ trái qua: Siêu mẫu Jasmine Tookes, diễn viên Abigial Spencer và siêu mẫu Shanina Shaik mặc trang phục do Thái Nguyên thiết kế. (Hình: Nhân vật cung cấp)

Thái say mê kể tiếp: “Khi chỉ còn một ngày nữa là tới show diễn của Asia tại Toronto, có một nghệ sĩ nổi tiếng đã không ưng chiếc áo dài mà cô đã đặt ai khác may trước đó. Cô hỏi tôi liệu có giúp cô may gấp chiếc áo dài khác được không? Thế là nguyên ngày hôm đó, Thái đã cùng cô ấy đi tìm khắp Toronto để mua vải, rồi khâu tay cho cô ấy một bộ áo dài để kịp cho show diễn vào ngày hôm sau.”

“Sau show diễn đó, ngoài tiếng tăm là nhà thiết kế áo dài, Thái còn được biết tới với biệt danh chuyên ‘chữa cháy’ trong các show diễn. Nhờ đó, Thái được Trung Tâm Tình Music Video, rồi tới Trung Tâm Vân Sơn và sau này là Trung Tâm Thúy Nga mời hợp tác bắt đầu từ DVD số 84, năm 2006. Hiện nay Thái là người phụ trách thiết kế thời trang chính cho Trung Tâm Thúy Nga và phụ trách show Weekly Style của Vietface TV,” anh cười sảng khoái chia sẻ.

Sau hơn hai năm làm cho BCBG, Thái quyết định nghỉ việc và bắt đầu sự nghiệp riêng. Năm 2008, Thái cùng với một người cộng sự gốc Việt, cho ra đời thương hiệu cùng tên là Thai Nguyen Atelier.

Helen Nguyễn, cộng sự với Thái Nguyễn từ những năm đầu khởi nghiệp, cho biết: “Tôi quen biết Thái từ 2005, thời còn làm việc tại đài Saigon TV và Thái là khách mời cho chương trình về thời trang áo dài. Sau ba năm biết nhau, chúng tôi bắt đầu hợp tác cho thương hiệu Thai Nguyen Atelier. Tôi lo tất cả mọi việc về quản lý kinh doanh, còn Thái chỉ chuyên tâm lo về thiết kế.”

“Thái là một người rất có tài năng, làm việc đam mê và chăm chỉ. Thái đam mê tới nỗi, nếu Thái muốn thiết kế mẫu nào là đòi phải có vải ngay lập tức. Thái đồng thời là một người bạn rất tốt, không giận hờn, không để bụng. Chính vì thế, mà chúng tôi gắn bó được tới bây giờ,” cô kể thêm.

Nói về thất bại trong kinh doanh, Helen chia sẻ: “Năm 2009, chúng tôi đã bỏ ra khá nhiều tiền, khi đầu tư vào dự án thiết kế đồ may sẵn để bán sỉ và lẻ. Nhưng vì lúc đó thương hiệu của chúng tôi còn khá mới mẻ, chưa có ai biết tới, nên dự án đã gặp thất bại. Chúng tôi lại quay về với xu hướng thiết kế riêng, chủ yếu là phục vụ cộng đồng Việt ở hải ngoại, đặc biệt là giới showbiz.”

Sau khi đã có tên tuổi trong cộng đồng Việt, Thái bắt đầu tự tin để tiến sang cộng đồng Mỹ. Năm 2009 Thái đạt giải nhì trong Show truyền hình của hãng Bravo TV về thiết kế thời trang, có tên Launch My Life. Sau đó, có nhiều công ty quảng bá (PR) sản phẩm trên Los Angeles tới mời hợp tác.

Năm 2016, anh chọn một công ty trong số trên để quảng bá sản phẩm ra thị trường Hollywood. Lý do anh chọn công ty này là vì: “Chỉ có duy nhất công ty này họ tôn trọng tên Việt của mình, không đề nghị tôi đổi tên.”

“Ngay năm đó, mẫu thiết kế đầm ren màu đen của tôi đã được nghệ sĩ Jennifer Lopez mặc trong buổi ghi hình show America Idol. Sau đó cô ấy đã đặt may thêm hai bộ nữa,” anh hào hứng kể thêm.

Kể từ đó, những chiếc đầm do Thái thiết kế đã xuất hiện trên tạp chí Vogue Italia, Vanity Fair và New Beauty. Giới nghệ sĩ Hollywood nổi tiếng như Ariana Grande, Kate Beckinsale, Katy Perry, Cindy Crawford đã chọn mặc thiết kế của anh trong các buổi ra mắt phim, các show truyền hình và các bữa tiệc.

Những thiết kế của Thái không phải chỉ dành cho giới showbiz, Thái tiết lộ: “Tôi muốn cả khách hàng bình dân cũng mặc những thiết kế của mình, vì thế tôi đang cho ra đời thương hiệu may sẵn là T’aime chuyên về đầm với giá từ $200-$300.”

Thăm xưởng may của Thái tại Costa Mesa, bà Kim Anh, một trong những thợ may lâu năm, cho biết: “Thái tuy trẻ, chỉ đáng tuổi con cái tôi, nhưng mà tôi rất nể phục cậu ấy về tài năng. Không chỉ thế, tôi cũng khâm phục cả cách cậu ấy cư xử đối đãi với mọi người. Chính vì vậy mà tôi đã gắn bó làm việc ở đây hơn 10 năm rồi.”

Thái Nguyễn cùng các bộ sưu tập của mình. (Hình: Tâm An/Người Việt)

Công thức của sự thành công

Sau 16 năm lăn lộn với nghề, Thái rút ra công thức cho sự thành công của bản thân một cách khá khiêm tốn. Anh cho rằng: “Thành công chỉ có 30% là nhờ tài năng, 30% là nhờ chăm chỉ, còn lại 30% là nhờ may mắn và 10% là nhờ biết cư xử.”

Anh vui vẻ giải thích thêm: “Nếu như bạn có tài, mà bạn làm việc lười biếng hay bạn không gặp may mắn thì chắc chắn bạn không thể thành công. Nhưng nếu như bạn có cả ba thứ trên, mà bạn không biết cư xử, thì cộng sự, nhân viên, khách hàng, bạn bè cũng rời bỏ bạn ra đi, bạn cũng không thể thành công được.”

Khi phóng viên hỏi về ba mẹ, Thái cười rất hạnh phúc, anh chia sẻ: “Cho tới bây giờ, ba mẹ đã rất yên tâm về Thái rồi. Điều may mắn nhất với tôi là luôn có ba mẹ làm điểm tựa vững chắc, để tôi an tâm theo đuổi đam mê của mình.” (Tâm An)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

‘Ngọc Trong Tim’s Got Talent 2024’ long lanh sân khấu SBTN

Chương tình “Ngọc Trong Tim’s Got Talent 2024” thực hiện tại đài truyền hình SBTN…

3 mins ago
  • Little Saigon

Chương trình Phục Sinh nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Giáo Phận Orange

Nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Giáo Phận Orange, ở Garden Grove, sẽ cử hành…

3 mins ago
  • Hoa Kỳ

Nhà sáng lập FTX bị 25 năm tù, bồi thường $11 tỷ

Ngoài bản án 25 năm tù, ông Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập FTX, còn bị…

11 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Xứ sở kimchi xuất cảng mì ramen thu gần $1 tỷ

Mai Lâm/SGN Nam Hàn dự đoán sẽ phá vỡ cột mốc $1 tỷ cho việc…

36 mins ago
  • Việt Nam

Bắt nữ giám đốc ngân hàng ở Hà Nội lừa 8 khách hàng lấy hơn $13 triệu

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 28 Tháng Ba, Công An Hà Nội đã…

38 mins ago
  • Việt Nam

4 ngân hàng ngoại quốc phản đối việc bán tòa nhà Capital Place của Trương Mỹ Lan

Bốn ngân hàng ngoại quốc cho rằng bà Lan không có quyền bán tòa nhà…

2 hours ago

This website uses cookies.