Little Saigon

Sinh viên UCLA khám bệnh miễn phí cho đồng hương gốc Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Mỗi năm, nhóm sinh viên y khoa gốc Việt đều tổ chức ba Hội Chợ Y Tế, nhằm phục vụ bà con đồng hương Việt Nam và nhiều sắc dân khác không có bảo hiểm y tế có thể biết được tình trạng sức khỏe của mình để ngăn ngừa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe hoàn toàn miễn phí.

Lần này, nhóm sinh viên y khoa gốc Việt thuộc tổ chức “Vietnamese Community Health” (VCH) của đại học UCLA vừa tổ chức một Hội Chợ Y Tế miễn phí tại phòng hội thành phố Westminster, Westminster, vào sáng Chủ Nhật, 4 Tháng Mười Một.

Khoảng 10 giờ sáng, rất đông đồng hương và nhiều sắc dân khác đã đến xếp hàng trước khuôn viên tổ chức để ghi danh khám bệnh miễn phí. Để tiện cho việc nhận hồ sơ khám bệnh, ban tổ chức mời từng nhóm khoảng 10 người tuần tự vào ghi danh khám bệnh và ngồi đợi đến phiên mình được khám. Tuy công việc có hơi vất vả hơn mọi khi, nhưng các sinh viên UCLA và Western University of Health Sciences Pomona cùng số tình nguyện viên khác đã sắp đặt công việc rất trôi chảy để phục vụ các cư dân được nhanh chóng hơn.

Những người đến ghi danh được hướng dẫn điền chi tiết vào các mẫu đơn theo nhu cầu của mình rồi theo số thứ tự ghi trên mẫu đơn được các sinh viên hướng dẫn vào từng khu vực mình muốn được khám hay thử nghiệm. Ngoài ra, cũng có vài bàn để cho các bác sĩ ngồi phụ trách giải đáp những chi tiết về bệnh tật, hướng dẫn việc phòng ngừa và giới thiệu các cư dân đến những nơi chăm sóc y tế miễn phí cho người không có bảo hiểm y tế hay có lợi tức thấp, sau khi đã được khám hay thử nghiệm.

Khu khám mắt trong Hội Chợ Y Tế. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Các dịch vụ y khoa miễn phí gồm khám răng, khám mắt, đo huyết áp, đo lượng đường, đo mỡ, đo chỉ số cân nặng, tham khảo bác sĩ, khám phụ khoa,… Ngoài ra, năm nay còn có thêm dịch vụ giải thích về những toa hay thuốc do các cư dân mang đến để được hiểu thêm về cộng dụng của thuốc và cách thức sử dụng như thế nào mà bác sĩ đã cho bệnh nhân. Dịch vụ này do các em sinh viên dược khoa của trường Western University of Health Sciences Pomona đến trợ giúp cho ban tổ chức.

Cũng tại nơi này, đại diện các cơ sở y tế và những dịch vụ cần thiết trong đời sống cũng có mặt tại hội chợ này, như Southland Health Center, Alzheimer’s Orange County, Regal Medical Group, INC, Lakeside Communiyt Healthcare, ADOC Medical Group, BPSOS, Trung Tâm Vùng Quận Cam (RCOC), Dịch Vụ Cộng Đồng Kết Hợp (ICS),…

Một trong số bác sĩ tình nguyện có Bác Sĩ Nguyễn Bảo Khanh, chuyên ngành nội khoa và gia đình.

“Hằng năm, tôi đến đây để giúp các em sinh viên UCLA trong tổ chức hội chợ y tế miễn phí, cũng là để khuyến khích các em sinh viên trong vai trò của một lương y thì phải phục vụ cho con người và xã hội, nhất là giúp cho cộng đồng của mình. Sau này, các em ra trường, các em sẽ có vốn liếng để thực hành công việc tốt cho xã hội, trong đó, y tế là một việc làm rất cần thiết cho con người về sức khỏe,” Bác Sĩ Bảo Khanh tâm tình.

Giáo Sư Nha Sĩ Võ Hồng Nga trong Hội Chợ Y Tế do sinh viên UCLA tổ chức. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Năm nay, khu vực về khám mắt ngoài những bác sĩ nhãn khoa còn có nhiều các em sinh viên của trường Western University of Health Sciences Pomona đến tình nguyện đông hơn năm ngoái.

Khu vực khám răng cũng có rất nhiều sinh viên UCLA đến phục vụ cho đồng hương, và những cư dân đến cần khám răng cũng đông hơn năm ngoái nhiều.

Nha Sĩ Võ Hồng Nga, giáo sư về nha khoa của UCLA, cho biết: “Hôm nay chúng tôi đến đây để hướng dẫn các em sinh viên về nha để khám răng và truy tầm những chứng ung thư về răng hàm cho những bệnh nhân. Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn mọi người đến đây biết cánh chống bị sâu răng.”

Ngoài những dịch vụ y tế, một trong những dịch vụ cần thiết cho đồng hương đó là chương trình của BPSOS (Boat People SOS), Building Communities Leaders. Chương trình này nhằm giúp cho bà con đồng hương về: Lớp quốc tịch và lớp quốc tịch thực tập phỏng vấn; lớp ESL căn bản và lớp đào tạo nghề; ghi danh và hướng dẫn sử dụng những dịch vụ y tế và dịch vụ xã hội cho trẻ em và người lớn; giúp ghi danh vào chương trình y tế Coverred California; huấn luyện an toàn nghề nghiệp; chuyên môn về những dịch vụ ghi trú; chương trình chuyên chở đi lăn tay, thi quốc tịch và tuyên thệ…

Quang cảnh Hội Chợ Y Tế do sinh viên UCLA tổ chức. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Tâm Nguyễn, thành viên của tổ chức này, cho biết: “BPSOS Center for Community Advancement là một tổ chức phi lợi nhuận với thành tích 38 năm hoạt động trên toàn quốc vì lợi ích của cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Sứ mạng của chúng tôi là ‘phát huy tổ chức và tiếp phương tiện cho những các nhân và cộng đồng trên con đường mưu cầu tự do và nhân phẩm.’”

Trong số đồng hương đến dự có bà Thùy Trang Nguyễn, cư dân Glendale thuộc Los Angeles County, cho biết: “Nghe tin hôm nay các em sinh viên UCLA có tổ chức hội chợ y tế miễn phí nên tôi đưa mẹ của tôi đến đây để khám mắt. Đây là lần đầu tiên tôi đến với hội chợ y tế, vì chúng tôi ở xa với Little Saigon nên ít có dịp xuống đây. Chúng tôi thấy hội chợ này đã giúp đỡ cho những cư dân ở đây rất nhiều phương diện như được đến khám bệnh miễn phí, giúp cho những người không có đủ điều kiện về bảo hiểm y tế hiểu biết thêm về cách giữ gìn sức khỏe và bệnh trạng của mình để tìm cách chữa trị như thế nào. Tôi rất hãnh diện khi thấy những em sinh viên Việt Nam vừa học giỏi và vừa biết yêu thương người kém may mắn hơn mình.”

Theo cô Katherine Hồ, trưởng ban tổ chức, buổi tổ chức này có trên 100 sinh viên tình nguyện của đại học UCLA và Western University of Health Sciences Pomona và rất nhiều tình nguyện viên học sinh của các trường trung học quanh vùng Little Saigon đến giúp cho ban tổ chức, phần nhiều là các em người Việt. Ngoài ra còn có rất nhiều các bác sĩ của nhiều cơ sở y tế cũng đến trợ giúp cho hội chợ y tế này. (Lâm Hoài Thạch)

Video: Phóng sự cộng đồng Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Thêm một người Cộng Hòa ủng hộ phế truất Chủ Tịch Hạ Viện Johnson

Thành viên thứ ba thuộc Đảng Cộng Hòa tham gia nỗ lực phế truất Chủ…

4 mins ago
  • Hoa Kỳ

Hạ Viện đạt đồng thuận bỏ phiếu viện trợ Ukraine, Israel, Đảng Dân Chủ giúp Chủ Tịch Johnson

Hạ Viện thông qua quy tắc viện trợ ngoại quốc trong cuộc bỏ phiếu có…

14 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Dòng sông tuổi nhỏ – Thơ Thi Lê

Thi Lê Dòng sông tuổi nhỏ  Khi tôi về, bên bờ sông tuổi nhỏ. Nước…

14 mins ago
  • Xe Hơi

2025 Camry lái thú vị nhờ thế hệ hybrid thứ năm của Toyota

Sẽ không ngạc nhiên khi mẫu xe 2025 Camry lại tiếp tục dẫn đầu danh…

19 mins ago
  • Cộng Đồng

Nghi sờ soạng các bé gái, cố vấn giới trẻ bị bắt ở Garden Grove

Một người đàn ông ở Quận Orange làm công việc hướng dẫn giới trẻ vừa…

27 mins ago
  • Hoa Kỳ

Chọn xong bồi thẩm đoàn, tòa khai mạc phiên xử Trump chi tiền bịt miệng vào Thứ Hai

Các bồi thẩm viên cuối cùng ngồi vào phiên tòa hôm Thứ Sáu, 19 Tháng…

55 mins ago

This website uses cookies.