Little Saigon

Thống đốc California: ‘Không có tử hình khi tôi tại chức’

SACRAMENTO, California (NV) – Ông Gavin Newsom, thống đốc California, lúc 12 giờ 30 trưa Thứ Ba, 19 Tháng Ba, có buổi họp báo nói về sắc lệnh hành pháp ngưng việc hành xử án tử hình tại California của ông. Trước đó, hôm 13 Tháng Ba, ông đã ký sắc lệnh này.

“Hiện đang có 737 tù nhân thụ án tử hình tại nhà tù San Quentin. Con số này làm California có số tù nhân chờ chết cao nhất Tây Bán Cầu, và dĩ nhiên, cao nhất nước,” ông Newsom nói.

Để người ta có thể hình dung được tầm cỡ lớn lao của con số 737 này, ông nói: “Nếu chúng ta đem giết mỗi ngày một người, phải tới hai năm mới xong. Còn nếu xử tử mỗi tuần một người, tới 14 năm mới gần hết.”

“Đây là một sự giết người hàng loạt có hệ thống. Tôi không thể ủng hộ hệ thống này,” ông khẳng định. “Trong thời gian tôi làm thống đốc sẽ không có người bị tử hình.”

Ông dẫn thống kê là, theo lệ thường, một trong 25 tù nhân bị oan. “Bao nhiêu người trong số 737 tù nhân này bị oan? Bài tính rất rõ ràng,” ông nói. “Tôi không thể ngồi yên nhìn gần 30 người bị giết oan.”

Ông nhấn mạnh rằng ông đã bỏ nhiều thời gian tiếp xúc với thân nhân nạn nhân của những người đang chịu án tử hình nên ông rất hiểu tâm tư và nguyện vọng của họ. “Có người muốn giết quách những kẻ giết người không gớm tay này cho rồi. Tôi lắng nghe họ và tôi tôn trọng ý muốn của họ,” ông cho biết.

Ở cương vị thống đốc, ông phải cẩn thận cân nhắc chuyện lợi hại. Vì vậy, ông phải nghe những ý kiến khác. Ông kể: “Trái lại, cũng có nhiều người tin rằng có giết những kẻ gây tội ác này bao nhiêu lần thì cũng không làm thân nhân họ sống lại được. Tôi cũng lắng nghe họ và hiểu tâm tư của họ.”

Nhà tù San Quentin hiện đang có 737 tù nhân thụ án tử hình. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Ông Newsom tiếp: “Tôi đã nghiên cứu một cách kỹ lưỡng các thống kê ở những nơi có cũng như nơi không có luật tử hình. Kết quả rõ như ban ngày rằng tử hình không phải là cách ngăn chận tội ác. Những nơi có tử hình, tội ác không hề ít hơn nơi khác.”

Ông Newsom nói rõ rằng ông muốn dẹp bỏ các phòng hơi ngạt và phòng chích thuốc tử hình tại California.

Bao nhiêu thống kê và nghiên cứu chứng minh rằng tử hình không phải là biện pháp tốt nhất để bảo vệ trật tự và an ninh xã hội.

Thực tế cho thấy, từ năm 1973 đến nay, nhờ khoa học DNA, nhiều người được minh oan. “Có đến 164 tội nhân chịu án tử hình được trả tự do vì oan ức, trong đó, có năm người tại California,” ông nói.

Thêm vào đó trên thực tế, luật tử hình rất ít được áp dụng. Ông chứng minh: “Từ năm 1978 đến nay, chỉ có 13 người bị đem ra xử thôi.”

Xét về mặt thiên lệch xã hội, luật tử hình quá khắt khe với người Mỹ gốc Phi thuộc thành phần thấp. “Ba phần tư những người bị tuyên án tử hình là da đen, được xếp vào loại nghèo và thất học,” ông vạch rõ.

Để chứng minh nữa, ông nói: “Một người da den mà giết người da trắng, chắc chắn sẽ bị tuyên án tử hình, nhưng nếu là da trắng giết da den, không có gì là chắc hết.”

Và ông khẳng định rằng trong “dead row” có tới ba phần tư là người da đen và tất cả đều nhà nghèo. “Có bao nhiêu người nhà giàu chịu án tử hình,” ông hỏi. “Họ nghèo nên không đủ tiền mướn luật sư. Đây là một chênh lệch xã hội.”

Ông Newsom hy vọng quyết định ngưng xử tử tại California sẽ mở đầu cho chiến dịch thuyết phục cử tri bỏ phiếu loại bỏ luật tử hình.

Mặc dù là một tiểu bang “blue state,” nghiêng về phía Dân Chủ, cử tri California tỏ rõ thái độ ủng hộ án tử hình hai lần rồi, và sắc lệnh hành pháp này của Thống Đốc Newsom sẽ gặp nhiều chống đối, nhất là khi tranh cử, ông đã tuyên bố là không làm vậy.

Trong nhiệm kỳ thứ nhì, ông Jerry Brown, cựu thống đốc California, dù chống luật tử hình, đã từ chối ký lệnh hoãn xử tử trên toàn tiểu bang. (Đằng-Giao)

—–
Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

ĐGH Francis rửa và hôn chân 12 nữ tù nhân vào dịp Phục Sinh

Đức Giáo Hoàng Francis đã đến nhà tù Rebibbia ở Rome, trong một khu vực…

14 mins ago
  • Việt Nam

Sài Gòn phá ‘động’ mại dâm phục vụ ‘quý bà’

Ngoài hàng trăm tiếp viên nữ, ổ mại dâm ở nhà hàng quận 1, Sài…

18 mins ago
  • Thế Giới

Philippines sẵn sàng đối đầu Trung Quốc

TT Marcos Jr. tuyên bố Philippines sẽ chống lại “các cuộc tấn công bất hợp…

26 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Mưa son – Thơ Tịnh Bình

Tịnh Bình Mưa son  Lập xuân ngấp nghé đông tàn Giêng hai vũ thủy ra…

34 mins ago
  • Việt Nam

Bắt nữ giám đốc ngân hàng ở Hà Nội lừa 8 khách hàng lấy hơn $13 triệu

Nữ giám đốc chi nhánh Thanh Xuân ngân hàng Hàng Hải Việt Nam lừa đảo…

1 hour ago
  • Thế Giới

Xe buýt đi dự hội nghị Phục Sinh rớt xuống vực ở Nam Phi, 45 người chết

Hàng chục người thiệt mạng sau khi xe buýt chở tín đồ đi dự hội…

2 hours ago

This website uses cookies.