Little Saigon

Triển lãm độc đáo tại chùa Bảo Quang

SANTA ANA, California (NV) – Một cuộc triển lãm Văn Hóa Nghệ Thuật độc đáo sẽ diễn ra vào lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy, 20 Tháng Mười, tại phòng hội Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Chùa Bảo Quang, Santa Ana.

“Những tác phẩm được trưng bày mang giá trị văn hóa và nghệ thuật Việt Nam, do chính tôi sáng tác và sưu tập trong hơn ba thập niên qua, bao gồm điêu khắc, hội họa, nhiếp ảnh và cây kiểng,” Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, viện chủ chùa Bảo Quang, nói với nhật báo Người Việt.

Bước vào phòng triển lãm, người xem sẽ rất thích thú khi thấy những tác phẩm thuộc các lãnh vực nêu trên được trưng bày. Về điêu khắc, các tác phẩm bằng gỗ quý được chạm trổ mang hình hai con cá bơi lội bên con lân hay bức tượng Thái Tử Si Lạc Ta bằng gỗ bóng, oai phong.

“Đây là bình hoa tiêu biểu cho trường phái cắm hoa Việt Nam. Còn đây là bình hoa bằng đá do chính tôi làm lấy,” hòa thượng nói và chỉ vào tác phẩm trên tường.

Tác phẩm điêu khắc bằng gỗ quý. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Về hội họa, kế bên là bức tranh “Chiến Tranh và Hòa Bình” hoàn tất năm 2000. Người xem phải vận dụng trí tưởng tượng mới có thể nhìn ra những gì được vẽ bằng sơn dầu trên canvas.

“Còn đây là bức họa ‘Trăng Treo Đỉnh Núi’ tôi vẽ năm 2015. Kế đó là bức ‘Biển Đông Dậy Sóng’ cũng hoàn thành trong cùng năm. Trước đó, tôi vẽ bằng sơn dầu bức tranh ‘Trái Tim Độ Lượng’ năm 2009,” vị hòa thượng đa tài giải thích.

Thêm vào đó, hòa thượng cũng có những tấm bút họa, thể hiện tâm hồn phóng khoáng. Ông cho biết làm thơ từ năm 7 tuổi.

“Như bức chữ ‘Tâm,’ tôi cảm xúc, thức dậy lúc 1 giờ sáng, đặt bút vẽ ngay một nét. Và đây là kết quả!” ông giới thiệu.

Bức họa mang tên “Mẹ Đợi Chờ.” (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Hòa thượng cũng cho biết: “Về nhiếp ảnh, tôi từng tham dự cuộc Triển Lãm Hội Họa Quốc Tế năm 1989 ở Irvine, California, và cũng được tặng danh xưng chuyên nghiệp. Đó là bức ảnh ‘Hai Con Chim Két’ treo phía góc trái.”

Nói rồi, vị hòa thượng, chỉ vào những vệt sáng trên các bức ảnh gần đó: “Về nhiếp ảnh, ăn thua là cách sử dụng ánh sáng! Cứ cầm máy lên là tôi có hình ngay.”

Hòa thượng chỉ vào các tấm ảnh, chủ đề, hoa, lá, chuồn chuồn, và con người, rồi nói: “Tôi chụp ảnh những đối tượng này từ phía xa để giữ vẻ tự nhiên, không ai biết là tôi đang chụp hình họ!”

Về lãnh vực cây cảnh (bonsai), các tác phẩm của hòa thượng cũng được trưng bày. Bức tượng Vua Quang Trung, bên dưới là cây cảnh.

“Tôi lấy cây rừng để tạo nên hòn non bộ và cây rừng từ hơn 30 năm trước, khi tôi còn ở trại tị nạn Indonesia,” tác giả nói.

Hòa Thượng Thích Quảng Thanh bên các bức ảnh triển lãm. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Về triết lý, Hòa Thượng Quảng Thanh cho biết: “Nghệ thuật Phật Giáo có chiều sâu được đề cập đến trong các bài giảng của ngài Tuệ Sĩ, hay ông Lê Mạnh Thát, khoa trưởng Viện Đại Học Vạn Hạnh Sài Gòn trước năm 1975.”

“Riêng tôi, tôi quan niệm làm nghệ thuật nhưng phải đặt đạo pháp và tổ quốc lên trên,” hòa thượng nói.

Theo trang web của Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Chùa Bảo Quang, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh tên thật là Dương Thanh Tùng, sinh quán Thanh Lương, Bình Thuận, Việt Nam.

Ông từng giữ chức Tổng Vụ Trưởng Hoằng Pháp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, sáng lập và là chủ tịch của Trung Tâm Phật Giáo Việt Mỹ phụng sự xã hội tại Orange County, là tổng thư ký tòa soạn tạp chí Trúc Lâm.

Trong lãnh vực văn hóa, ông là một thi sĩ nổi tiếng với bút hiệu Thanh Trí Cao, là hội viên của Hiệp Hội Thi Sĩ Quốc Tế, từng xuất bản nhiều tập thơ như “Trăng Ngủ Trong Mây,” “Trên Dòng Tử Sinh,” “Hương Vị Chân Tâm,” “Hái Hoa Tuyết Đông,” và “Khoác Áo Chân Không.” Thơ ông được đăng tải rộng rãi trên nhiều tập san tiếng Việt hải ngoại và được nhiều nhạc sĩ phổ thành ca khúc và phát hành CD rộng rãi khắp nơi.

Quang cảnh bên trong phòng triển lãm. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Trong lãnh vực nghệ thuật, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh cũng là một họa sĩ tài hoa, có nhiều tác phẩm tranh sơn dầu nghệ thuật mang ý nghĩa tâm linh, được trưng bày và triển lãm tại nhiều nơi.

Hòa thượng còn có sở trường về nghệ thuật cắm hoa theo các trường phái Tây phương, Nhật, và Việt Nam, viết sách hướng dẫn nghệ thuật cắm hoa, và từng đoạt huy chương vàng trong các cuộc triển lãm về nghệ thuật cắm hoa tại Việt Nam cũng như tham dự các cuộc triển lãm nghệ thuật của thế giới tại Hoa Kỳ.

Hòa thượng cũng là một nhiếp ảnh gia xuất sắc, từng đoạt nhiều giải huy chương vàng trong các kỳ thi nhiếp ảnh quốc tế.

Ngoài ra, ông còn là một nhà nghiên cứu và kiến trúc các kiểu non bộ lớn nhỏ.

Muốn biết thêm về triển lãm, xin liên lạc (714) 360-9250. (Linh Nguyễn)

—————-
Liên lạc tác giả: linhnguyen@nguoi-viet.com

Mời độc giả xem bình luận “Giờ Giải Ảo: Nước Úc giữa ngã ba đường”(Phần 1)
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Nhà sáng lập FTX bị 25 năm tù, bồi thường $11 tỷ

Ngoài bản án 25 năm tù, ông Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập FTX, còn bị…

21 seconds ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Xứ sở kimchi xuất cảng mì ramen thu gần $1 tỷ

Mai Lâm/SGN Nam Hàn dự đoán sẽ phá vỡ cột mốc $1 tỷ cho việc…

25 mins ago
  • Việt Nam

Bắt nữ giám đốc ngân hàng ở Hà Nội lừa 8 khách hàng lấy hơn $13 triệu

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 28 Tháng Ba, Công An Hà Nội đã…

27 mins ago
  • Little Saigon

Chương trình Phục Sinh nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Giáo Phận Orange

Nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Giáo Phận Orange, ở Garden Grove, sẽ cử hành…

32 mins ago
  • Việt Nam

4 ngân hàng ngoại quốc phản đối việc bán tòa nhà Capital Place của Trương Mỹ Lan

Bốn ngân hàng ngoại quốc cho rằng bà Lan không có quyền bán tòa nhà…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Nam California tuyết rơi dày, mưa lớn do bão dịp Lễ Phục Sinh

Bão sẽ làm tuyết rơi dày, mưa lớn và có thể sạt lở đất đá…

2 hours ago

This website uses cookies.