Friday, April 19, 2024

Westminster sẽ có Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa

Linh Nguyễn/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Dự án xây dựng Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa tại công viên Freedom Park, do Thị Trưởng Westminster Trí Tạ và Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ đề nghị, sẽ được thảo luận lúc 5 giờ chiều và bỏ phiếu trong phiên họp thường lệ tối Thứ Tư, 27 Tháng Ba, của Hội Đồng Thành Phố Westminster.

Phái đoàn dân cử cho biết như trên trong chuyến thăm tòa soạn nhật báo Người Việt vào sáng Thứ Sáu, 22 Tháng Ba. Cùng tháp tùng là ông Trương Văn Song, cựu hội trưởng Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long, trưởng ban vận động xây dựng Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa.

Thị Trưởng Trí Tạ cho biết ông và Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ được gợi ý làm công việc này, sau khi tham dự lễ tưởng niệm 74 tử sĩ Hoàng Sa hồi đầu năm nay, do Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long tổ chức.

“Người Việt tị nạn chúng ta luôn đồng hành với những nỗ lực chống Trung Cộng xâm lăng của đồng bào trong nước. Tôi và phó thị trưởng đề nghị lập đài tưởng niệm để ghi nhớ tinh thần bất khuất trong trận hải chiến oai hùng của Hải Quân Việt Nam với 74 chiến sĩ hy sinh, và cũng để thế hệ sau tìm hiểu và biết ơn công lao của tiền nhân,” thị trưởng nói với nhật báo Người Việt.

“Nếu được hội đồng thành phố chấp thuận, đây sẽ là đài tưởng niệm 74 tử sĩ Hoàng Sa đầu tiên được lập nên tại hải ngoại,” ông Trí nói thêm.

Ông Trương Văn Song (trái), cựu hội trưởng Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long, góp ý với dự án Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa của Thị Trưởng Trí Tạ và Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ, tại tòa soạn nhật báo Người Việt. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ông Trương Văn Song nhân dịp này cho biết thêm chi tiết về mô hình đề nghị, nếu được chấp thuận, sẽ được đặt phía bên phải của Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, vị trí nhìn vào từ đường All American Way.

Về chi phí, ông nói: “Phí tổn phỏng chừng $70,000, sẽ do Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long gây quỹ với sự hỗ trợ tinh thần của thành phố nên hoàn toàn độc lập, không sử dụng đến ngân quỹ của Westminster.”

“Mặt trước là bức tường đá cẩm thạch cao 5 foot với hình bản đồ Việt Nam trên nền lá cờ vàng ba sọc đỏ, bên cạnh là vị trí đào Hoàng Sa. Phía sau là bức tường cao 9 foot, trên cùng là huy hiệu Hải Quân VNCH. Dưới là hàng chữ ‘Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa – Paracel Monument.’ Tiếp theo là danh sách tên của 74 tử sĩ Hoàng Sa,” ông Song mô tả.

Ông cho biết hai bức tường sẽ được đặt trên bệ cao 15 inch, bề ngang 9.2 ft, khắc bằng song ngữ Việt-Anh, dòng chữ “Hải chiến Hoàng Sa: Tinh thần bất khuất chống ngoại xâm của dân Việt Nam.”

Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ cho biết: “Đây là một nỗ lực. Không có gì tự nhiên mà có. Quan trọng là tinh thần đoàn kết của cộng đồng, của ý muốn chung. Nhờ thế mà nhìn lại, ngày nay chúng ta mới có Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Tượng Đài Ghi Ơn Các Chiến Sĩ Anh Hùng Tuẫn Tiết. Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa cũng thế.”

“Tôi kêu gọi đồng hương tham dự đông đảo buổi họp quan trọng vào Thứ Tư tới, lúc 5 giờ chiều, 27 Tháng Ba. Hãy đến để có tiếng nói, chứng tỏ sức mạnh, và nêu cao tinh thần bất khuất chống ngoại xâm phương Bắc cùng đồng bào trong nước!,” vị phó thị trưởng khẳng định. (Linh Nguyễn)

—–
Liên lạc tác giả: [email protected]

MỚI CẬP NHẬT