Thursday, April 25, 2024

Chùa Ba Vàng: ‘Không hề thông báo ngừng thỉnh oan gia trái chủ’

QUẢNG NINH (NV) – Một đại đức đại diện chùa Ba Vàng trả lời báo chí cho hay nhà chùa không có ra thông báo nào “ngừng thỉnh oan gia gia trái chủ” như đòi hỏi của nhà cầm quyền địa phương.

“Nhà chùa chưa có bất kỳ phát ngôn nào về việc ngừng cúng oan gia trái chủ. Hiện chùa chưa tổ chức hoạt động này do chưa có lịch và cũng để nghe ngóng kết luận từ cơ quan quản lý. Nói chùa không gọi vong, cúng oan gia trái chủ nữa là sai.” Đại đức Thích Trúc Bảo Tiến, người phụ trách mảng pháp hội thỉnh oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng nói với báo điện tử Zing.

Ngày cuối tuần, có báo đã phái phóng viên giả danh Phật tử tới xin làm hẹn để được “thỉnh oan gia trái chủ” thì được người của chùa ghi tên để thông báo sau chứ không cho hẹn đích xác ngày giờ. Tờ báo nghi ngờ là có thể hoạt động “thỉnh vong” được rút vào vòng bí mật.

Hôm Chủ Nhật, 24 Tháng Ba, 2019, nhiều báo lớn tại Việt Nam đưa tin theo một văn thư của nhà cầm quyền thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, đòi vị trụ trì chùa Ba Vàng chấm dứt các nghi thức “thỉnh vong” vì hoạt động đó “không có trong danh mục hoạt động tôn giáo” và “việc tuyên truyền giảng pháp của Phật tử (Phạm Thị) Yến gây bất bình trong dư luận, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.”

Việc “thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ” không thấy liệt kê trong danh mục các hoạt động của chùa Ba Vàng gửi cho nhà cầm quyền cũng như tới cơ quan có nhiệm vụ theo dõi hoạt động tôn giáo là “Ban tôn giáo chính phủ,” theo tờ Lao Động. Thêm nữa, cơ quan này nói các hiện tượng “trục vong,” “gọi hồn” không có trong truyền thống Phật Giáo, nếu các cơ sở thờ tự Phật Giáo thực hiện việc trên là đang vi phạm Luật Tín Ngưỡng, Tôn Giáo.”

Mấy ngày qua, báo chí trong nước cũng dẫn lời viên chức cấp cao của Giáo Hội Phật Giáo được nhà cầm quyền công nhận, thường bị gọi là “Phật Giáo quốc doanh,” lên tiếng phủ nhận những nghi thức “trục vong” và đền tội cho cái “ác nghiệp” trong tiền kiếp bằng những số tiền rất lớn nhiều khi nạn nhân không đủ khả năng chi trả, là không có trong giáo lý Phật Giáo.

Có tờ báo nói số lượng Phật tử đến chùa giảm hẳn hai ngày cuối tuần vừa qua nhưng Ðại Ðức Thích Trúc Bảo Tiến phủ nhận, “Không có căn cứ để kết luận như vậy. Ngay trong dịp cuối tuần này Phật tử đến chùa vẫn rất đông.”

Cũng trên bản tin của Zing, nguồn tin thuật lời Ðại Ðức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, cho biết nếu muốn chùa bỏ việc thỉnh oan gia trái chủ thì phải có căn cứ xác định rằng việc đó là sai, không đúng sự thật.

Mấy ngày trước, hàng trăm bài viết trong chuyên mục thỉnh oan gia trái chủ bị gỡ bỏ trên trang mạng chùa Ba Vàng. Thay vào đó chỉ còn vỏn vẹn 10 bài viết có video minh họa về việc vong nhập, ma quỷ nhưng nay cũng không thể truy cập được. (Hình: Tiền Phong)

“Tôi tu nhưng tôi cũng là nhà khoa học. Cái gì phải xác định được mới đưa ra quyết định. Đứng về mặt tâm linh nhà Phật thì chùa chưa có gì sai. Oan gia trái chủ là có thật, báo oán là có thật. Bằng chứng là chùa giải được và người ta hết bệnh, chuyển hóa nghiệp chướng, con cái tốt lên,” lời trụ trì chùa Ba Vàng.

Như lời của vị đại đức trụ trì Thái Minh cũng như của vị Ðại Ðức Bảo Tiến, họ đang “nghe ngóng chờ kết luận của cơ quan quản lý” chứ không có dừng “thỉnh vong” trong khi nhà cầm quyền thành phố Uông Bí đòi “chùa Ba Vàng có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, Phật tử chùa Ba Vàng.”

Lời nói cứng của sư trụ trì chùa Ba Vàng cho thấy vụ này còn có vẻ gay cấn dù các cấp trên của Ðại Ðức Thích Trúc Thái Minh và nhà cầm quyền làm áp lực mạnh, buộc ông phải dẹp bỏ hoạt động mê tín dị đoan nhưng ông cả quyết ngược lại.

Hiện trang mạng “chuabavang.com.vn” và hai trang mạng cá nhân “thaythichtructhaiminh.com” và “phamthiyen.com” đều không còn truy cập được nữa. Trên màn hình, người ta chỉ thấy lời nhắm “chuabavang.com.vn is under construction. Xin chào. Bạn đang truy cập vào chuabavang.com.vn Website đang trong quá trình nâng cấp…”

Theo tờ Dân Trí hôm Thứ Hai, cả ba trang mạng vừa kể “đều chưa chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế và tổ chức hoạt động đối với các trang thông tin điện tử.” Hiện các trang mạng đó đang bị Sở Thông Tin và Truyền Thông tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công An tỉnh tiến hành kiểm tra việc đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế và tổ chức hoạt động.”

Tờ Đất Việt hôm Thứ Hai thì thuật theo lời Thượng Tọa Thích Thanh Quyết nói: “Chiều 26 Tháng Ba sẽ có hình thức cụ thể đối với trường hợp ở chùa Ba Vàng.” (TN)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT