Friday, April 19, 2024

Ngoại trưởng Mỹ: Thượng đỉnh Trump-Kim sẽ được tổ chức ở ‘Châu Á’

WASHINGTON, DC (NV) – Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo nói ông vừa gởi một nhóm công tác đến “một nơi ở Châu Á” để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh thứ nhì giữa Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Kim Jong Un của Bắc Hàn vào cuối Tháng Hai.

Tin của CNN ngày Thứ Sáu cho biết hai ông Trump và Kim có thể sẽ gặp nhau ở Đà Nẵng, Việt Nam, theo lời một viên chức cao cấp.

Nói chuyện với nhà báo Sean Hannity của Fox News hôm Thứ Tư, 30 Tháng Giêng, ông Pompeo nói nhóm của ông “đến đó để chuẩn bị trước” cho những bước tiếp theo trong việc phi nguyên tử hóa bán đảo Triều Tiên cũng như hướng đến “một tương lai xán lạn cho người dân Bắc Hàn.”

Cũng trong Thứ Tư, theo USA TODAY, Tổng Thống Donald Trump tweet ra: “Tôi đang chờ gặp Chủ Tịch Kim Jong Un trong những ngày tới. Có những tiến triển – thay đổi lớn!”

Hôm Thứ Năm, Reuters đưa tin rằng trong bài diễn văn đọc tại Palo Alto, California, ông Stephen Biegun, đại diện của Mỹ đặc trách Bắc Hàn, nói rằng Washington phải đạt một thỏa thuận với Bình Nhưỡng, cho phép chuyên gia tiếp cận và quan sát một số cơ sở nghiên cứu nguyên tử của Bắc Hàn, để “cuối cùng bảo đảm là các cơ sở này phải bị đóng cửa hoặc hủy bỏ, để Bắc Hàn không thể chế tạo vũ khí nguyên tử, vũ khí giết người hàng loạt, hỏa tiễn, đạn dược, và giàn phóng.”

Tuy nhiên, tại buổi điều trần ở Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện hôm Thứ Ba, ông Dan Coats, giám đốc tình báo quốc gia, cho rằng nguyên tử của Bắc Hàn chính là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ, và rằng Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình nguyên tử của họ.

Lần trước, ông Trump gặp nhà lãnh đạo Bắc Hàn ở Singapore vào ngày 12 Tháng Sáu, 2018, và hai bên đưa ra một số cam kết khá mơ hồ về việc chấm dứt chương trình nguyên tử của Bắc Hàn.

Hôm 18 Tháng Giêng, Tổng Thống Trump có gặp ông Kim Yong Chol, nhân vật số 2 của Bắc Hàn trong 90 phút.

Sau đó, bà Bà Sarah Sanders, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, nói hai bên có thảo luận phi nguyên tử hóa bán đảo Triều Tiên và thực hiện cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn lần thứ nhì.

Tuy nhiên, bà Sanders không cho biết cuộc họp thượng đỉnh sẽ diễn ra ở đâu, mà chỉ nói “tổng thống mong đợi có cuộc gặp với lãnh đạo Kim Jong Un tại một nơi sẽ được thông báo sau.”

Ngày hôm sau, Tổng Thống Trump tweet ra rằng ông đã chọn được nơi tổ chức thượng đỉnh và sẽ thông báo sau.

Trong khi đó, tất cả các cơ quan truyền thông của Mỹ và thế giới đều dẫn nguồn tin bên trong đều cho biết cuộc họp nhiều phần sẽ diễn ra tại Việt Nam.

Hôm 17 Tháng Giêng, ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng Việt Nam, nói với Bloomberg TV là Việt Nam sẵn sàng tổ chức cuộc họp thượng đỉnh.

“Chúng tôi không biết quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, nếu thượng đỉnh diễn ra ở Việt Nam, chúng tôi sẽ làm hết sức để tổ chức.” (Đ.D.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT