Friday, March 29, 2024

Các hãng xưởng kỹ thuật cao tìm nhân viên từ các đại học cộng đồng

Lê Tâm (theo USA Today)

Do ngày càng có nhiều công việc làm đòi hỏi sự hiểu biết về kỹ thuật, từ dạy học cho tới cơ xưởng sản xuất, những người tốt nghiệp đại học hai năm, trong các lãnh vực như điện toán, an ninh mạng, và sản xuất nhu liệu, đang ngày càng được các công ty nhắm tới hơn, đến độ không kịp cung cấp cho nhu cầu đòi hỏi của thị trường lao động.

Hàng trăm ngàn công việc làm của các công ty kỹ thuật cao hiện đang phải chờ người có khả năng, và các công ty nay nhận ra rằng đại học bốn năm không phải là nơi duy nhất họ có thể kiếm ra nhân sự để đáp ứng nhu cầu.

Nhiều công việc kỹ thuật ngày nay không đòi hỏi bằng cử nhân bốn năm. Thêm nữa, một số công ty kỹ thuật cao lại muốn nhận các ứng viên chỉ có bằng hai năm.

“Các công việc cần bằng đại học hai năm nay chiếm đa số trên thị trường,” theo lời Megan Martin, khoa trưởng khoa kỹ thuật, kỹ sư và toán tại đại học cộng đồng Bossier Parish Community College ở Louisiana.

Đây là điều mà tổng giám đốc điều hành IBM, bà Ginni Rometty, đã nói với USA Today vào năm 2016, đó có tới 1/3 nhân viên IBM ở Mỹ không có bằng đại học bốn năm.

Đối với bà Rometty, điều quan trọng nhất đối với công ty IBM là những nhân viên này, với các công việc như ” cloud computing technician” hay cung cấp dịch vụ kỹ thuật (services delivery specialist) là những người công ty rất cần, đã được huấn luyện từ các trường nghề hay đại học hai năm.

Công ty IBM trong mấy năm qua đã chuyển hướng tuyển một để bao gồm cả các trường đại học cộng đồng. Các công ty khác, như Google, cũng bắt đầu có đường hướng tương tự.

Giới chức chuyên môn về thị trường lao động nói rằng đây chính là những người đang dần dần thay thế giới lao động mà ta vẫn thường gọi là “blue coller worker” như hiện nay.

Ông César A. Marrero, tổng giám đốc công ty Xentient Technology ở Bossier City, Louisisiana, cho hay “Chúng tôi nay tìm kiếm nhân viên từ trong số người có bằng đại học hai năm, vì họ có những hiểu biết căn bản cần thiết. Và chúng tôi sẽ mở rộng kỹ năng của họ qua các lớp huấn luyện chuyên biệt trong công ty.”

Ông Marrero nói thêm rằng các nhân viên có bằng đại học hai năm này dễ “nhồi nặn” hơn, dễ huấn luyện hơn.

Các công ty như Xentient và IBM nay đang hợp tác nhiều hơn với các trường đại học hai năm, để đưa đề nghị cụ thể về các lớp học cần có và cũng để dễ dàng tuyển dụng các sinh viên tốt nghiệp nơi này.

Ông Monty Sullivan, chủ tịch hệ thống đại học cộng đồng Louisiana Community and Technical College System, nói rằng ngày nay các công ty thường nhắm vào giới tốt nghiệp đại học hai năm và có một số chứng chỉ chuyên nghiệp, chứ không là một bằng cử nhân như trước.

Cũng có một số tiểu bang phối hợp đại học cộng đồng hai năm và đại học bốn năm để đưa ra các chương trình đặc biệt “2+2”, trong đó, sinh viên có thể lấy được bằng cán sự rồi sau đó lấy bằng cử nhân trong bốn năm.

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT