Friday, April 19, 2024

California chi cho nhà tù nhiều gấp 6 lần hơn là cho trường học

SAN FRANCISCO, California (NV) – Dân số nước Mỹ chỉ chiếm khoảng 4.4% dân số thế giới, tuy nhiên các nhà tù ở Mỹ chứa khoảng gần 25% tổng số các tù nhân trên toàn thế giới.

Theo San Francisco Chronicle, trong 40 năm qua, số tù nhân ở Mỹ tăng khoảng 500%, khiến chính quyền liên bang và tiểu bang phải chi khoảng $182 tỷ mỗi năm.

Do có quá nhiều tài nguyên trút vào 2.3 triệu người đang phải ở tù, ảnh hưởng đến sự chi tiêu cho các ưu tiên khác của tiểu bang.

Kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây của GOBankingRates, dựa trên các dữ kiện của Cơ Quan Thống Kê Dân Số Mỹ (U.S. Census Bureau) và Vera Institute of Justice, cho thấy tiền chi cho các nhà tù ở Mỹ vượt quá số tiền chi cho lãnh vực đáng lẽ phải là một trong những ưu tiên hàng đầu của xã hội: đó là giáo dục.

Hầu như mọi tiểu bang trong bảng sắp hạng của cuộc nghiên cứu này đều chi nhiều tiền cho mỗi tù nhân hơn là học sinh ở trường công lập.

Và tại 20 tiểu bang, sự khác biệt về số tiền chi cho mỗi tù nhân so sánh với tiền chi cho mỗi học sinh mỗi năm, vượt quá mức $24,000.

Kết quả cuộc nghiên cứu này cho thấy tiểu bang California đứng cuối bảng trong các tiểu bang ở Mỹ về tiền chi cho học sinh trường công lập khi so với tiền chi cho nhà tù.

Báo San Francisco Chronicle cho hay, nói chung California chi nhiều tiền nhất cho hệ thống trường công lập. Nhưng California cũng là tiểu bang đông dân nhất trong các tiểu bang ở Mỹ. Vì vậy, số tiền chi ra cho mỗi học sinh chỉ lên tới $11,495 mỗi năm, đứng hàng thứ 22 về khoản tiền này so với các tiểu bang khác.

Trong khi đó, California là tiểu bang chi nhiều tiền nhất cho hệ thống nhà tù trong số các tiểu bang ở Mỹ, với ngân sách vào khoảng $8.6 tỷ mỗi năm, nghĩa là trung bình phải chi cho mỗi tù nhân số tiền $64,642 một năm.

Sự khác biệt tới $53,147 này là lớn nhất so với bất cứ tiểu bang nào trong nước, theo bản báo cáo.

Tiểu bang New York, là nơi chi nhiều nhất cho mỗi học sinh và cũng là nơi chi nhiều tiền nhất cho mỗi tù nhân, có khoảng cách lớn thứ nhì giữa tiền chi cho mỗi học sinh và mỗi tù nhân, vào khoảng $46,988.

Tiểu bang Connecticut đứng hàng thứ ba trong bảng sắp hạng này.

Bản báo cáo, được công bố hôm Thứ Năm, 25 Tháng Mười, cho thấy một trong những yếu tố tạo khoảng cách chi tiêu giữa giáo dục và cải huấn là vì cần nhiều người hơn để điều hành nhà tù hơn là trường học.

Mỗi giáo viên ở Mỹ trung bình phải trông coi khoảng 20.8 học sinh, trong khi đó một giám thị nhà tù trung bình phải trông coi khoảng 5.3 tù nhân. (L.Tâm)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT