Thursday, March 28, 2024

Giáo sư Luật cho sinh viên đọc bản điều tra ‘tố cáo sách nhiễu tình dục’

CHAMPAIGN, Illinois (NV) – Sau khi đại học University of Illinois ở Urbana-Champaign gặp sự phản đối mạnh mẽ về cách họ điều tra tố cáo liên quan đến một vụ sách nhiễu tình dục, trường Luật của đại học này đang đưa ra một biện pháp giải quyết độc đáo, hiếm thấy ở nơi nào khác.

Theo The Chronicle of Higher Education, vị giáo sư bị điều tra, ông Jay P. Kesan, đồng ý sẽ cho các lớp sinh viên tương lai của ông đọc một bản báo cáo về ông, theo đó nói rằng ông “rõ ràng là vi phạm tinh thần của chính sách chống kỳ thị của trường, cũng như quy luật hành xử (Code of Conduct) do trường đưa ra.”

Khoa trưởng trường Luật của University of Illinois tại Urbana-Champaign, ông Vikram D. Amar, cho hay ông chưa quyết định là bằng cách nào và trong thời gian kéo dài bao lâu, sẽ chuyển bản báo cáo này cho các lớp sinh viên trường Luật sắp tới, nhưng ông bày tỏ sự vui mừng là “Giáo Sư Kesan đồng ý rằng trường Luật có thể cho sinh viên đọc bản báo cáo này.”

Bản báo cáo về cuộc điều tra liên quan tới cách hành xử của ông Kesan do tổ chức Illinois Public Media công bố hồi tháng qua.

Bản báo cáo nói rằng một cuộc điều tra cho thấy những gì mà một cựu sinh viên Luật và hai giáo sư khác tố giác là khả tín, nhưng lại không đáp ứng đủ tiêu chuẩn pháp lý để gọi là sách nhiễu tình dục. Ông Kesan được coi là vô tội về cáo buộc đó, nhưng cũng bị yêu cầu là dự các lớp huấn luyện để tránh có hành động có thể bị coi là sách nhiễu tình dục.

Bản báo cáo nói Giáo Sư Kesan thảo luận vấn đề tình dục với người cựu sinh viên, nhắc đến việc thủ dâm, rồi sau đó lấy tay vuốt ve đùi cô này. Ông hỏi một giáo sư Luật khác về việc ngoại tình, mấy lần tìm cách ôm lấy bà này và mời về uống rượu trong căn condo của ông ở Chicago.

Một nữ giáo sư Luật khác báo cáo rằng ông hỏi bà ta về đời sống tình dục của bà, đồng thời tự ý “kể ra các chi tiết về đời sống tình dụng cũng như những mong muốn tình dục của ông.”

Bản báo cáo, hoàn tất hồi Tháng Chín năm 2017, được gửi đến những người đưa đơn than phiền, nhưng không được gửi đến các sinh viên cũng như các giáo sư ở trường Luật.

Điều tra viên cũng đề nghị để bản báo cáo vào hồ sơ cá nhân của ông Kesan để có thể “xem xét tới trong tương lai.”

Tuy nhiên khoa trưởng Amar từ chối làm điều này.

Sự kiện rõ ràng là sẽ không có ai biết tới nếu giới truyền thông không loan tải tin tức về bản báo cáo, đã khiến cả giới sinh viên và các giáo sư lo ngại. Họ cho rằng nếu không đưa ra minh bạch thì người ta sẽ không biết sẽ phải đối phó ra sao nếu gặp một trường hợp tương tự.

Việc này cũng khiến tạo ra các cuộc thảo luận trong khuôn viên trường và đòi hỏi từ sinh viên, giáo sư, cũng như một số khoa trưởng, là đại học University of Illinois tại Urbana-Champaign phải duyệt xét lại chính sách đối phó với sách nhiễu tình dục của mình.

Ngoài ra, hiệp hội sinh viên Luật ở hệ thống đại học University of Illinois cũng đòi Giáo Sư Kesan phải tự ý xin nghỉ.

Lúc đầu, nhà trường đưa ra giải pháp là sinh viên có thể xin không học lớp của ông Kesan. Nhưng hôm Thứ Năm, 8 Tháng Mười Một này, khoa trưởng Amar gửi thư thông báo cho các sinh viên Luật hay rằng Giáo Sư Kesan sẽ nghỉ dạy một năm, kể từ ngày 1 Tháng Giêng, 2019.

Và trong năm năm, Giáo Sư Kesan sẽ không ngăn cản việc nhà trường có thể thông báo với sinh viên Luật về cuộc điều tra liên quan đến ông này.

Trong lời xin lỗi được gửi kèm theo thư của khoa trưởng Amar, Giáo Sư Kesan nói những gì được đưa ra về cách hành xử của ông trong thời gian qua đã giúp ông “suy nghĩ sâu xa hơn về các khuyết điểm của mình và hiểu rõ hơn sự tai hại từ hành động của mình đối với nhiều người.” (L.Tâm)

Video: Giờ Giải Ảo Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT