Thursday, March 28, 2024

Học máy tính, ưu tiên hàng đầu của giới trẻ

WESTMINSTER, California (NV) – Trong thời buổi hiện nay, đâu đâu cũng thấy kỹ thuật ngày càng hiện đại, từ điện thoại “smartphone” đến xe không người lái. Tuy nhiên, để có các kỹ thuật hiện đại này, không thể thiếu được sự hiện diện của máy tính và đây là một thiết bị mà giới trẻ phải biết sử dụng.

Máy tính làm cho cuộc sống của con người ngày càng tiện lợi hơn và nhiều công ty không theo ngành kỹ thuật cũng cần nhân viên biết sử dụng máy tính. Vì vậy, bạn cần biết những lý do tại sao mình cần phải học máy tính dưới đây.

Máy tính hay “computer” là sẽ giúp chúng ta làm việc nhanh hơn trong nhiều ngành nghề. Ví dụ đơn giản nhất là những người làm nghề đòi hỏi họ phải ghi chép nhiều. Nếu sử dụng máy tính, họ có thể đánh máy để ghi nhanh hơn viết tay hay dùng máy đánh chữ nhiều. Các ghi chú của bạn trên giấy có thể dễ bị thất lạc, nhưng nếu ghi trên máy tính thì bạn có thể lưu trữ lại, tìm lúc nào cũng được và còn có thể in ra giấy.

Các nữ sinh ở Pakistan chăm chú học máy tính. (Hình: SAJJAD QAYYUM/AFP/Getty Images)

Bạn còn có thể thay đổi phông chữ, kiểu viết, kích cỡ của chữ viết thoải mái. Khi viết sai, bạn có thể xóa mà không sợ làm xấu bài viết. Ghi chép chỉ là một trong số hàng ngàn việc máy tính giúp con người làm nhanh hơn.

Nếu bạn có thắc mắc gì, computer cũng có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Bạn chỉ cần có Internet và một chương trình lên mạng, sau đó có thể vào Google là có câu trả lời ngay.

Về mặc học vấn, chúng ta có thể dùng máy tính để tự học được rất nhiều thứ như các công thức toán, một ngôn ngữ mới, thậm chí còn có thể học được cách sửa xe nhờ các trang web như YouTube. Ngoài ra, các đại học lúc nào cũng có lớp trên mạng và California đang có kế hoạch mở một đại học dạy hoàn toàn trên mạng nên không có máy tính thì không thể nào học được.

Một sinh viên Ấn Độ dùng máy tính để tập sự nghề thợ hành. (Hình: SAM PANTHAKY/AFP/Getty Images)

Nhiều nghiên cứu cho thấy những học sinh dùng máy tính đi học thường xuyên hơn những học sinh không biết dùng thiết bị này. Các học sinh biết dùng máy tính có điểm số cao hơn và cảm thấy mình học, làm các bài kỹ hơn. Máy tính giúp các em tập trung hơn khi học ở nhà và có thể dễ liên lạc các bạn cùng lớp cho những dự án làm theo nhóm.

Các công ty lúc nào cũng cần tuyển nhân viên biết sử dụng máy tính. Từ nhà báo đến người bán hàng, ai cũng phải biết dùng máy tính. Các nhân viên bán hàng thì cần máy tính để kiểm tra hàng trong kho, để tính tiền cho khách và nghề nào bây giờ cũng cần phải có máy tính. Chính vì vậy, biết dùng computer là một ưu tiên hàng đầu để tìm được việc làm.

Các công ty nhìn vào đơn xin việc của bạn và thấy dòng chữ “sử dụng máy tính thành thạo” thì khả năng bạn được nhận rất cao. Nếu kiến thức về máy tính của bạn phù hợp với công việc đang xin thì tìm việc làm không phải là khó.

Ngoài cần nhân viên biết sử dụng máy tính, các công ty cũng cần có những chuyên gia máy tính như người lập trình, sửa máy tính và người bảo trì hệ thống mạng. Người lập trình có thể viết ra những chương trình làm cho công việc trôi chảy hơn, những người sửa chữa hay bảo trì sẽ bảo đảm máy tính của công ty không trục trặc. Trong thời buổi hiện nay, không có computer là không làm việc được, nên những người theo học các ngành liên quan đến máy tính sẽ không phải lo lắng nhiều về chuyện tìm việc làm.

Người máy và máy tính đang thay thế con người trong nhiều lãnh vực. Chỉ cần ra siêu thị như Walmart là chúng ta có thể thấy máy tính tiền tự động, trong nhà máy hay hãng xưởng thì người máy cũng thay thế con người. Nếu bạn được học về các kỹ thuật này, bạn có thể giúp công ty sửa chữa, bảo trì máy tính, người máy và không sợ bị mất việc.

Đến cả người khiếm thị ở Trung Quốc cũng học máy tính. (Hình: China Photos/Getty Images)

Đối với những người không học ngành kỹ thuật điện toán, họ cần phải biết sử dụng nhưng chương trình văn phòng như Microsoft Word, Excel hay Powerpoint để có thể ghi chép hoặc làm các thuyết trình.

Đối với những người học các ngành máy tính như lập trình, họ cần phải biết các ngôn ngữ lập trình như C++ hay Java hoặc các hệ điều hành của nhiều loại máy tính khác nhau như Windows của Microsoft, iOS của Apple hoặc Linux.

Xã hội ngày càng hiện đại, từ đi học, đi làm đến cuộc sống hằng ngày. Chính vì vậy, biết sử dụng máy tính là một ưu tiên hàng đầu, nhất là đối với giới trẻ. Máy tính sẽ giúp thế hệ trẻ tìm được việc làm dễ dàng. Nếu bạn theo ngành kỹ thuật điện toán, bạn có thể tìm được việc làm có lương cao. (Thiện Lê)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT