Saturday, April 20, 2024

Học sinh cần ‘đầu tư’ cho tương lai từ lớp 9

WESTMINSTER, California (NV) – Nhiều học sinh cho rằng những năm trung học không quan trọng đối với tương lai của mình, điều này hoàn toàn sai lầm. Để bảo đảm tương lai thành công, học sinh phải cố gắng ngay từ lớp 9.

Sai lầm đầu tiên là các em không coi trọng năm lớp 9. Ai cũng biết nền tảng là quan trọng nhất và đây là năm học đầu tiên của trung học, sẽ giúp các em hiểu căn bản của các môn học. Năm lớp 9 này cứ như là nền móng của một căn nhà, nếu không vững chắc thì sẽ sụp đổ và các em sẽ khó thể nào tìm cách sửa chữa.

Nhiều học sinh chọn bỏ điểm số để có một cuộc sống có nhiều sự giao tiếp trong thời trung học và đây là một sai lầm lớn mà các em nên tránh. Có nhiều bạn bè, nhiều sự tiếp xúc với người khác không có nghĩa là các em không có điểm tốt. Các em có thể cảm thấy khoảng thời gian trung học rất dài, nhưng chỉ có bốn năm thôi và bốn năm này có thể quyết định tương lai của mình. Giao tiếp với người khác là điều tốt, nhưng các em phải biết cân bằng giữa điểm số và giao tiếp.

Có thắc mắc thì hỏi giáo viên thoải mái. (Hình: reachinghighernh.org)

Ai từng học trung học chắc cũng phải trốn học một vài ngày hay không làm bài tập về nhà, đây là một chuyện không tránh được. Tuy nhiên, từng giờ học, từng bài giảng sẽ giúp học sinh hiểu bài hơn và còn có thể giúp các em tìm ra được môn học ưa thích của mình. Từ đó, các em có thể dễ chọn ngành khi vào đại học hơn. Về phần bài tập về nhà, đây cũng là một cách giúp các em hiểu bài giảng hơn và là một phần quan trọng của điểm số, nên không thể bỏ được.

Một số giáo viên dễ tính thường cho học sinh nộp bài trễ, chỉ trừ một chút điểm. Vì vậy, nộp bài trễ vẫn hơn không nộp bài. Vì cố gắng nộp bài trễ, các em sẽ phần nào hiểu được môn học tốt hơn.

Nhiều học sinh thấy điểm số của mình không tốt và cho rằng thầy cô không thích mình nên cho điểm tệ như vậy. Cách suy nghĩ này hoàn toàn không đúng vì giáo viên chỉ làm việc của họ thôi, điểm số ra sao hoàn toàn phụ thuộc vào học sinh. Tất nhiên là các em sẽ không thể nào hòa đồng với tất cả mọi người, nhưng đây không phải là lý do để lười biếng hay không chịu tiếp xúc với người khác. Nếu gặp khó khăn trong một môn học nào đó, các em nên hỏi giáo viên dạy môn đó hoặc có thể đi học thêm ở ngoài hay sau giờ học.

Không chỉ học thôi, mà các hoạt động ngoài giờ cũng là một phần quan trọng của trung học. Các hoạt động ngoài giờ như chơi thể thao, hay tham gia một nhóm hoạt động cộng đồng sẽ giúp các em tập cách giao tiếp với người khác và rất có lợi cho việc xin vào đại học. Trong thời buổi hiện nay, tìm được việc làm tốt rất khó vì các công ty cần những người làm được nhiều thứ và các hoạt động ngoài giờ sẽ giúp các em dễ được nhận hơn. Tuy vậy, các em không nên tham gia quá nhiều hoạt động ngoài giờ học, nên thử một số thứ cho đến khi tìm được thứ mình thích.

Đi làm thiện nguyện là một hoạt động ngoài giờ tốt. (Hình: cogitoworldeducation.org)

Một sai lầm nữa mà nhiều học sinh trung học hay mắc phải là không chịu nhờ người khác giúp đỡ. Ở trường có rất nhiều người có thể giúp các em khi đang gặp khó khăn từ học đường đến chuyện cá nhân. Những người này là cha mẹ, thầy cô, các nhà tư vấn và thậm chí bạn bè cũng có thể giúp. Giáo viên và các nhà tư vấn chắc chắn sẽ giúp các em vì đây là công việc của họ, còn phụ huynh và bạn bè vì biết con người của các em ra sao nên sẽ giúp chọn đúng đường để đi trong tương lai.

Người ta hay nói “Không có câu hỏi nào là ngu ngốc cả,” vì vậy khi đi học, các em cần phải hỏi giáo viên hay các nhà tư vấn càng nhiều càng tốt. Tất nhiên là không thể nào họ trả lời được hết mọi thắc mắc, nhưng vẫn hơn là các em không hỏi rồi không có định hướng cho tương lai của mình. Khi hỏi bài trong lớp, đừng sợ các bạn cười vì nhiều bạn trong lớp cũng không hiểu bài nhưng không dám hỏi.

Nhiều học sinh chọn lớp học của mình chỉ vì bạn mình đang học lớp này. Tuy học chung với bạn sẽ vui, nhưng đây là một sai lầm lớn vì sẽ làm các em phân tán suy nghĩ. Trong khoảng thời gian trung học, các em không cần phải học cùng lớp với bạn mình vì hai bên sẽ có sở thích, có sở trường khác nhau. Vì vậy, nếu các em thấy một lớp học nào thú vị mà bạn mình không thích, nên ghi danh lớp này ngay vì sẽ giúp cho tương lai của mình.

Điều cần thiết nhất mà học sinh trung học cần phải để ý đến là điểm số hay còn gọi là GPA. Đây là yếu tố quan trọng nhất để giúp các em được nhận vào đại học.

Bốn năm trung học sẽ qua trong chớp mắt, vì vậy, học sinh cần phải tránh các sai lầm này. (Thiện Lê)

Video: Việt Nam 24 giờ Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT