Thursday, March 28, 2024

Xin học trường danh tiếng, người Mỹ gốc Á Châu thường bị thiệt thòi

NEW YORK CITY, New York (NV) – Trong việc xét đơn thu nhận vào một trường trung học danh tiếng, những học sinh người Mỹ gốc Hoa thường bị gạt ra ngoài, không được nhận vào, dù rằng họ có điểm học bạ cao nhất.

Theo AP, các bậc cha mẹ chỉ trích tình trạng mà họ coi là điều không công bằng khi tiêu chuẩn tuyển chọn cũng dựa trên chủng tộc để cho học sinh da đen và Latino được ưu tiên, trong khi con họ bị bỏ qua.

“Tôi luôn nhớ đến sự buồn bã thất vọng của nhiều người bạn, những người có cha mẹ là giới di dân nghèo, rất nghèo, làm việc trong khu Chinatown,” theo ông Lee Cheng, 46 tuổi, một luật sư từng đi kiện để chấm dứt tình trạng này.

Mới nghe qua, người ta cứ tưởng đây là điều đang xảy ra ngày hôm nay, nhưng thực sự đây là vấn đề của hơn ba thập niên trước.

Sự kiện này cũng cho thấy vai trò của cộng đồng người Mỹ gốc Á Châu trong cuộc tranh cãi không biết khi nào có thể giải quyết được. Và vấn đề không chỉ thấy giữa cộng đồng thiểu số Á Châu với các cộng đồng thiểu số khác, mà cũng có sự bất đồng giữa các nhóm dân trong cộng đồng gốc Á Châu.

Trong thập niên 1980, trường trung học nổi tiếng Lowell High School ở San Francisco, California, đòi hỏi các học sinh gốc Hoa muốn vào học phải có điểm số cao hơn các học sinh da trắng, da đen và hơn cả một số học sinh gốc Á Châu khác, nhưng không phải là người Hoa, để đáp ứng đòi hỏi của một án lệnh, theo đó phải đa dạng hóa học sinh trong trường.

Ông Cheng, người tốt nghiệp từ trường Lowell, thấy đây là điều không công bằng và cũng không hợp pháp. Nhưng khi ông liên lạc với các nhóm tranh đấu dân quyền người Mỹ gốc Á Châu khác, họ không giúp đỡ.

“Những tổ chức này, vốn được coi là thành phần ‘da vàng’ của Tổ Chức Bảo Vệ Người Da Màu (NAACP) và phong trào tranh đấu dân quyền, đều nói rằng họ không thấy có vấn đề gì cả,” theo ông Cheng.

Vấn đề thu nhận học sinh dựa trên tiêu chuẩn chủng tộc từ lâu nay vẫn gây sự chia rẽ trong cộng đồng người Mỹ gốc Á Châu. Và những người chỉ trích việc này thấy họ thuộc thành phần thiểu số ngay cả trong cộng đồng thiểu số của mình.

Mới gần đây, thị trưởng thành phố New York, ông Bill de Blasio, hứa sẽ giúp có thêm các học sinh da đen và Latino vào các trường trung học công lập chuyên môn của thành phố, những nơi mà học sinh Á Châu hiện đang chiếm đa số.

Ông Ron Kim, một giới chức dân cử New York, nói rằng người Mỹ gốc Á Châu bị sắp hàng thấp nhất trong thành phần người thiểu số.

“Họ không coi chúng tôi là người thiểu số. Họ chối bỏ chúng tôi. Và chúng tôi phải luôn tự hỏi chính mình: Vậy thì chúng ta thuộc về nhóm nào?” ông Kim nói. (L.Tâm)

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT