Phụ Nữ

Bảy phương cách để có tinh trùng lành mạnh

BS. Hồ Ngọc Minh

LTS: Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh được biết trong cộng đồng người Việt nhiều năm qua với chuyên khoa về hiếm muộn, vô sinh, và lựa chọn trai gái theo ý muốn. Ông đã từng làm nghiên cứu về bệnh hiếm muộn, và các bệnh ung thư của phụ nữ tại National Cancer Institute trực thuộc National Institutes of Health. Bác Sĩ Minh là Board Certified về Obstertrics, Gynecology và Reproductive Endocrinology Infertility. Phòng mạch tọa lạc trong khuôn viên bệnh viện Fountain Valley, tại 11180 Warner Ave., Suite 465, Fountain Valley, CA 92708. Số phone liên lạc: (714) 429-5848, trang nhà: www.bacsihongocminh.com.

Tình dục, khả năng thụ thai và thai ngén thường được cho là chuyện tự nhiên hay đương nhiên, nhưng thật ra không đơn giản và tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó sức khỏe tình dục của người đàn ông đóng vai trò rất quan trọng.

Khả năng có con cái đôi khi là một sự thách đố khá lớn lao cho nhiều cặp. Về cơ bản, sức khỏe của đàn ông và tinh trùng của họ từ lâu được xem là thước đo để đánh giá mức độ nam tính và khả năng chăn gối. “Yếu” và “xìu” dễ đưa đến những bức xúc về quan hệ tình cảm, hạnh phúc vợ chồng và gối chăn.
Tại phòng mạch bác sĩ, nhiều cặp vợ chồng bệnh nhân thường xuyên đặt câu hỏi, làm thế nào để có được tinh trùng lành mạnh, nhưng đối với nhiều cặp khác đây là một vấn đề tế nhị và khó nói.

Tại sao sức khỏe tinh trùng là điều đáng quan tâm?
Theo một nghiên cứu năm 2017, xét nghiệm tinh trùng của khoảng 43,000 người đàn ông trên toàn thế giới cho thấy chất lượng và số lượng tinh trùng giảm đi 50% trong khoảng thời gian từ năm 1973 đến 2011.

Riêng đối với những cặp bị hiếm muộn, 40% là vấn đề của người chồng. Như thế chất lượng, sức khỏe tinh trùng là quan trọng. Nhưng trên cả khả năng cấn thai, chất lượng tinh trùng còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con cái về sau.

Trước hết, hãy định nghĩa thế nào là chất lượng tinh trùng lành mạnh.

1. Về số lượng và thể tích: Mật độ tối thiểu của tinh trùng là 20 triệu con trong một phân khối, và trung bình thể tích từ 2 đến 3 phân khối (cc, mL) cho mỗi lần xuất tinh.

2. Độ di động, trung bình phải trên 60%, tối thiểu là 40%.

3. Hình dáng: Tối thiểu 14% tinh trùng phải có hình thể bình thường, không dị dạng.

Số lượng cũng như chất lượng tinh trùng càng nhiều, càng dễ đạt kết quả, để có đủ tinh trùng sống còn khi gặp và thụ tinh trong thời kỳ trứng rụng.

Để tăng chất lượng tinh trùng, có bảy bước cần phải lưu tâm:

1. Ăn uống lành mạnh
Thực phẩm đóng hộp, biến chế, đồ ăn ngọt nhiều tinh bột, hamburger, và pizza sẽ làm giảm độ di động của tinh trùng. Vitamin B-12 có trong thịt cá giúp giảm độ oxide hóa có hại đến tinh trùng. Vitamin C có trong trái cây, rau cải làm tăng số lượng tinh trùng. Cát loại hạt, đậu cũng có ảnh hưởng tốt. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy đàn ông ăn nhiều loại hạt, đậu, có số lượng tinh trùng tăng 16% sau 3 tháng.

2. Tập thể dục thường xuyên, nhưng chỉ vừa phải
Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy thiếu vận động và trên cân làm cho tinh trùng bị suy yếu. Trên cân, béo phì làm giảm lượng hormone testosterone, do đó giảm khả năng tình dục.

Tập thể dục vừa phải như đi bộ 30 phút mỗi ngày hay làm vườn sẽ làm tăng chất lượng tinh trùng chỉ trong vài tuần lễ.

Tuy nhiên, chơi thể thao quá độ như đạp xe đạp đường trường hay chạy bộ lại làm giảm chất lượng tinh trùng. Có thể vì chấn thương do ngồi trên yên xe đạp bị cọ xát lâu ngày, hay thay đổi về hormone vì bị stress do tập thể thao quá độ.

3. Mặc quần đùi (xà lỏn) hay quần lót chật?
Một nghiên cứu trong năm 2006 cho thấy không có sự khác biệt về ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng khi mặc đồ lót. Trái lại, theo một nghiên cứu khác trong năm 2018, người mặc quần xà lỏn, rộng rãi, mát mẻ, số lượng tinh trùng tăng 17%. Tuy nhiên, kết luận chung vẫn là tùy theo ý thích.

4. Tương tự, ngồi ngâm nước nóng, hay tắm hơi nóng, lâu lâu một lần thì không sao, nhưng không nên thường xuyên mỗi ngày.

5. Không nên uống rượu hay nước ngọt soda

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy, trên 20,000 người đàn ông uống soda có số lượng tinh trùng bị giảm và DNA của tinh trùng bị hư hại. Nghiên cứu cũng cho thấy nếu cả hai vợ chồng uống nhiều cà phê hay soda có chứa caffeine sẽ dễ bị sẩy thai hơn. Nếu muốn có con, không nên uống quá hai tách cà phê mỗi ngày.

Ngoài ra một nghiên cứu khác cũng cho thấy uống quá một ly bia hay một ly rượu mỗi ngày sẽ có hại dến tinh trùng.

6. Sinh tố
Một số sinh tố có trong thức ăn, vitamin C, vitamin D, chất kẽm, và coenzyme Q10 có ảnh hưởng tốt đến tinh trùng. Nếu thiếu thì có thể uống thêm vitamin có chứa các chất này, nhưng đừng uống quá độ, quá liều lượng, sẽ có những ảnh hưởng trái ngược, không tốt.

7. Tránh xa hóa chất
Một số hóa chất có trong môi trường bị ô nhiễm hay ở chỗ làm có thể ảnh hưởng đến tinh trùng. Ví dụ, chất chì có trong các loại sơn, chất styrene và acetone có trong các loại chai lọ bằng nhựa, chất thủy ngân, chất dibromochloropropane có trong các loại thuốc trừ sâu bọ. Làm việc ở những nơi có nhiều hóa chất thì nên cẩn thận.

Nếu một cặp đôi gặp khó khăn trong việc chăn gối, khó có con, vấn đề yếu tinh trùng cần phải được quan tâm. Nên gặp bác sĩ để được xét nghiệm tinh trùng trước và sau khi thay đổi nề nếp sống. Các ông, đừng nên phớt lờ, cho rằng mình không thấy “yếu” hay “xìu” mà trốn tránh trách nhiệm, khi mà vấn đề thuộc về cả hai, và có khi cho cả thế hệ về sau.

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

UC Irvine Health mua 4 bệnh viện cộng đồng Nam California

Bốn bệnh viện đó là Fountain Valley Regional Hospital, Lakewood Regional Medical Center, Los Alamitos…

11 mins ago
  • ĐIỂM TIN BUỔI SÁNG

Obama, Clinton, nhiều ngôi sao giúp Biden gây quĩ tại NY, “hốt bạc” kỷ lục 25 triệu usd

Obama, Clinton, nhiều ngôi sao giúp Biden gây quĩ tại NY, “hốt bạc” kỷ lục…

30 mins ago
  • Việt Nam

Ông Bình Dương bị bắt với cáo buộc ‘xuyên tạc vụ Hồ Duy Hải’

Đến nay, vụ án Hồ Duy Hải “rơi vào ngõ cụt,” do đã qua trình…

37 mins ago
  • Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

Kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có…

43 mins ago
  • Việt Nam

Dùng súng cướp ngân hàng, ông Tây Ninh lãnh 30 năm tù

Bị cáo mới 27 tuổi, quê Tây Ninh, vừa bị Tòa Án Tỉnh Bình Dương…

44 mins ago
  • Việt Nam

Bắt giữ người kế nhiệm ghế bí thư Quảng Ngãi của Võ Văn Thưởng

Ông Lê Viết Chữ, cựu bí thư Tỉnh Ủy Quảng Ngãi, vừa bị bắt với…

50 mins ago

This website uses cookies.