Phụ Nữ

Có nên thế nhà vay tiền cho cháu đi học?

LTS: “Biết Tỏ Cùng Ai” do cô Nguyệt Nga phụ trách, nhằm mục đích góp ý, chia sẻ những ưu tư, vướng mắc về những vấn đề liên quan đến cuộc sống, đời thường mà quý vị không biết tỏ cùng ai. Thư từ xin gửi về: Người Việt (Biết Tỏ Cùng Ai), 14771 Moran St., Westminster, CA 92683, hay email: conguyetnga@gmail.com.

Thưa cô, ba má chồng tôi mất khá lâu, gia đình chỉ còn người cô với bầy con 8 đứa nheo nhóc, hiện ở tại một vùng quê hẻo lánh, nghèo đói. Hằng tháng vợ chồng tôi đều giúp gia đình người cô $200. Tôi không phàn nàn gì cả, tôi thấy mình may mắn thì chia bớt cho người nghèo khó, huống chi đó là những người trong họ tộc. Nhờ vào số tiền chúng tôi gửi, gia đình cô đã cho mấy đứa nhỏ đi học. Cũng nhờ ơn trời mấy đứa học hành rất tử tế và có kết quả tốt.

Mùa hè năm nay, hai đứa lớn sẽ vào đại học. Chúng phải lên thành phố vì vùng cô ở chưa có trường đại học.

Tin này khiến chồng tôi lo lắm, anh bảo chỉ có hai anh em, mà bố anh và các con sống no đủ ở Mỹ, trong khi cô em lại nheo nhóc với bầy con mồ côi thiếu trước hụt sau ở Việt Nam. Anh cứ cho rằng phước đức của giòng họ thì gia đình anh đã hưởng hết, chẳng còn chút nào cho gia đình người cô. Do đấy anh cứ ráng bù đắp cho các em họ của mình.

Tôi hoàn toàn đồng ý với chồng khi chồng giúp đỡ, vì thật ra tôi cũng muốn san sẻ, muốn tập cho các con sống nhân hậu, không ích kỷ chỉ biết thâu tóm cho thân mình.

Mấy hôm nay chồng tôi cứ lập đi lập lại suy nghĩ của mình. Chồng tôi lý luận, giúp đỡ ai thì phải giúp cho đúng lúc, nếu ngay khi có cơ hội mà mình không giúp, đến sau này mới giúp thì không còn ý nghĩa nữa. Cụ thể là ngay bây giờ nếu không giúp thì hai đứa em sẽ không vào đại học, không tiến lên nữa, mà sẽ xin đi làm một công việc tầm thường nào đó, trong địa phương đang sống, và như vậy tương lai sẽ lập lại như cuộc đời của mẹ nó, sống trong ao tù tăm tối. Chồng tôi muốn giúp hai em một số tiền lớn để tụi nhỏ có dịp tiến xa hơn và sẽ là bàn đạp cho các em sau này.

Nói tới nói lui, chẳng thấy một ngõ nào cho chúng tôi có một số tiền lớn giúp em. Chồng tôi nói ngay giờ tụi nó còn trẻ, còn sức học, còn sức vươn lên, sau này chúng lớn tuổi mình có giúp chúng cũng không đổi đời được. Và từ lý luận này, chồng tôi đề nghị với tôi, phương cách refinance nhà để lấy ra một số tiền mặt gửi cho 2 em ăn học. Chỉ giúp hai đứa con đầu thôi, những đứa còn lại sẽ do hai đứa đầu kéo tiếp.

Thưa cô, chồng tôi ra sức thuyết phục tôi, nhưng tôi ngần ngại quá! Mượn một số tiền, tức là tiền nhà từ nay sẽ nhiều hơn mỗi tháng, lãi suất sẽ không được hưởng như xưa mà tăng lên đến gần 2 chấm. Và món nợ trở lại từ đầu, 30 năm! Trong khi chúng tôi đã trả gần 10 năm rồi. Tôi thật không biết làm sao. Tôi là người rất ghét mua vé số nhưng từ ngày chồng có ý định đó, ngày nào cũng tốn 2 đồng mua vé số. Tất cả những lý luận của chồng tôi, theo tôi đều đúng, chỉ có phương cách thực hành thì tôi ngần ngại, mà bản thân thì không biết lấy cớ gì để thuyết phục chồng.

Duyên Phùng

*Góp ý của độc giả

-GY

Không nên đưa họ một số tiền lớn, lỡ họ dùng sai cách rồi hết luôn thì sao.

Giúp được người thân thì tốt, nhưng chỉ trong khả năng của mình. Nếu refinance nhà, tiền lời cao, cộng thêm tiền lấy ra, payment nhiều, trả nổi không? lỡ mất việc thì sao? Hình như gđ chị cũng không dư giả lắm và không có tiền để dành.

Chuyện lo cho đứa lớn có cái bằng, rồi đứa lớn lo ăn học cho em mình, đó là ý hay. Hãy nói cháu gởi giấy được nhận vào đại học cho mình coi. Bên này gởi tiền học phí. Nếu đủ khả năng, cho tiền thuê nhà trọ, còn không thì cháu đó phải làm thêm. Nhớ phải nhận điểm học mới chuyển tiền.

Cho cái bằng thì tốt hơn.

*Vấn đề mới

Thưa cô, vợ chồng tôi có với nhau 3 con, chúng tôi đã ly hôn nhiều năm. Tuy là đã ly hôn, nhưng chúng tôi vẫn coi nhau như bạn, lúc nào cũng nhã nhặn thuận hòa. Có lẽ bây giờ mình già rồi, chuyện xưa cũng theo thời gian phai nhạt. Nó không còn làm tôi điên tiết lên, mà đôi khi tôi còn thấy không biết sao lúc đó tôi điên như vậy! Lúc đó tôi đã quậy phá lung tung, đã bôi xấu chồng, đã rêu rao trong bạn bè, thân quyến để cho ảnh xấu mặt. Có khi còn mong ảnh chết đi cho khuất mắt. Mà nay thật là kỳ lạ, lòng tôi nó phẳng lặng chẳng khác nào mặt nước hồ thu.

Tuy là đã ly hôn lâu, cũng mười mấy năm, nhưng chúng tôi đều ở vậy không lập gia đình mới. Phần ảnh thì lúc nào cũng bồ bịch lăng nhăng như xưa, nhưng những mối tình đó đến rồi đi, chẳng ai trụ vững. Những năm đầu ly hôn, tôi cũng điên lên khi nghe nói ảnh có bồ, nhưng rồi hết cô này đến cô khác, chỉ năm ba tháng, nhiều lắm là 2 năm, rồi bỏ nhau, lại có cô mới khác ngay. Những năm gần đây tôi không còn “điên” lên nữa, không còn một chút nào.

Những lần anh ấy ghé nhà thăm con, tôi cũng khuyên nhù đừng ta bà nữa, nên kiếm chỗ trụ lại, an cư lạc nghiệp. Không biết có phải tại nghe lời tôi không mà ảnh đã tìm ra người để trụ lại. Ảnh đem đến giới thiệu với tôi một cô gái lỡ thì, hiện đang theo chương trình cai nghiện. (Đây là lần đầu tiên ảnh dắt bạn gái đến “ra mắt” tôi). Như vậy có thể ngầm hiểu rằng, ảnh đang rất nghiêm chỉnh với cô này. Ảnh nói, cả đời anh làm chuyện quấy, mà chuyện quấy lớn nhất là đã gây ra cuộc li dị với tôi, nay muốn làm một chuyện tốt để chuộc tội, đó là ành muốn giúp cô gái đi vào con đường ngay, chỉ có vậy thôi chứ không muốn có thêm một hôn nhân nữa, và ảnh nói thêm, anh mong muốn tôi mở lòng cho ảnh trở lại. Thật là bất ngờ, vì tâm tôi đã tịnh, lòng tôi đã yên.

Thật tình mà nói, tôi chỉ muốn anh là người thân của gia đình chứ tuyệt đối không là chồng một lần nữa. Tôi thấy giờ tôi sống rất vui, phòng tôi luôn luôn ngăn nắp, sạch sẽ, giường nệm lúc nào cũng thơm tho phẳng phiu. Nay nếu tôi tha cho ảnh về, thì với tính bày bừa của ảnh, tôi lại phải dọn dẹp rồi cau có, rồi bổn cũ soạn lại, rồi trai gái rồi ghen tuông, mà hiện tại ảnh lại đang, “cứu vớt gái bơ vơ”, chẳng biết sẽ có chuyện gì xảy ra không. Tôi sợ, nhưng lòng cũng ấm lại, cũng bâng khuâng nghĩ ngợi. Tôi có hỏi các con, thì có đứa nói thôi, cũng có đứa nói, mẹ cho bố về đi.

Thật tôi chẳng biết chồng tôi là ngựa quen nhà cũ mà về, hay là sẽ quen đường cũ mà bay đi?!

Cô Thiều

****

*Nguyệt Nga rất mong nhận được sự góp ý của quí độc giả xa gần. Thư góp ý, quý độc giả gửi sớm cho Nguyệt Nga; gửi chậm, tòa soạn không thể đăng được vì đã sang một đề tài khác.

Thư từ gửi về: Biết tỏ cùng ai 14771 Moran Street. Westminster, CA 92683, hoặc conguyetnga@gmail.com

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

Xe buýt đi dự hội nghị Phục Sinh rớt xuống vực ở Nam Phi, 45 người chết

Hàng chục người thiệt mạng sau khi xe buýt chở tín đồ đi dự hội…

29 mins ago
  • Việt Nam

Phát hiện ổ mại dâm phục vụ ‘quý bà’ ở Sài Gòn

Ngoài hàng trăm tiếp viên nữ, ổ mại dâm ở nhà hàng quận 1, Sài…

1 hour ago
  • Thế Giới

Ông Trung Quốc uống 1 gallon nước, phun thành vòi gần 6 phút

Ông Ma Hui, 35 tuổi, uống 1.1 gallon nước (4.5 lít) để cố gắng phá…

1 hour ago
  • TV: BREAKING NEWS

Đối đầu Trung Quốc: Việt Nam kêu gọi ‘kềm chế,’ Philippines phừng phừng khí thế

Đối đầu Trung Quốc: Việt Nam kêu gọi 'kềm chế,' Philippines phừng phừng khí thế Tại cuộc…

1 hour ago
  • Giải Trí

‘Ngọc Trong Tim’s Got Talent 2024’ long lanh sân khấu SBTN

Chương tình “Ngọc Trong Tim’s Got Talent 2024” thực hiện tại đài truyền hình SBTN…

2 hours ago
  • Little Saigon

Chương trình Phục Sinh nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Giáo Phận Orange

Nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Giáo Phận Orange, ở Garden Grove, sẽ cử hành…

2 hours ago

This website uses cookies.