Thursday, March 28, 2024

100,000 dân Syria mắc kẹt khi ISIS tiến gần biên giới Thổ

AZAZ, Syria (NV) Có ít nhất 100,000 thường dân bị mắc kẹt dọc theo biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ hôm Thứ Sáu khi lực lượng ISIS đánh qua khu vực thuộc tỉnh Aleppo, theo các nguồn tin địa phương.

Bản tin của hãng thông tấn AFP cho hay cuộc tiến quân nhanh chóng của ISIS, tràn qua hai thị trấn do thành phần chống chế độ Damascus kiểm soát, xảy ra trong khi chính ISIS đang gặp phải cuộc tấn công ở tỉnh Raqa, nơi được coi là cứ địa vững chắc của họ ở xa hơn về phía Ðông.


Một chiếc xe bị ISIS đốt tại Qamishli, Syria. (Hình: Delil Souleiman/AFP/Getty Images)

Các tay súng ISIS cắt đứt một con đường huyết mạch giữa hai thị trấn do thành phần nổi dậy chiếm giữ là Azaz, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và Marea ở gần đó, theo nhà báo Maamoun Khateeb, cho AFP hay từ Azaz.

“Ðây là một thảm họa,” ông Khateeb nói, cho biết thêm là có khoảng 15,000 người bị bao vây ở Marea.

Cuộc tấn công của ISIS đang đe dọa hàng chục ngàn người chạy trốn chiến cuộc ở Syria, đang sống trong các căn lều tạm bợ gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ từ mấy tháng nay.

Ông Pablo Marco, một giám đốc điều hành cho tổ chức Bác Sĩ Không Biên Giới (MSF), nói rằng họ rất lo ngại về hoàn cảnh của khoảng 100,000 người bị kẹt giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nay bị đóng, và các cuộc giao tranh cạnh đó.

MSF cho hay đã di tản bệnh nhân và nhân viên tình nguyện khỏi một bệnh viện tại Salamah, chỉ các mặt trận khoảng 3 km.

“Người dân không còn biết chạy đi đâu khi cuộc giao tranh tiến gần hơn,” ông Marco cho hay.

Gerry Simpson thuộc tổ chức Human Rights Watch nói rằng số người bị kẹt ở biên giới có thể lên tới 165,000. (V.Giang)

MỚI CẬP NHẬT