Thế Giới

Sau vụ thảm sát 50 người, New Zealand cấm súng trường

WELLINGTON, New Zealand (NV) – New Zealand hôm Thứ Tư, 20 Tháng Ba, chính thức cấm súng trường, chưa tới một tuần sau vụ thảm sát khủng khiếp nhất quốc gia này ở Christchurch làm 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Theo USA TODAY, thông báo này được Thủ Tướng Jacinda Ardern đưa ra, và nói rằng lệnh cấm này có hiệu lực ngay lập tức, và sẽ thông qua luật chính thức vào tháng tới.

Bà Ardern nói hung thủ bắn chết 50 người tại hai ngôi đền Hồi Giáo hôm Thứ Sáu tuần trước mua hai khẩu súng trường tự động một cách hợp pháp, được sửa lại, để có thể gắn băng đạn 30 viên vào, làm cho súng trở thành “súng trường quân đội sử dụng ở chiến trường.”

Kể từ sau vụ tấn công này, bà Ardern lãnh đạo cả quốc gia, cố gắng vượt qua khó khăn, trong lúc cả thế giới chú ý.

Hôm Thứ Ba, bà nói với Quốc Hội New Zealand rằng sẽ có luật cứng rắn hơn với súng.

Bà cũng nói bà sẽ tìm mọi cách ngăn chặn hung thủ lợi dụng phiên tòa vào ngày 5 Tháng Tư tới đây, để quảng bá hành động của ông và để được nổi tiếng.

“Ông ấy là một kẻ khủng bố, là một tội phạm, nhưng khi tôi nói, tôi sẽ không đề cập đến tên ông. Tôi thà nhắc tên những nạn nhân thay vì nhắc tên kẻ giết người. Ông ấy có thể tìm cách để nổi tiếng, nhưng chúng ta, New Zealand, sẽ không cho ông làm điều đó – ngay cả nhắc đến tên ông.”

Trước các nhà lập pháp New Zealand, Thủ Tướng Ardern đọc một bài diễn văn, được mở đầu với lời chào bằng tiếng Ả Rập, “As-salamu alaykum,” trong tiếng Anh có nghĩa là “Cầu xin quý vị được an bình.”

“Ông có thể chọn chúng tôi,” bà nói với giọng giận dữ khi lên án hung thủ. “Nhưng chúng tôi công khai bác bỏ và lên án ông.”

Luật súng ở New Zealand khá lỏng lẻo đối với súng trường hoặc “shotgun” so với nhiều quốc gia khác.

Trong khi đó, súng ngắn bị kiểm soát gắt gao hơn.

New Zealand có dân số khoảng 5 triệu, nhưng có tới 1.5 triệu khẩu súng được người dân sử dụng – hợp pháp và bất hợp pháp – theo số liệu của cảnh sát, được đăng trên GunPolicy.org, một trang mạng được thực hiện qua sự phối hợp với đại học University of Sydney, Úc.

Điều này có nghĩa là, cứ 100 người dân New Zealand thì có khoảng 30 khẩu súng.

Tại Mỹ, cứ 100 người thì có 120 khẩu, vẫn theo trang mạng nêu trên.

Hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba, hung thủ Brenton Tarrant, 28 tuổi, người Úc, xả súng vào ngôi đền Masjid Al Noor ở trung tâm Christchurch, và ngôi đền Linwood Masjid ở ngoại ô thành phố, làm 50 thiệt mạng và hơn 30 người bị thương, trước khi bị bắt.

Trong lúc nổ súng, hung thủ còn “live stream” trên Facebook cảnh giết người dã man, và tung ra một bản tuyên ngôn dài 74 trang, nói rằng mình thù ghét di dân Hồi Giáo, và cho rằng dân da trắng đang bị làn sóng di dân đe dọa.

Hung thủ nói có sự căm thù do thấy các cuộc tấn công của thành phần Hồi Giáo quá khích ở Âu Châu, nên muốn báo thù, muốn tạo sự lo sợ khắp nơi, và cũng muốn có được sự chú ý của dư luận.

Trong bản tuyên ngôn của mình, hung thủ còn nói “Tổng Thống Donald Trump là biểu tượng của sự tái hiện của người da trắng cho mục đích chung” và “ủng hộ tổng thống Hoa Kỳ, và muốn mở ra ‘một cuộc nội chiến ở Mỹ’ bằng cách thảm sát hàng chục người.” (Đ.D.)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Miền Nam tiếp tục là thị trường nhà đất nóng nhất nước Mỹ

Thị trường nhà ở nóng nhất nước Mỹ sẽ chứng kiến nhiều đợt tăng giá…

2 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Buông – Thơ Hoàng Thị Bích Hà

Hoàng Thị Bích Hà Buông Đặt dấu chấm, không viết về anh nữa Đem thu…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

Kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có…

3 hours ago
  • KHOA HỌC

GS Daniel Kahneman, Khôi Nguyên Nobel Kinh Tế, tạ thế ở tuổi 90

Daniel Kahneman, chưa từng học qua một lớp về môn kinh tế nào nhưng lại…

4 hours ago
  • Little Saigon

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568-2024 tại Little Saigon hai ngày 4 và 5 Tháng Năm

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568 được tổ chức trong hai ngày 4 và…

5 hours ago
  • Little Saigon

Buổi tiệc ấm áp tình thân tại Little Saigon giữa người Việt và Thổ

Buổi tiệc giữa hai sắc dân Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra thân…

5 hours ago

This website uses cookies.