Thursday, April 18, 2024

Zelensky: ‘Hơn 23,000 lính Nga tử trận từ khi cuộc xâm lăng bắt đầu’

KIEV, Ukraine (NV) – Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu hôm Thứ Bảy, 30 Tháng Tư, cho biết có hơn 23,000 binh lính Nga thiệt mạng kể từ khi cuộc xâm lăng bắt đầu, theo The Hill.

“Nga đang tăng cường thêm lực lượng để tấn công vào miền Đông Ukraine. Chúng ta biết rằng Nga đang chuẩn bị cho những tổn thất lớn hơn. Có những đơn vị của Nga gần như bị tiêu diệt hoàn toàn hoặc không còn khả năng chiến đấu vào Tháng Ba hoặc Tháng Tư. Giờ họ đang cần người mới để thế chỗ. Những binh sĩ này có tinh thần thấp, ít kinh nghiệm chiến đấu. Phía Nga biết rõ hàng ngàn binh sĩ sẽ thiệt mạng và bị thương trong những tuần tới,” ông Zelensky cho biết.

Chiến xa và thiết vận xa Nga bị tiêu diệt ở Dmytrivka, bên ngoài Kiev. (Hình minh họa: Genya Savilov/AFP via Getty Images)

Bên cạnh đó, ông nói rằng một lượng lớn thiết bị quân sự của Nga bị phá hủy, bao gồm gần 200 máy bay, hơn 1,000 xe tăng và gần 2,500 xe bọc thép.

Mặc dù con số ước tính thương vong của phía Nga luôn thấp hơn con số đưa ra bởi Ukraine hoặc NATO, nhưng đầu tháng này phát ngôn viên Điện Kremlin thừa nhận Nga phải gánh chịu “thiệt hại đáng kể về quân số.”

Trong khi đó, những ngày gần đây một số viên chức Mỹ và thế giới trình bày chi tiết về tiến độ hạn chế của Nga trong việc chiếm đóng các vùng của Ukraine, cũng như một số sai lầm chiến thuật của quân Nga.

Trả lời với phóng viên hôm Thứ Năm, 28 Tháng Tư, một viên chức quốc phòng cao cấp của Mỹ cho biết quân Nga đang tiến rất chậm và không đồng đều về phía Donbas.

Dù vậy, rrong cùng ngày, Bộ Quốc Phòng Anh cho biết “Hạm Đội Hắc Hải của Nga vẫn có khả năng tấn công các mục tiêu ven biển ở Ukraine.”

Phía Nga gần đây cho hay họ đã dùng tàu ngầm Kilo để bắn hỏa tiễn Kalibr vào các mục tiêu Ukraine ở trên bờ biển Hắc Hải. (V.Giang) [kn]

MỚI CẬP NHẬT