Friday, March 29, 2024

2017-18 UEFA Champions League: 8 đội vào tứ kết

Messi và Dembele của Barcelona thổi bay Chelsea

TỔNG HỢP – Vòng 16 của giải vô địch bóng tròn Châu Âu cấp câu lạc bộ – UEFA Champions League – mùa bóng 2017-18 chính thức xác định tám đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết sau hai trận đấu lượt về cuối cùng diễn ra vào ngày Thứ Tư, 14 Tháng Ba, 2018, giữa Besiktas so tài Bayern Munich và Chelsea làm khách sân Camp Nou của Barcelona.

Tám đội bóng gồm: Real Madrid, Liverpool, Roma, Juventus, Barcelona, Manchester City, Bayern Munich và Sevilla.

Tuần trước đó, vào hai ngày thứ Ba 6 và thứ Tư 7 tháng Ba, 2018 đã xác định bốn đội đầu tiên lọt vào tứ kết là Real Madrid (Tây Ban Nha) vượt qua Paris Saint-Germain với tổng tỷ số 5-2; Liverpool nghiền nát Porto (Bồ Đào Nha) 5-0 và Manchester City (Anh Quốc) dù chịu thất bại 1-2 trước đối thủ Basel (Thụy Sĩ) ở trận lượt về ngay trên sân nhà nhưng vẫn tiếp tục có mặt ở tứ kết nhờ trận thắng đậm Basel lượt đi 4-0 và hơn với tổng tỷ số 5-2 và Juventus (Italy) sau khi hòa 2-2 ở lượt đi trên sân nhà, trận lượt về dù thi đấu tại sân Wembley, London, đã thi đấu một trận đáng nhớ, khi lật ngược thế cờ chỉ trong vòng 3 phút một cách ngoạn mục để thắng ngược lại một trong những đội bóng thành London, Tottenham Hotspur với tỷ số 2-1 và tiến vào vòng trong.

Và trong tuần này, ngày Thứ Ba, 13 Tháng Ba, 2018, diễn ra hai trận trong bốn trận tứ kết lượt về còn lại, giữa Manchester United (Anh quốc) và Sevilla (Tây Ban Nha) trong khi Shakhtar Donetsk thư hùng với Roma.

Ở lượt đi, cả hai Manchester United và Sevilla hòa không bàn thắng tại Tây Ban Nha, thế nên ở trận lượt về dù được thi đấu trên sân nhà Old Trafford, Manchester, trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của 74,909 khán giả nhưng các học trò của huấn luyện viên Mourinho đã không làm nên trò trống gì trái lại để cho các cầu thủ đội khách đến từ Tây Ban Nha có hai bàn thắng dẫn trước ở phút 74 và 78 từ cúp đúp của Ben Yedder. Manchester United gỡ được bàn danh dự nhờ pha ghi bàn của Lukaku ở phút 84.

Các cầu thủ Barcelona ôm nhau vui mừng khi ghi bàn thắng thứ nhì vào lưới Chelsea trong trận đấu vòng 16 lượt về giải UEFA Champions League giữa Barcelona và Chelsea diễn ra trên sân Camp Nou, Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 14 Tháng Ba, 2018. (Hình: Getty Images)

Thua mất mặt Sevilla với tổng tỷ số 2-1, các cầu thủ Manchester United sớm trở thành khán giả và nhìn đối thủ của mình, Sevilla vào tứ kết.

Cũng trong cùng ngày, thêm một đội bóng khác là Roma (Italy) may mắn nối tiếp Sevilla góp mặt vòng tứ kết khi thắng đội bóng Ukraine, Shakhtar Donetsk 1-0 ngay trên sân nhà Stadio Olimpico, Rome với bàn thắng của Dzeko phút 52. Hòa nhau tổng tỷ số 2-2 (ở trận lượt đi trên sân khách Roma thua Shakhtar Donetsk 1-2) qua hai trận đấu, nhưng nhờ chỉ số phụ bàn thắng trên sân khách nên Roma được tiếp tục cuộc chơi ở tứ kết.

Ngày hôm sau, Thứ Tư, 14 Tháng Ba, 2018, hai trận tứ kết lượt về cuối cùng diễn ra trên sân Camp Nou (Barcelona, Tây Ban Nha) với Barcelona đón tiếp đội khách đến từ Anh Quốc, Chelsea và đội bóng đương kim vô địch Đức, Bayern Munich gặp Besiktas (Thổ Nhĩ Kỳ) diễn ra trên sân Vodafone Park, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu như trận đấu giữa Bayern Munich và Besiktas không có gì để nói và đều được dự đoán trước là Besiktas không thể nào lật ngược thế cờ khi ở trận lượt đi đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ đã bị thua đậm đến 5 bàn không gỡ.

Với đẳng cấp quá chênh lệch giữa hai đội nên trận lượt về dù chơi tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các cầu thủ đội bóng số một Đức vẫn làm gỏi đội chủ nhà Besiktas với tỷ số 3-1 với ba bàn thắng của Thiago phút 18, Gonul (đá phản vào lưới nhà) phút 46 và Wagner phút 84. Besiktas chỉ gỡ bàn danh dự phút 59 từ pha lập công của Vagner Love.

Thua đến 8-1, nên các cầu thủ Besiktas không có gì phải phiền lòng khi nhìn đối thủ có sức mạnh vượt trội hơn mình vào tứ kết là điều đương nhiên.

Thế nhưng trận đấu thứ hai trong cùng ngày giữa Barcelona và Chelsea là trận được nhiều mong đợi với những niềm hy vọng cũng như lo lắng giữa những cổ động viên của cả hai đội.

Thủ môn Đức của Barcelona, Marc-Andre Ter Stegen nhảy lên bắt dính banh trong trận đấu vòng 16 lượt về giải UEFA Champions League giữa Barcelona và Chelsea diễn ra trên sân Camp Nou, Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 14 Tháng Ba, 2018. (Hình: Getty Images)

Ở trận lượt đi vào ngày 20 Tháng Hai, 2018, trên sân Stamford Bridge, London, hai đội đã hòa nhau 1-1. Dù có một bàn thắng trên sân khách nhưng rất mong manh, vì ở trận đấu cuối cùng này dù được lợi thế của hầu hết trong số hơn 97 ngàn người phủ kín các khán đài sân Camp Nou, là những cổ động viên cuồng nhiệt của Barca, nhưng nếu như Chelsea chỉ cần cầm hòa từ tỉ số 1-1 trở lên là Messi cùng đồng đội có nhiều hy vọng… phơi áo.

Trước khi đến xứ bò tót, huấn luyện viên Conte từng tuyên bố: “Đấu với Barce có phòng thủ theo kiểu dựng xe bus hai tầng cũng chẳng sao, quan trọng là thắng trận.”

Vắng Neymar, Barcelona vắng đi sức mạnh đáng kể trên hàng công cho dù có Dembele, sau khi bình phục chấn thương ra sân trở lại nhưng vẫn không thể cùng Messi và Suarez tạo ra những pha công hãm nguy hiểm khi tấn công như mong đợi.

Các cổ động viên chỉ mong mỏi Messi ở trận đấu này thi đấu chói sáng như Ronaldo của Real Madrid, để cho Barca tiếp tục cuộc chạy đua đến trận cuối cùng giải đấu hơn là phải chịu chung số phận của PSG, Pháp.

Và siêu sao Messi đã không làm phụ lòng của hơn 97 ngàn khán giả dự khán trận đấu cũng như nhiều triệu những người hâm mộ đội Barcelona theo dõi qua hệ thống truyền hình.

Trong suốt 90 phút thi đấu, Messi xứng đáng là ngôi sao bóng tròn số một thế giới, đã thi đấu cực kỳ chói sáng, cùng Dembele và đồng đội đã thổi bay đội bóng của nhà tỷ phú Nga ra khỏi cuộc chơi với chiến thắng ba sao.

Không còn mỹ từ nào để diễn ra hết được tài năng phô diễn trên sân Camp Nou của Messi trong trận đấu này. Khi trái bóng lăn chỉ được ba phút, trong đợt tấn công phối hợp không thể nào gắn kết hơn để cuối cùng có banh thoát nhanh xuống cánh phải xâm nhập vùng cấm địa, và thực hiện cú “xỏ kim” tuyệt hảo dù ở góc sút rất hẹp, đưa banh lọt qua hai chân của thủ thành Chelsea khép góc ngay trước khung thành, vào lưới một cách dễ dàng.

Đây là bàn thắng nhanh nhất trong sự nghiệp quần đùi áo số của siêu sao Argentina này.

Pha tranh chấp bóng giữa tiền vệ Gary Medel (giữa) và thủ môn Tolga Zengin (thứ hai từ phải) của Besiktas với hai cầu thủ Bayern Munich trong trận đấu vòng 16 lượt về giải UEFA Champions League giữa Bayern Munich và Besiktas diễn ra tại Besiktas Park, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14 Tháng Ba, 2018. (Hình: Getty Images)

Rồi đến phút 20, cũng trong đợt tấn công, chính Messi có banh cũng từ cánh phải lao xuống thật nhanh rồi căng ngang cho Ousmane Dembele không người kèm kẹp tung cú sút đưa banh bay vào góc thượng trái qua khỏi tầm tay với của thủ môn Thibaut Courtois, gia tăng khoảng cách biệt lên 2-0.

Đây là bàn thắng đầu tiên của cầu thủ được tậu về từ đội Borussia Dortmund, Đức từ mùa bóng 2017. Nhưng khi ra mắt trận đầu tiên thì Ousmane Dembele gặp chấn thương phải nghỉ hơn sáu tháng và mới trở lại sân cỏ.

Về phía Chelsea, bị dẫn trước nên không có gì để mất, huấn luyện viên Conte cho các học trò mình tấn công tất tay, thay vì phòng thủ kín kẽ như đã từng tuyên bố trước đây.

Tuy nhiên, thần may mắn đã không nghiêng về Chelsea, nên dù có nhiều cơ hội tốt nhưng banh lại không thể nào đi vào khung thành Barca, một phần do thủ môn Đức của Barca quá xuất sắc, một phần khung thành từ chối bàn thắng và lại thêm những lần dứt điểm banh… ra ngoài trong tư thế ăn mười mươi.

Đến phút 63, lại Messi có banh ở cánh phải, dẫn banh thoát qua khỏi hàng thủ Chelsea, trên đà chạy tung ngay pha “xỏ kim” lần thứ hai, đưa banh lọt qua hai chân của thủ môn Courtois vào lưới ấn định tỷ số chung cuộc lên 3-0.

Với hai bàn thắng của trận này, Lionel Messi đã ghi bàn thắng thứ 100 của giải Champions League chỉ 123 lần ra sân màu áo Barca, 14 trận ít hơn Cristiano Ronaldo (137 trận đấu).

Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên có đến 5 đội bóng Anh bước vào vòng 16, nhiều người mong chờ sức mạnh bóng tròn Anh sẽ tỏa sáng tại giải Champions League mùa này, nhưng vừa mới trải qua vòng 16 loại trực tiếp sức mạnh đó như quả bong bóng xì hơi, đã có ba đội rời khỏi cuộc chơi, riêng hai đội còn lại là Manchester City và Liverpool chắc chắn sẽ vất vả khi đụng phải các đối thủ sừng sỏ như Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich, Juventus… liệu không biết có cơ hội ra sân tiếp ở bán kết hoặc chung kết của hai đội bóng Anh này hay không nữa.

Cuộc rút thăm bắt cặp thi đấu vòng tứ kết sẽ diễn ra vào ngày Thứ Sáu, 16 Tháng Ba, 2018 và các trận đấu tứ kết sẽ diễn ra trong các ngày 3 và 4 Tháng Tư, 2018, cho lượt đi  và 10, 11 Tháng Tư, 2018, cho lượt về. (TTC)

Sập cầu dành cho người đi bộ ở Miami, nhiều người chết

MỚI CẬP NHẬT