Friday, March 29, 2024

2018 AFC U-23 Championship: Việt Nam và Malaysia lần đầu tiên vào tứ kết

TỔNG HỢP – Giải vô địch bóng tròn cấp độ trẻ U-23 khu vực Á Châu năm 2018 (2018 AFC U-23 Championship) diễn ra tại Trung Quốc từ ngày 9 đến 27 Tháng Giêng, 2018, quy tụ 15 đội tuyển U-23 đã vượt qua vòng loại cùng với đội chủ nhà U-23 Trung Quốc.

16 đội tuyển được chia ra làm bốn bảng A, B, C, D mỗi bảng bốn đội lần lượt gặp nhau theo thể thức vòng tròn tính điểm với mỗi bảng có hai đội được nhiều điểm nhất sẽ tiếp tục tranh tài ở vòng tứ kết.

Sau ba lượt trận vòng bảng, đã có kết quả như sau:

Bảng A: Với đội chủ nhà U-23 Trung Quốc cùng với Uzbekistan, Qatar và Oman có kết quả hai đội Qatar đứng đầu bảng được 9 điểm sau khi lần lượt đá bại Uzbekistan 1-0, Oman 1-0 và Trung Quốc 2-1. Đội đứng thứ nhì, Uzbekistan sau trận thua Qatar 0-1 đã thắng lại hai trận sau đó trước Trung Quốc và Oman cùng tỷ số 1-0, được 6 điểm. Cả hai đội này đều chính thức ra sân ở vòng tứ kết.

Điều đáng tiếc cho đội chủ nhà Trung Quốc, sau trận thắng đậm 3-0 trước Oman, lại chịu thất bại hai trận sau đó trước Uzbekistan 1-0 và Qatar 2-1 nên đành cùng với Oman cũng thua cả ba trận, sớm rời khỏi cuộc chơi.

Cả hai cầu thủ số 4 Việt Nam (phải) và số 10 Syria (trái) cùng nhảy lên dùng đầu tranh chấp bóng trong trận đấu cuối cùng bảng D giải 2018 AFC U-23 Championship với Syria diễn ra tại Changshu Stadium, Changshu, ngày 17 Tháng Giêng, 2018. (Hình: Foxsportsasia.com)

Bảng B: Với Nhật Bản, Palestin, Bắc Hàn và Thái Lan.

Nhật Bản sau ba trận lần lượt đá bại Palestine 1-0, Thái Lan 1-0 và Bắc Hàn 3-1 được điểm 9 điểm tối đa, chính thức bước vào vòng tứ kết trước lượt thi đấu cuối cùng.

Trong khi đó, đại diện đầu tiên cho khu vực Đông Nam Á, U-23 Thái Lan, được đánh giá mạnh nhất trong ba đội Đông Nam Á góp mặt vòng chung kết giải này (Thái Lan, Việt Nam, Malaysia) lại thi đấu quá bết bát, thua liền hai trận đầu trước Bắc Hàn 1-0 và Nhật 1-0 nên sớm bị loại ngay trước trận đấu cuối cùng của bảng.

Ở lượt trận đấu cuối cùng, Bắc Hàn, dù có 3 điểm nhờ thắng Thái Lan 1-0, nhưng lại thất thủ trước Nhật Bản 3-1 trong khi Palestine chí có một điểm nhờ trận hòa Bắc Hàn 1-1, đã thi đấu tưng bừng đè bẹp Thái Lan với tỷ số đậm đà 5-1.

Với cùng 4 điểm có được, Palestine đứng nhì bảng nhờ hơn Bắc Hàn ở hiệu số bàn thắng bại (+3/-1), cùng Nhật Bản vào tứ kết trong khi cả hai đội Bắc Hàn và Thái Lan đều sớm xách vali về nước.

Tệ nhất là Thái Lan với niềm hy vọng ít nhất vào tứ kết tại giải này lại thua toàn tập cả ba trận, trắng tay, để lủng lưới 7 lần và chỉ có 1 lần tung lưới đối phương.

Pha truy cản của hàng thủ Việt Nam trong trận đấu cuối cùng bảng D giải 2018 AFC U-23 Championship với Syria diễn ra tại Changshu Stadium, Changshu, ngày 17 Tháng Giêng, 2018. (Hình: Foxsportsasia.com)

Malaysia và Việt Nam tạo nên bất ngờ lớn 

Bảng C: Trong số bốn đội Iraq, Malaysia, Jordan và Saudi Arabia thì Malaysia là đại diện thứ hai của khu vực Đông Nam Á đã tạo nên bất ngờ lớn, trở thành đội tuyển U-23 đầu tiên của khu vực Đông Nam Á lọt vào vòng tứ kết giải này từ trước đến nay.

U-23 Malaysia cũng là đội tuyển lần đầu tiên tham dự vòng chung kết U-23 AFC Championship.

Điều có thể hiểu là bảng C là bảng tương đối nhẹ vì cả bốn đội không có đội nào có trình độ đẳng cấp vượt trội như U-23 Nhật Bản, Hàn Quốc hay Australia. Thế nhưng so với bốn đội thì Malaysia được đánh giá thấp hơn cả.

Tuy nhiên trên sân cỏ vốn có nhiều bất ngờ xảy ra không thể nào biết trước được, đội tuyển U-23 Malaysia đã làm nên điều kỳ diệu khi sau khi thảm bại 4-1 trước Iraq, đã bất ngờ thủ hòa 1-1 với Jordan. Trước đó, ở trận đầu tiên Jordan đã thủ hòa Saudi Arabia 2-2.

Như vậy ở lượt trận cuối cùng bảng C này, Malaysia với 1 điểm trong tay sẽ làm nên lịch sử lọt vào tứ kết nếu như có được 3 điểm trước đội bóng vùng vịnh Saudi Arabia với điều kiện Jordan (hiện được 2 điểm), không thắng Iraq (4 điểm).

Và thần may mắn nghiêng về Malaysia trong trận đấu với Saudi Arabia trên sân vận động Kunshan Stadium, vào ngày Thứ Ba vừa qua, bàn thắng duy nhất của Daniel Amier Norhisham ở phút 28 được duy trì cho đến khi kết thúc trận đấu giúp cho Malaysia có được tổng cộng 4 điểm trong khi Jordan gục ngã trước Iraq tỷ số tối thiểu 1-0 trong trận đấu cùng giờ cùng ngày.

Iraq với hai trận thắng, một hòa, được 7 điểm chính thức đứng đầu bảng cùng với Malaysia tiếp tục cuộc chơi ở tứ kết.

Hào hứng sau trận thắng, huấn luyện viên Malaysia, Ong Kim Swee lên giọng: “Đây là kết quả rất tuyệt vời. Chúng tôi tạo nên lịch sử. Tôi tin tưởng có ngày chúng tôi sẽ đá bại Saudi Arabia. Sau những gì xảy ra cho bóng tròn của quốc gia chúng tôi, tôi nghĩ đây là màn thi đấu quá tốt đối với Malaysia. Chúng tôi chứng tỏ cho mọi người thấy rằng chúng tôi có tương lai sáng sủa phía trước và chúng tôi có thể thi đấu sòng phẳng với những đội bóng mạnh nhất ở Châu Á.”

Malaysia sẽ đối đầu với đội đứng đầu bảng D trong trận đấu tứ kết diễn ra vào ngày Thứ Bảy, 20 Tháng Giêng, 2018.

Nỗi thất vọng khi sút banh ra ngoài khung thành của cầu thủ Syria trong trận đấu cuối cùng bảng D giải 2018 AFC U-23 Championship giữa Việt Nam và Syria diễn ra tại Changshu Stadium, Changshu, ngày 17 Tháng Giêng, 2018. (Hình: Foxsportsasia.com)

Bảng D: Đội tuyển U-23 Việt Nam, đã tạo nên bất ngờ lớn thứ hai, sau Malaysia, lọt vào vòng tứ kết với tư cách đội đứng thứ nhì bảng D khi phải đối đầu với ba đội bóng có đẳng cấp và thể lực hơn hẳn Việt Nam trong đó hai đội tuyển Nam Hàn và Australia được xem là ứng cử viên cho chức vô địch giải đấu này.

Trước khi bước đến Trung Quốc, U-23 Việt Nam được xem là đội yếu nhất, hầu như mọi người đều cho rằng Việt Nam gần như không có cửa để vào tứ kết. Thậm chí nhiều người chỉ hy vọng các chàng trai trẻ Việt Nam đừng để lủng lưới quá nhiều và có 1 điểm trong tay đã là thành công.

Tuy  nhiên đội tuyển trẻ Việt Nam đã làm hơn thế. Ngay trận ra quân đầu tiên gặp Nam Hàn, U-23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Hàn Quốc Park Hang-Seo, đã thi đấu kiên cường, kỷ luật, đầy quyết tâm với chiến thuật phòng ngự chiều sâu theo kiểu “xe bus hai tầng,” rình rập chờ cơ hội phản công ghi bàn. Chính lối đá thế này, Việt Nam đã khiến cho Nam Hàn vất vả mới thắng 2-1 sau khi bị Việt Nam dẫn trước với cú sút tuyệt đẹp của tiền vệ Quang Hải ở phút 17 và chỉ thắng khít khao 2-1 nhờ cú đội đầu của cầu thủ Lee Keun-ho ở phút 73.

Đến trận thứ nhì gặp U-23 Australia, tương tự như trận gặp Hàn Quốc, Việt Nam tiếp tục chơi phòng ngự bảo vệ khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng một cách chặt chẽ, không cho các cầu thủ to cao Australia có cơ hội thực hiện những cú dứt điểm hiểm hóc để ghi bàn.

Mặc dù sự kiểm soát thế trận lên đến trên 70%, nhưng hàng tiền đạo Australia gần như tịt ngòi trước sự bọc lót cho nhau một cách kín kẻ của hàng thủ Việt Nam cản phá hầu hết các cơ hội dứt điểm của các cầu thủ áo vàng Australia trong khi rình rập chờ cơ hội phản công.

Và cơ hội đó đã đến ở phút 72, khi Việt Nam được hưởng quả đá phạt góc từ cánh trái, Xuân Trường đá vào, một hậu vệ Australia đội đầu trở ra đến chân một cầu thủ Việt Nam tiếp tục lớp banh bổng vào ngay trước khung thành. Hổn loạn xảy ra, banh đến chân hậu vệ Tiến Dũng ngay trước khung thành chỉ có một mình thủ môn, lại đá ngay đúng vị trí của thủ môn này, banh dội trở ra rồi hổn loạn diễn ra, cuối cùng banh đến chân Quang Hải và tiền vệ tấn công nhỏ con này tung ngay cú sút vào khung thành, banh trúng chân một cầu thủ áo vàng đổi hướng đi luôn vào lưới khiến thủ môn Australia không kịp trở tay giúp cho Việt Nam dẫn trước 1-0.

Cầu thủ Syria số 20 (giữa) tranh chấp với hai cầu thủ Việt Nam trong trận đấu cuối cùng bảng D giải 2018 AFC U-23 Championship giữa Việt Nam và Syria diễn ra tại Changshu Stadium, Changshu ngày, 17 Tháng Giêng, 2018. (Hình: Foxsportsasia.com)

Và tỷ số này giữ nguyên đến khi kết thúc trận đấu cho dù các cầu thủ Australia sau đó luôn đè nặng áp lực lên khung thành thủ môn Tiến Dũng hòng tìm bàn gỡ quân bình tỷ số nhưng chỉ hoài công.

Cũng trong cùng ngày, Nam Hàn dù thi đấu trên chân Syria nhưng không thể tạo cơ hội ghi bàn thắng nên đành chia điểm với đội bóng Tây Á.

Như vậy ở bảng D, nhiều điều bất ngờ có thể xảy ra, trong cả bốn đội đều có cơ hội vào tứ kết và cũng có thể rời khỏi giải ở lượt trận đấu cuối cùng.

Nam Hàn có 4 điểm, muốn chắc chắn đứng đầu bảng để tiếp tục ra sân ở tứ kết, buộc phải thắng hay ít nhất hòa với Australia. Trong trường hợp Nam Hàn thua Australia cũng có thể về nước sớm nếu như Việt Nam hạ được Syria.

Ngược lại Australia chỉ có một điều kiện duy nhất là phải thắng Nam Hàn mới chắc chắn đi tiếp, còn nếu hòa, thì tùy theo kết quả của trận giữa Việt Nam và Syria. Còn thất bại trước Nam Hàn, Australia chỉ còn lên máy bay về nước sớm.

Trong khi đó, ra quân so tài với Syria, đội tuyển U-23 của quốc gia đang ở trong tình trạng chiến tranh, nhưng vẫn có thể hình lẫn sức mạnh hơn hẳn Việt Nam, đặc biệt vừa cầm chân trước Nam Hàn, nên Syria, với 1 điểm trong tay, rất khát khao chiến thắng mới mong lách qua khe cửa hẹp để vào tứ kết.

Còn Việt Nam, được 3 điểm, nếu thắng Syria cầm chắc vào vòng trong bất kể kết quả trận Nam Hàn-Australia, nếu hòa vẫn đi tiếp với điều kiện Australia không thắng được Nam Hàn.

Cả hai trận đấu diễn ra cùng ngày Thứ Tư, 17 Tháng Giêng, 2018 và cùng giờ trên hai sân khác nhau. Trên sân Changshu StadiumChangshu, các cầu thủ Việt Nam thêm một lần nữa đã thi đấu quả cảm, đặc biệt là hàng thủ được thần may mắn mỉm cười nên bảo toàn mành lưới đến giây phút cuối cùng, qua đó tạo bất ngờ lớn lao kiếm được 1 điểm, giành quyền vào tứ kết với tư cách đội nhì bảng được 4 điểm trong khi cả hai, Australia thua Nam Hàn 3-2 và Syria đều bị loại.

Trong suốt 90 phút thi đấu, Syria có vài cơ hội ngon ăn mười mươi nhưng tiền đạo Syria Mohamad Rafat không thể nào sút tung lưới thủ môn Tiến Dũng.

Cơ hội tốt nhất ở phút 75, khi tiền đạo này dứt banh vào dội thủ môn Tiến Dũng trở ra, rồi dứt điểm bồi tiếp vào khung thành trống lại bị hậu vệ Bùi Tiến Dũng đứng ngay lằn vôi khung thành cản phá kịp thời.

Sau đó Rafat có thêm hai cơ hội ngon ăn nữa nhưng cú đánh đầu cũng như cú sút của cầu thủ này đều ra ngoài khung thành.

Và khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu, với một điểm có được, U-23 Việt Nam với 4 điểm trong tay vượt qua Australia và  Syria đứng thứ nhì bảng D, lần đầu tiên góp mặt ở vòng tứ kết.

Sau hai kỳ các đội tuyển U-23 khu vực Đông Nam Á đều bị loại ở vòng bảng của vòng  chung kết U-23 AFC Championship, giờ đây có đến hai đội tuyển trẻ khu vực này là Malaysia và Việt Nam ra sân thi đấu ở vòng tứ kết quả là những bất ngờ lớn lao không đoán trước được.

Ngày Thứ Bảy, 20 Tháng Giêng, 2018, lúc 3 giờ 30 sáng (giờ California) Việt Nam sẽ quyết đấu với Iraq và Malaysia gặp Nam Hàn trước đó trong cùng ngày.

Trong khi đó hai trận tứ kết khác diễn ra vào ngày 19 Tháng Giêng, 2018, là cuộc thư hùng giữa Qatar và Palestine cùng với Nhật Bản đối đầu Uzbekistan.

Nếu Việt Nam thắng luôn Iraq sẽ vào bán kết gặp đội thắng giữa Qatar và Palestine trong khi hai đội thắng của hai trận Nhật Bản-Uzbekistan và Nam Hàn-Malaysia cũng sẽ so tài nhau ở bán kết vào ngày 23 Tháng Giêng, 2018. (TTC)

Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Năm, 18 tháng 1 năm

MỚI CẬP NHẬT