Tuesday, April 23, 2024

Mùa Chay, nhớ ơn Chúa Giê-su cứu khổ

An Thư

*Trầm Hương Bach Incense lan tỏa ý nghĩa tâm linh

Mùa Chay 2019 của các tín đồ Công Giáo bắt đầu bằng Lễ Tro hôm 6 Tháng Ba. Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ sự cuộc rước thống hối tới đền thờ Thánh Nữ Sabina ở Roma. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nhắc nhở: “Mùa Chay là mùa để giải thoát chúng ta khỏi ảo tưởng cuộc sống chạy theo tro bụi. Mùa Chay là tái khám phá rằng chúng ta được tạo thành cho ngọn lửa nồng cháy mãi mãi, chứ không phải cho thứ tro tắt ngúm ngay; chúng ta được tạo thành cho Thiên Chúa, chứ không phải cho thế gian; cho cuộc sống vĩnh cửu trên Trời, chứ không phải cho sự lường gạt dưới đất này; cho tự do của con cái, chứ không phải để làm nô lệ sự vật.” Đức Giáo Hoàng nói tiếp: “Trong cuộc hành trình trở về điều nòng cốt là Mùa Chay, Tin Mừng đề nghị với chúng ta ba giai đoạn mà Chúa yêu cầu chúng ta trải qua, không chút giả hình, giả bộ, đó là: làm phúc, cầu nguyện và chay tịnh. Ba thứ này để làm gì?… Kinh nguyện tái liên kết chúng ta với Thiên Chúa; đức bác ái liên kết chúng ta với tha nhân; chay tịnh liên kết chúng ta với bản thân.”

Trong những lễ trọng của đạo Công Giáo thường xuyên có nghi thức xông hương vì trầm hương được xem như tạo mối liên kết đưa con người đến gần hơn với Đấng Toàn Năng.

Thời Cựu Ước, Giavê Thiên Chúa ra lệnh cho Môsê xây một bàn thờ đặc biệt dành riêng để dâng hương thờ phượng Ngài. Sách Xuất Hành chương 30 ghi lại rằng:

“Ngươi sẽ làm một bàn thờ để đốt hương; ngươi sẽ làm bằng gỗ keo… Trên đó, A-ha-ron sẽ đốt hương thơm: sáng nào, ông ấy cũng đốt hương thơm khi chuẩn bị dầu đèn, và lúc A-ha-ron thắp đèn lên vào chập tối, ông ấy cũng sẽ đốt hương thơm: đó là hương vĩnh viễn dâng trước nhan Ðức Chúa qua mọi thế hệ của các ngươi.” (Xh 30, 1-2, 7-8).

Một máy chiết xuất tinh dầu trầm hương trong công ty Cây Xanh.

Tại Israel, người ta xông hương cho những người, những đồ vật và những nơi dành riêng cho việc thờ phượng Thiên Chúa duy nhất. Tất cả họ tham gia vào việc thờ phượng Thiên Chúa, họ được mời gọi loan truyền hương thơm tinh thần êm dịu: “Các ngươi hãy nghe, các con trai thánh… các ngươi hãy tỏa như hương trầm thơm tho tốt lành.” (Hc 39,13-14).

Tin Mừng Matthêu đã miêu tả lòng sùng kính đối với Chúa Giêsu Hài Đồng của ba vị đạo sĩ (còn gọi là Ba Vua) đến từ vùng đất Đông Phương xa xôi. Họ dâng cho Ngài những thứ quý giá đựng trong hộp, gồm có vàng, mộc dược và nhũ hương (Mt 2, 11). Vàng nói lên điều giá trị nhất, để nhắc nhớ rằng vị đạo sĩ đã đặt Thiên Chúa ở vị trí trên hết, để tôn thờ. Rồi đến nhũ hương, biểu tượng của sự tương quan với Thiên Chúa, việc cầu nguyện, như hương trầm bay tỏa trước Thánh Nhan (Tv 141,2). Và rồi, mộc dược, là thứ được dùng cùng với tình yêu để liệm xác Đức Giêsu sau khi Ngài chịu đóng đinh trên Thánh Giá (Ga 19, 39).

Thánh Phaolô huấn dụ tín hữu Kitô rằng: “Tôi nài van anh em, trong tình thương của Thiên Chúa: hãy hiến dâng toàn thân và đời sống anh em như hy lễ thánh thiện, thơm tho lên cùng Thiên Chúa” (Roma 12, 1). Theo Thánh Phaolo, tất cả các tín hữu, với chứng tá đức tin của mình họ làm lan tỏa trên thế giới hương thơm của Đức Kitô và dâng lên Chúa Cha “trong hiến lễ thơm tho diệu vợi” (2 Cor 2, 14-16; Ef 5, 2).

Trong Kinh Thánh, trầm hương được nhắc đến như một loại hương liệu thơm nhất, quý nhất. Đức Chúa Giê-su chịu khổ hình và bị đóng đinh trên thập tự giá để gánh tội cho nhân loại. Khi Ngài chết đi trong ba ngày trước khi Phục Sinh, thi thể Ngài được ướp bằng hỗn hợp nhựa cây mật nhi lạp và trầm hương.

Bà Catherine Bạch đang đi thăm đồn điền nơi cấy trầm hương Bach Incense tại Phú Yên.

Các nghi lễ nhà thờ thường dùng đến trầm hương. Lư xông trầm được đặt dưới chân tượng Đức Chúa Giê-su. Các vị chủ tế thường xử dụng bình xông trầm trong những lễ trọng. Thánh Vịnh 142 câu 2 nói việc xông hương là dấu chỉ diễn đạt sự cung kính và như lời nguyện cầu dâng lên Thiên Chúa: “Ước chi lời con nguyện như hương trầm bay tỏa trước Thánh Nhan, và tay con giơ lên được chấp nhận như của lễ ban chiều” (Tv 141, 2).

Về ý nghĩa thần học, đốt hương, xông hương tức là đốt cháy một vật quý giá với ý hướng dâng hiến nó cho Thiên Chúa. Khói hương trầm thơm bay lên gợi lại không gian đền thờ Giêrusalem nơi người ta thờ phượng Giavê Thiên Chúa, dâng tế vật toàn thiêu cùng với hương thơm êm ái. Chắp tay, cúi đầu trong mùi thơm êm dịu của trầm hương làm cho người ta cảm nhận sự linh thiêng và mầu nhiệm của thánh lễ đang cử hành.

Năm 2019, do một nhân duyên kỳ diệu khởi đi từ sa mạc Trung Đông 20 năm trước, nhang trầm hương nguyên chất từ Việt Nam được phổ biến rộng rãi tại hải ngoại.

Cách nay hai thập niên, bà Catherine Bạch, một phụ nữ gốc Việt biết đến trầm hương từ vùng Trung Đông xa xôi. Bà tìm hiểu và được biết Việt Nam mới là nơi có kỳ nam, loại trầm hương quý nhất. Thế là, nghe theo tiếng gọi tâm linh thôi thúc, Catherine Bạch tìm mua đất mở trang trại trồng cây trầm để bảo tồn loài cây này và sản xuất trầm hương. Kỹ sư cộng tác với bà trong lãnh vực nghiên cứu, trồng trọt và sản xuất trầm hương là người em trai trong gia đình, ông Bạch Đông, người đồng sáng lập trung tâm ca nhạc Asia tại hải ngoại. Từ năm 2001, ông bắt đầu nghiên cứu cách cấy trầm bằng tiến trình thiên nhiên. Năm 2003, gia đình họ Bạch lập xong trang trại ở Phú Yên và bắt đầu trồng cây trầm. Cây trồng được 10 năm thì có thể cấy trầm, đến 5 năm sau thu hoạch đợt đầu, cho ra một số sản phẩm trầm hương hoàn toàn thiên nhiên, nguyên chất qua nhãn hiệu Bach Incense.

Một trong những sản phẩm đầu tiên Bach Incense giới thiệu ra thị trường thế giới là nhang trầm. Nhang trầm thiên nhiên Bach Incense có mùi thơm nhẹ nhàng, sâu lắng, không độc hại vì không có hóa chất. Ngoài mục đích tâm linh, nhiều người cũng đốt nhang trầm Bach Incense để thưởng thức mùi thơm từ gỗ quý, giúp giảm căng thẳng, làm cho tinh thần sảng khoái.

Bach Incense Nhang Trầm và Tháp Trầm có bán trên Amazon.com, nhưng đặc biệt vì công ty muốn phổ biến rộng rãi cho cộng đồng Việt Nam, quý vị có thể mua tại ZipPost, 9353 Bolsa Ave., Westminster, CA 92683, hoặc gọi điện thoại đặt mua qua số (714) 600-1487, email: [email protected] sẽ được giảm giá đến 40%.

Bài cậy đăng có trả tiền của thân chủ quảng cáo báo Người Việt

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon image

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT