Thursday, March 28, 2024

‘Triệu phú nghèo,’ ông Gil Cisneros tranh cử Quốc Hội Mỹ

Đằng-Giao/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Gil Cisneros trung thực và đơn giản đến mức chỉ cần tiếp xúc với ông trong vài giờ, người ta có thể biết đời ông chỉ để tranh đấu cho người nghèo.

Trong một lần ghé thăm tòa soạn Người Việt, ông thẳng thắn chia sẻ cuộc đời nghèo khó mà ông đã trải qua, công việc ông đang làm và nguyện vọng ông muốn làm cho người nghèo.

“Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo. Gia đình tôi nghèo lắm. Mẹ tôi làm việc trong một phòng ăn tự phục vụ của trường học và cha tôi đi lính, đóng quân ở Việt Nam rồi bị nhiễm chất độc màu da cam, Agent Orange, ảnh hưởng đến thân thể làm cha tôi bị rối loạn máu huyết.”

Sự trợ giúp của chính phủ cho cựu quân nhân không đủ, cha ông không đủ tiền mua bảo hiểm, phải mua thuốc ở Mexico.

Mới 16 tuổi, ông Gil đã phải đi làm phụ giúp gia đình. Hai năm sau, vừa tròn 18 tuổi, ông đi lính.

Để có một tương lai sáng sủa hơn, ông cố gắng học hành. Ông là người đầu tiên trong gia đình có bằng đại học.

Vừa là thiếu tá Hải Quân, ông lấy bằng Cử Nhân ngành chính trị tại Đại Học George Washington University (GWU) rồi nhận bằng Cao Học ngành bằng quản trị kinh doanh tại Đại Học Regis University.

Vậy mà ông vẫn được tưởng thưởng nhiều huân chương trong tiến trình phục vụ quân đội.

Ông kể: “Vốn thích phục vụ ngay từ nhỏ, tôi thích giúp người khác. Đó là hạnh phúc của tôi. Ông nội tôi chiến đấu hồi Đệ Nhị Thế Chiến. Đến cuộc chiến ở Việt Nam, cha tôi tham dự. Gia đình tôi cùng thích phục vụ và bảo vệ.”

“Nhưng muốn giúp nhiều người thì phải học cao hơn. Đó là lý do tôi lấy hai bằng đại học,” ông tâm sự. “Nhưng nếu có điều kiện, tôi sẽ học nữa.”

Ông Gil Cisneros đến thăm tòa soạn Người Việt. (Hình Đằng Giao)

Giải ngũ, ông Gil làm quản lý cho hãng Frito-Lay, chuyên sản xuất và phân phối “chip” khắp nơi.

Bất ngờ, năm 2010, ông thất nghiệp.

Ông thở dài: “Tôi lo nhất là cho nhà tôi. Tôi là nguồn thu nhập chính của gia đình.”

Vài tuần sau, trong lúc thất vọng và lo âu cùng cực, ông chỉ còn cách duy nhất để thoát khỏi cảnh nghèo đói và ám ảnh sẽ mất nhà khi không có việc là… mua vé số.

Ông mua 10 vé Mega Millions.

Có lẽ chỉ để có chút hy vọng cho vui thôi.

Tái ông thất mã, chuyện đời không biết đâu mà lường được.

Chuyện hy hữu xảy ra: Ông trúng số!

Ông trúng $266 triệu.

Nụ cười loang rộng trên môi, ông hồi tưởng: “Hôm ấy là ngày 4 Tháng Năm, 2010. Tôi không bao giờ quên được ngày này. Tôi mừng cho gia đình tôi vô cùng.”

Ông nói với giọng nghiêm nghị: “Nhưng tiền không làm tôi thay đổi. Tôi vẫn là một người nghèo như trước.”

Cuộc tranh cử của ông Gil Cisneros bắt đầu. (Hình: Gil Cisneros cung cấp)

Quả vậy, thay vì tận hưởng cuộc đời triệu phú, ông cùng vợ là bà Jacki làm việc thiện, giúp đỡ những học sinh gốc Latino nghèo khó như ông lúc trước. Vợ chồng ông lập quỹ học bổng cho sinh viên gốc Latino tại các đại học GWU và USC.

Với ý định tạo điều kiện cho mỗi gia đình gốc Latino tại thành phố Pico Rivera có ít nhất một người tốt nghiệp đại học, họ thành lập hội “Generation First Degree Pico Rivera.”

Chưa hết, vợ chồng ông còn bỏ trước ra $20 triệu để thành lập hội “Gilbert and Jacki Cisneros Foundation” nhằm mục đích cung cấp giáo sư cố vấn cho sinh viên.

Ông cho biết lý do: “Những việc này không chỉ đơn thuần giúp cho bản thân các sinh viên thôi, mà còn có lợi cho nhiều thế hệ của cả cộng đồng.”

Vẫn không chịu hưởng thụ tài sản kếch sù của mình, ông lấy thêm bằng Cao Học ngành chính sách giáo dục đô thị (Urban Education Policy) tại Đại Học Brown University.

Về khuynh hướng chính trị, cho đến năm 2008, ông theo đảng Cộng Hòa nhưng ông cảm thấy họ trở nên “quá lý tưởng” nên đổi qua đảng Dân Chủ.

Năm 2017, ông bước vào chính trường, tuyên bố tranh cử vào chỗ của ông Ed Royce, dân biểu liên bang đại diện khu vực 39 của California, năm 2018.

Ông cực lực phản đối việc ông Royce đòi hủy bỏ “Obamacare,” và đây là một trong những lý do khiến ông muốn ra tranh cử.

Khi được hỏi rằng ngày 8 Tháng Giêng đầu năm nay, ông Ed Royce đã tuyên bố không tái tranh cử nữa, vậy sao ông vẫn muốn tham gia chính trường, ông Gil nói: “Vẫn còn rất nhiều người không muốn để yên cho đạo luật ‘Obamacare,’ kể cả những người ở chức vụ cao nhất. Bởi vậy tôi muốn nói lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho dân nghèo.”

Ông nhắc: “Cha tôi từng phải mua thuốc ở Mexico nên tôi hiểu nổi khổ của những người nghèo mà mắc bệnh nan y.”

Ông Gil Cisneros trò chuyện thân mật với cử tri. (Hình: Gil Cisneros cung cấp)

Mặc dù chưa bao giờ nắm giữ chức vụ gì trong vai trò của một dân biểu, ông Gil có đầy đủ tự tin và khả năng để làm tròn trách nhiệm. Hơn nữa, ông còn được sự cộng tác và ủng hộ của nhiều dân biểu liên bang và tiểu bang như Lou Correa, Alen Lowenthal, Ted Lieu, Judy Chu, Norma Torres, Zoe Lofgren, John Chiang, Sharon Quirk-Silva, và cựu Dân Biểu Loretta Sanchez cũng như vô số hội đoàn như nghiệp đoàn cứu hỏa Orange County, nghiệp đoàn cứu hỏa San Bernardino, Los Angeles County Federation of Labor, California Labor Ferderation, Orange County Labor Federation, United Food and Commercial Workers, United Steel Workers,  Vietnamese American Democratic Club, sơ lược vài thí dụ.

“Tôi từng trao đổi chính kiến và phương cách giải quyết nhiều vấn đề xã hội với các vị dân biểu nên công việc này không có gì lạ đối với tôi,” ông khẳng định. “Vợ chồng tôi tham gia hoạt động địa phương và làm nhiều công tác xã hội trong nhiều năm qua. Làm công tác xã hội thì ở cấp nào cũng như nhau thôi, ăn thua là ở tấm lòng vì tha nhân của mình.”

Khi nói về Việt Nam dưới sự thống trị của nhà cầm quyền Cộng Sản, ông cho biết hoàn toàn phản đối Luật An Ninh Mạng sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2019. “Bất cứ chế độ nào mà ngăn chặn tự do ngôn luận của công chúng đều là sai lầm. Tôi không ủng hộ chính sách này,” ông tuyên bố. “Tôi luôn luôn bảo vệ tự do, công lý, và nhân quyền.”

Ông tin rằng việc ơn trên run rủi cho ông trúng số không phải là ngẫu nhiên mà muốn ông phải nỗ lực hơn trong việc giúp đỡ cộng đồng.

“Chuyện này vẫn là điều tôi muốn từ xưa đến nay. Tuy nhiên, bây giờ có khả năng tài chánh và thời gian, tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng ơn trên và cũng để thỏa mãn mong muốn của mình,” ông nghiêm nghị chia sẻ.

“Ngay khi đắc cử, tôi sẽ cương quyết đòi hỏi quyền lợi cho cử tri về chất lượng giáo dục và y tế,” ông nhấn mạnh.

“Tôi không là một chính trị gia chuyên nghiệp. Tôi chỉ muốn mọi trẻ em có một nền giáo dục tốt đẹp mà Hải Quân đã cho tôi. Ngoài ra, tôi muốn lên tiếng để các hãng bảo hiểm và hãng bào chế thuốc Tây phải giảm giá sao cho hợp lý cho dân nghèo.”

Ông đã khẳng khái từ chối, không nhận tiền tài trợ tranh cử của Ủy Ban Hành Động Chính Trị (Politial Action Committee – PAC) vì ông tin rằng chính phủ phải làm việc cho quyền lợi cử tri chứ không cho bất cứ tập đoàn tư bản nào.

“Tôi xuất thân từ một gia đình nghèo và đời tôi, tôi sẽ tranh đấu cho người nghèo,” đó là tâm niệm của ông Gil Cisneros.

Về đời tư, ông Gil và vợ, bà Jacki, có hai đứa con sinh đôi, và có nhà ở Pico Rivera. Họ sống tại Newport Beach nhưng đã dọn về Yorba Linda. Trước khi thành triệu phú, bà Jacki làm việc ở đài KNBC, Los Angeles.

Hai đứa con song sinh đang lớn, ông cũng muốn cải tổ hệ thống học đường tại miền Nam California.

——
Liên lạc tác giả: [email protected]


Bài cậy đăng có trả tiền dành cho thân chủ quảng cáo Người Việt

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT