Thursday, March 28, 2024

Thắng Quatar, đội tuyển U23 Việt Nam vào trận chung kết U23 Châu Á 2018

TỔNG HỢP – Bước vào trận bán kết giải vô địch bóng tròn U23 Châu Á 2018, đội tuyển U23 Việt Nam tiếp tục tạo nên lịch sử khi đá bại U23 Qatar 4-3 bằng những quả phạt đền luân lưu sau khi cả hai đội hòa nhau 2-2 trong suốt 120 phút (90 phút chính thức + 30 hai hiệp phụ). Trận đấu rượt đuổi tỷ số đầy kịch tính diễn ra trên sân Changzhou Olympic Sports Centre, Changzhou ngày Thứ Ba, 23 Tháng Giêng, 2018.

Tại Việt Nam, hàng triệu người khắp cả nước đã đổ ra đường vào đêm 23 Tháng Giêng để ăn mừng chiến thắng này của đội nhà.

Trước đó, ở tứ kết vào ngày 20 Tháng Giêng, 2018, trên sân vận động Changshu Stadium, Changshu đội tuyển U23 Việt Nam đá bại đội tuyển U23 Iraq (từng vô địch giải năm 2013 và sau đó có mặt vòng tứ kết năm 2016) cũng bằng những quả phạt đền luân lưu 5-3 sau khi cả hai hòa nhau 3-3 trong suốt 120 phút để trở thành đội tuyển U23 ở khu vực Đông Nam Á đầu tiên vào bán kết.

Nếu như trận đấu với Iraq, U23 Việt Nam luôn dẫn trước thì ở trận đấu này, U23 Việt Nam lại bị Qatar dẫn trước 1-0 ở phút 39 bằng quả phạt đền gây tranh cãi khi một cầu thủ Tây Á bị té ngã trong vùng cấm địa khi nhảy lên tranh chấp bóng với hậu vệ Tiến Dũng. Và Akram Afif không bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số cho Qatar.

Bước sang hiệp hai, phút 66, U23 Việt Nam tưởng chừng như có cơ hội quân bình tỷ số khi hưởng quả phạt gián tiếp ngay trong vùng cấm địa vì thủ môn Qatar, Mohammed Al Bakari phạm luật khi bắt banh do đồng đội đá về. Tuy nhiên, quả sút vào của Quang Hải, banh dội sà ngang trở ra, U23 Việt Nam mất cơ hội quân bình tỷ số.

Huấn luyện viên Park Hang-Seo được các cầu thủ và ban huấn luyện U23 tung lên không sau khi đội tuyển U23 Việt Nam thắng U23 Qatar trong trận bán kết giải 2018 AFC U23 Championship diễn ra diễn ra trên sân Changzhou Olympic Sports Centre, Changzhou, ngày Thứ Ba, 23 Tháng Giêng, 2018. (Hình: Fox Sports Asia)

Tuy nhiên, chỉ 3 phút sau đó, trong đợt tấn công vào vùng cấm địa Qatar, banh được Hồng Duy từ gần sát lằn vôi biên cánh phải tạt vào, trúng chân các cầu thủ áo đỏ Qatar. Lợi dụng hai hậu vệ đối thủ chần chờ, chưa kịp phá banh, Quang Hải nhanh như cắt, lao tới cướp banh và thực hiện cú sút banh sà vào lưới Qatar quân bình tỷ số 1-1 trong sự reo hò sướng thỏa của các cổ động viên.

Thời gian cạn dần, nhưng lưới của Việt Nam lại lủng thêm lần thứ hai ở phút 87, khi một cầu thủ Qatar từ sát lằn vôi cuối sân ở cánh trái tạt banh vào ngay trước khung thành thủ môn Tiến Dũng, và Almoez Ali đánh đầu đưa banh vào lưới. Tuy thủ môn Tiến Dũng ôm gọn được banh nhưng không may banh lại rơi vào sát phía trong lằn vôi khung thành. Trọng tài công nhận bàn thắng này của Qatar.

Bị dẫn lại 2-1, tưởng chừng như hy vọng vào chung kết của Việt Nam sẽ chấm dứt thì ngay một phút sau đó, trong đợt tấn công lên phần sân Qatar, tiền đạo Quang Hải lập cú đúp, nhận được banh từ vị trí gần sát vùng cấm địa, gạt qua một cầu thủ áo đỏ rồi tung ngay cú sút hiểm hóc bằng chân trái sở trường của mình, banh đi vào lưới dù thủ môn Qatar có bay người cản phá nhưng chỉ hoài công. Việt Nam quân bình tỷ số 2-2  và buộc cả hai phải đá thêm hai hiệp phụ 30 phút.

Người dân tại Việt Nam ăn mừng chiến thằng của đội nhà. (Hình: Hồng Hải)

Trong thời gian này, đôi bên có một vài cơ hội nhưng không bên nào có thể thêm bàn thắng để cuối cùng phải giải quyết bằng những quả đá phạt đền luân lưu.

Ở trận tứ kết, U23 Việt Nam từng thắng U23 Iraq 5-3 bằng những quả đá phạt đền luân lưu với cả 5 cầu thủ Việt Nam đều cho thủ môn Iraq vào lưới lượm banh trong khi thủ môn Tiến Dũng đem chiến thắng về cho đội nhà khi ôm gọn quả banh đá từ một cầu thủ Iraq.

Lần đá phạt đền luân lưu này, phía Qatar đá trước và Afif đưa Qatar dẫn trước 1-0. Đến lượt tiền đạo Quang Hải làm cho các cổ động viên đội tuyển U23 Việt Nam trên khán đài cũng như nhiều triệu khán giả theo dõi tại Việt Nam trở nên căng thẳng lo âu khi đá quả phạt để cho thủ môn Al Bakari của Qatar cản phá được.

Tuy nhiên, thủ môn Bùi Tiến Dũng, sau đó, đã xuất sắc bay người đỡ banh ra ngoài từ cú sút của Ahmad Moein, đồng thời thủ quân U23 Việt Nam tiền vệ Lương Xuân Trường thành công trong lần đá của mình, đưa hai bên đều nhau 1-1.

Các cầu thủ và ban huấn luyện ôm nhau vui mừng khi U23 Việt Nam loại U23 Qatar 4-3 bằng những quả đá phạt đền luân lưu trong trận bán kết giải 2018 AFC U23 Championship diễn ra trên sân Changzhou Olympic Sports Centre, Changzhou, ngày Thứ Ba, 23 Tháng Giêng, 2018. (Hình: Fox Sports Asia)

Thế rồi cả hai bên tiếp tục tung lưới lẫn nhau 3-3 cho đến khi cầu thủ Al-Brake đá quả thứ năm lại bị thủ môn Tiến Dũng rất xuất thần đón đỡ được trong khi hậu vệ Văn Thanh thành công ở quả đá phạt đền cuối cùng, đưa U23 Việt Nam loại U23 Qatar 4-3 để tiếp tục lập kỳ tích, tạo nên lịch sử, lần đầu tiên trở thành đội tuyển U23 duy nhất trong khu vực Đông Nam Á, cho đến thời điểm hiện tại, vào đến chung kết một giải đấu cấp châu lục.

Ở trận bán kết khác diễn ra trong cùng ngày, đội tuyển U23 Uzbekistan thắng đậm U23 Nam Hàn 4-1 cũng trong 120 phút thi đấu (cả hai hòa nhau 1-1 trong 90 phút chính thức).

Trận chung kết U23 AFC Championship 2018 sẽ diễn ra vào ngày Thứ Bảy, 27 Tháng Giêng, 2018, trên sân Changzhou Olympic Sports Centre, Changzhou, giữa hai đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan vào lúc 16 giờ địa phương tức 0 giờ sáng giờ California. (TTC)

Giai phẩm Xuân Người Việt Tết Mậu Thân 2018

MỚI CẬP NHẬT