Saturday, April 27, 2024

2024 Kia EV9: mẫu xe điện SUV nổi bật nhất tại thị trường Mỹ

QUẬN CAM, California (NV) – Khoảng thời gian từ những tháng cuối năm 2023 đến đầu năm 2024 là lúc mà giới chuyên gia ngành xe hơi đánh giá, bình chọn những mẫu xe 2024 mà họ cho là xuất nhắc nhất tại thị trường Mỹ. Đó cũng là thời điểm mà những người lái xe chú ý đến một cái tên thường xuyên được nhắc đến: 2024 Kia EV9.

Mẫu xe SUV điện ba hàng ghế Kia EV9 được bình chọn là “Utility Vehicle Của Năm Khu Vực Bắc Mỹ” của tổ chức NACTOY (North American Car, Truck and Utility Vehicle Of The Year Awards.) Nó cũng được trang mạng chuyên ngành xe hơi Car And Driver xếp trong danh sách 10Best của xe tải và SUV. Chưa hết, trang mạng Edmunds cũng xếp Kia EV9 đứng đầu danh sách “Best of The Best” các mẫu xe 2024, và đứng đầu các mẫu xe SUV điện. Chắc hẳn phải có lý do khiến mẫu xe này được đánh giá cao như vậy tại thị trường Mỹ, nơi tập trung đầy đủ các tên tuổi lớn của ngành công nghiệp xe toàn thế giới?

Với những trang bị kỹ thuật, đặc tính ưu việt, 2024 Kia EV9 thực sự là một chiếc xe thách thức các đối thủ EV khác trên thị trường.

Hầu hết các chuyên gia xe hơi đều đánh giá rằng mẫu xe hoàn toàn mới 2024 EV9 là một bước đột phá của hãng xe Hàn Quốc Kia trong lĩnh vực xe điện. EV9 khai thác tối đa những ưu điểm kỹ thuật của xe điện. Nó cũng là chiếc xe SUV ba hàng ghế đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một mẫu xe dành cho gia đình, cũng như cho các chuyến phiêu lưu dã ngoại.
2024 Kia EV9 đang có các phiên bản Light, Light Long Range RWD, Wind, Land và GT-Line. Các mẫu xe này sử dụng hai cỡ bình điện, có tùy chọn một hay hai động cơ, với hệ dẫn động cầu sau (RWD) hoặc hệ dẫn động bốn bánh (AWD). Mức giá khởi điểm MSRP vào khoảng $54,900.

Mẫu cơ sở EV9 Light RWD có một động cơ công suất 215 mã lực và và bộ bình điện 76.1 kWh. Phiên bản Light Long Range sử dụng bộ bình điện công suất 99.8 kWh, động cơ 201 mã lực. Đây là phiên bản có phạm vi di chuyển sau một lần sạc đạt 304 mile theo ước tính của EPA.

Các phiên bản có hệ truyền động AWD sử dụng hai động cơ và bộ bình điện lớn, tạo công suất cực đại 379 mã lực và mô-men xoắn lên tới 516 pound-feet. Các mẫu xe này mạnh mẽ, có mức tăng tốc đáng kinh ngạc. Phiên bản cao cấp nhất GT-Line có thể gia tốc từ 0-60 mph chỉ trong vòng chưa tới 5 giây, một sự nhanh nhẹn ít thấy ở những chiếc SUV ba hàng ghế.

Khả năng kéo tải của EV9 cũng tuyệt vời. Hai phiên bản Land và GT-Line AWD có khả năng kéo tải lên tới 5,000 lb.

Mọi phiên bản EV9 đều có các trạng thái lái Eco, Normal, Sport và My Mode; trong khi các mẫu AWD có thêm Snow. Với hệ truyền động AWD, EV9 chứng tỏ khả năng vượt địa hình tuyệt vời, có khả năng bám đường trong mọi điều kiện thời tiết, mọi loại mặt đường.
Hệ thống bình điện của EV9 có nhiều ưu điểm vượt trội. EV9 sử dụng nền tảng mới E-GMP, cũng là nền tảng cho các mẫu xe điện EV6, Hyundai Ioniq 5 và Ioniq 6. Nền tảng này sử dụng cấu trúc điện 800V, cho phép sạc rất nhanh. Với bộ sạc nhanh DC 350 kW, EV9 có thể sạc từ 10% đến 80% dung lượng bình trong vòng chưa đầy 25 phút. EV9 cũng có thể sạc ở Cấp Độ 2 (240V AC), tiện lợi sạc ở nhà, cũng như có thể sử dụng 41,000 trạm sạc điện trên toàn nước Mỹ.

James Bell- Trưởng Bộ Phận Truyền Thông, và Sang Lee- Giám Đốc Kế Hoạch Sản Xuất trình bày những ưu điểm của Kia EV9. (Hình: Hung Doan/Người Việt)

Một trong những mối lo lắng của người sử dụng xe điện đó là bình điện hay bị giảm dung lượng trong thời tiết băng giá, do đó giảm phạm vi di chuyển. Không giống như hầu hết các xe điện sử dụng máy sưởi điện truyền thống cho cabin, Kia EV9 được trang bị bơm nhiệt để tăng hiệu quả. Máy bơm nhiệt hoạt động giống như một chiếc tủ lạnh đảo ngược: khi bên ngoài lạnh hơn thì bên trong ấm lên. Ngoài ra, nhiệt thải từ động cơ và hệ thống điện tử công suất cũng được tận dụng để sưởi ấm cabin. Nhờ giảm mức tiêu thụ năng lượng cho sưởi ấm này, EV9 có thể dành nhiều năng lượng bình điện hơn cho việc vận hành xe trong thời tiết lạnh giá, giúp tài xế yên tâm hơn trong những chuyến đi dài.

Một đặc điểm khác của hệ thống điện EV9 là nó có khả năng trở thành một máy phát điện di động. Đặc tính này xuất phát từ ý tưởng thiết kế “Car-Home-Life” của Kia, muốn EV-9 có sự liên kết hài hòa với ngôi nhà, cuộc sống của chủ nhân nó. Bình thường, EV9 sạc điện từ nguồn điện nhà. Nhưng khi cần thiết, chẳng hạn như nhà bị mất điện đột ngột, EV9 có thể cung cấp điện ngược lại cho nhà trong một thời gian ngắn. Và trong những chuyến đi chơi xa ở vùng hẻo lánh, EV9 cũng là nguồn điện cho một số thiết bị sinh hoạt quan trọng cho gia đình.

Bên cạnh những ưu điểm về kỹ thuật kể trên, EV9 còn làm cho chủ nhân hài lòng từ nhiều yếu tố khác. Thiết kế kiếu dáng độc đáo luôn là thế mạnh của các mẫu xe Hàn Quốc. EV9 có nội thất thanh lịch, sang trọng. Kia thực hiện xuất sắc việc thiết kế cabin EV9 như một chiếc xe SUV gia đình, với nhiều không gian cho hành khách và hành lý. Hàng ghế thứ hai rộng rãi cho người lớn, trong khi hàng ghế thứ ba đủ thoải mái dành cho trẻ em. EV9 có khả năng chở hành lý 43.5 feet khối nếu gập hàng ghế thứ ba; tối đa lên đến 81.7 feet khối nếu gập cả hai hàng ghế sau.

EV9 được trang bị Hệ Thống Hỗ Trợ Người Lái Nâng Cao (ADAS), bao gồm những tính năng an toàn hữu ích, giúp cho người lái thêm yên tâm khi lái xe. Có thể kể đến tính năng hỗ trợ tránh va chạm phía trước, có khả năng thắng tự động trong trường hợp khẩn cấp.
Tính năng quan sát điểm mù (blind spot) được kích hoạt khi bật đèn báo chuyển lane, sẽ hiển thị camera quan sát phía sau xe ngay trên bảng điều khiển, giúp người lái tự tin khi chuyển làn đường.

Tính năng hỗ trợ đậu xe sử dụng các cảm biến phía trước, bên hông và phía sau xe để giúp phát hiện các vật thể xung quanh trong khi đậu xe. Hệ thống này có thể tự động thắng nếu phát hiện khả năng xảy ra va chạm.

Những chiếc Kia EV9 trước đại bản doanh công ty Kia chuẩn bị được lái thử. (Hình Hung Doan/Người Việt)

Và sau cùng nhưng không kém phần quan trọng, điều kiện bảo hành cho Kia EV9 thuộc hàng tốt nhất trong thị trường xe hơi ở Mỹ. Bảo hành cơ bản 5 năm/60,000 mile; bảo hành 10 năm/100,000 mile cho hệ thống truyền động. Đặc biệt, bộ bình điện cũng được bảo hành 10 năm/100,000 mile, giúp cho chủ nhân không phải lo lắng về việc phải thay bình điện trong một thời gian dài.

Nói tóm lại, với những trang bị kỹ thuật, đặc tính ưu việt kể trên, 2024 Kia EV9 thực sự là một chiếc xe thách thức với mọi đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường xe điện hiện tại. Những gì mà chiếc SUV điện ba hàng ghế này đem lại cho hành khách có vẻ như ngoài sự mong đợi, đặc biệt với mức giá khởi điểm chỉ vào khoảng $54,900. EV9 thực sự xứng đáng với những đánh giá tốt đẹp từ giới chuyên gia xe hơi. (HD)

MỚI CẬP NHẬT