Tin Nóng VN

Hàng trăm người biểu tình tại LHQ khi Việt Nam nói về nhân quyền

GENEVA, Thụy Sĩ (NV) – Hôm Thứ Ba, 22 Tháng Giêng, 2019, rất nhiều cộng đồng người Việt ở Âu Châu tụ tập về Geneva, Thụy Sĩ, biểu tình trước trụ sở Liên Hiệp Quốc để phản đối tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Cuộc biểu tình diễn ra trong lúc phái đoàn CSVN bị các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc chất vấn về nhân quyền bên trong, tại Phiên Kiểm Điểm Định Kỳ Phổ Quát (UPR – Universal Periodic Review) diễn ra ở Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.

Chống Việt Nam đàn áp nhân quyền, đòi trả tự do cho các tù nhân lương tâm

Facebooker Nguyễn Phan viết: “Một ngày tuy lạnh gần 0 độ C nhưng trời thương nên nắng đông vẫn rực rỡ khiến màu cờ vàng thêm nhiều phần rực sáng. Hơn 600 người đã tham dự buổi biểu tình từ 13 giờ 30 đến 16 giờ. Không khí rất sôi động với những bài diễn văn ngắn mà hay, với những bài hát làm không gian Geneva ngập tràn khí thế đấu tranh cho nhân quyền.”

Người gốc Việt đòi trả tự do cho tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng, Trương Minh Đức… (Hình: Facebook Nguyễn Phan)

Đặc biệt, ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn viên của đảng Việt Tân, cho rằng buổi kiểm điểm lần này rất quan trọng, đó là trong đoàn người biểu tình trước trụ sở Liên Hiệp Quốc, có một số người Việt trong nước là thân nhân của các tù nhân lương tâm, như vợ của tù nhân lương tâm Trương Minh Đức, vợ của tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng và con trai của Mục Sư Nguyễn Trung Tôn.

Một hình ảnh xúc động được ông Hoàng Tứ Duy thuật lại là bà Nguyễn Thị Quý, vợ của ông Lê Đình Lượng, cầm bức hình của chồng mình hiện đang trong nhà tù CSVN và giơ cao trong đoàn người biểu tình.

125 quốc gia tại UPR khuyến nghị về tình hình nhân quyền với CSVN

Ngay sau phiên đối thoại của CSVN kết thúc vào khoảng 5 giờ chiều (giờ Geneva, Thụy Sĩ), ông Hoàng Tứ Duy có mặt trong buổi UPR-Kiểm Điểm Định Kỳ Phổ Quát về Nhân Quyền Việt Nam cho Người Việt biết qua điện thoại về ba điểm đáng ghi nhận: “Có 125 quốc gia đặt vấn đề với CSVN, đưa khuyến nghị và đây là tầng số cao nhất trong cả nhiệm kỳ UPR, chu kỳ 3. Không hiểu tại sao rất nhiều quốc gia quan tâm đến vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, có thể vì sự vận động của người Việt ở khắp mọi nơi.”

“Điểu thứ hai là khá nhiều quốc gia nói về tự do ngôn luận, Luật An Ninh Mạng, vấn đề trả tự do cho tù nhân lương tâm như Hoa Kỳ, Canada, Na Uy, Nhật. Thứ ba, có một quốc gia đưa ra cụ thể tên của tù nhân lương tâm, đó là Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đã yêu cầu CSVN phải trả tự do cho Hồ Đức Hòa, Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Thị Nga, Nguyễn Bắc Truyển và các thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ,” ông nói thêm.

Thứ Trưởng Ngoại Giao Lê Hoài Trung: “Chính phủ Việt Nam đánh giá cao UPR.” (Hình: Facebook Hoàng Tứ Duy)

Nhà báo tự do Lê Nguyễn Duy Hậu nêu trên Facebook cá nhân ba khuyến nghị của Đan Mạch đối với Việt Nam: “Một, chấm dứt ngay mọi hình thức xét xử lưu động tại mọi cấp để đảm bảo xét xử công bằng – đây có lẽ là khuyến nghị làm bất ngờ đoàn Việt Nam nên khi thứ trưởng Bộ Ngoại Giao phản hồi thì có nói rằng trong một số trường hợp thì có áp dụng xét xử lưu động để nâng cao nhận thức pháp luật và vì… điều kiện địa hình trắc trở, ở xa, nhưng Việt Nam đang rà soát lại. Hai, sửa đổi Luật An Ninh Mạng để bảo đảm tự do biểu đạt – Luật An Ninh Mạng trở thành ‘ngôi sao sáng’ của buổi đối thoại hôm nay. Ba, công nhận quyền xuất bản báo chí và xuất bản phẩm của tư nhân.”

Theo lời kể của ông Hoàng Tứ Duy, đại diện của phái đoàn CSVN là Thứ Trưởng Ngoại Giao Lê Hoài Trung mở đầu phần đối thoại bằng phát biểu: “Chính phủ Việt Nam đánh giá cao UPR.” Sau đó khoảng 20, 30 quốc gia lần lượt đưa ra nhận xét, và phía CSVN có vài góp ý. Cách điều hợp của CSVN là họ mời một số bộ như Bộ Công An, Bộ Tư Pháp trình bày tổng quát các vấn đề. Qua nhận xét của ông Hoàng Tứ Duy, phía CSVN đã có sự chuẩn bị nên cách họ trình bày rất chung chung và rất biện minh. Ví dụ như bộ trưởng Bộ Thông Tin-Truyền Thông nói về Luật An Ninh Mạng là giúp cho quyền tự do về thông tin ở Việt Nam.

“Họ nói ở Việt Nam bây giờ có 58 triệu người dùng Facebook, đó là thành quả cho thấy là Việt Nam có tự do Internet nhưng họ lờ đi cái sự thật là có nhiều người bị bắt do dùng Facebook,” ông Duy nhấn mạnh. (Kalynh Ngô)

Video: Việt Nam 24 giờ Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Sài Gòn Nhỏ

Vương Đình Huệ bị Tô Lâm ‘đánh phủ đầu’

Nam Việt/SGN Chuyến đi cầu viện Tập Cận Bình từ ngày 7 đến 12 Tháng…

38 mins ago
  • Việt Nam

Nắng nóng lan rộng từ Nam ra Bắc, Tây Nguyên cạn nước, cây trồng chết khô

Nắng nóng sẽ lan ra khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Trong khi khu vực…

41 mins ago
  • Việt Nam

Hai ngày, 2 vụ cướp tiệm vàng táo tợn ở Hà Tĩnh và Bình Thuận

Trong khi vụ cướp tiệm vàng ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, chưa kịp…

47 mins ago
  • Hoa Kỳ

Mỹ cấm vận chương trình sản xuất ‘drone’ của Iran

Mỹ công bố thêm lệnh cấm vận chương trình sản xuất “drone” (máy bay không…

57 mins ago
  • Tin Chính

Những khu vực có giá thuê xe điện Toyota bZ4X rẻ bất ngờ

Người mua trong các khu vực trên có thể tận dụng thời điểm này để…

58 mins ago
  • Hoa Kỳ

Tổng Thống Biden ủng hộ dự luật viện trợ Israel và Ukraine của Hạ Viện

Tổng Thống Joe Biden tuyên bố ông ủng hộ mạnh mẽ một đề nghị cung…

2 hours ago

This website uses cookies.