Tin Nóng VN

Hiệp Ðịnh Toàn Diện Tiến Bộ Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương chính thức có hiệu lực với Việt Nam

Sài Gòn, Việt Nam (NV) – Hàng ngàn dòng thuế quan được xóa bỏ theo lộ trình khi Hiệp Ðịnh Đối Tác Toàn Diện và Tiến Bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bắt đầu có hiệu lực tại Việt Nam vào ngày Thứ Hai, 14 Tháng Giêng, năm 2019.

Việt Nam chính thức trở thành quốc gia thứ 7 thông qua CPTPP sau khi Quốc Hội Việt Nam thông qua Nghị Quyết về việc phê chuẩn vào ngày 12 Tháng Mười Một, 2018, và có hiệu lực vào Thứ Hai, 14 Tháng Giêng, 2019.

Điều này có nghĩa là hàng nghìn dòng thuế được xóa bỏ đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Các nước thành viên CPTPP cam kết xóa bỏ hoàn toàn từ 97% đến 100% số dòng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam tùy theo cam kết của từng nước.

Các nước thành viên chuẩn bị ký kết hiệp CPTPP tại Chile Tháng Ba, 2018. (Hình: AFP)

Canada cam kết xoá bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế và 78% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và 100% kim ngạch xuất khẩu gỗ được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức khi CPTPP có hiệu lực.

Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế ngay khi CPTPP có hiệu lực đối với 86% số dòng thuế (tương đương 93.6% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản), và gần 90% số dòng thuế sau 5 năm. Trong Hiệp Ðịnh CPTPP, Nhật Bản lần đầu tiên cam kết xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu cho đại đa số nông, thủy sản xuất khẩu từ Việt Nam.

Theo Bô Công Thương cho biết, có tới 78% kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Canada sẽ được hưởng thuế suất 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc được hưởng mức cắt giảm 75% so với mức thuế suất hiện tại. Riêng đối với sản phẩm giầy da, lần đầu tiên Nhật Bản cam kết trong hiệp định thương mại tự do sẽ giảm dần và xóa bỏ thuế nhập khẩu vào năm thứ 16 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Thuế nhập khẩu giầy dép vào Mexico và Peru cũng được giảm dần đều và xóa bỏ vào năm thứ 16 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực.

Theo nhận định của Reuters, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất của khu vực, bởi xuất khẩu và đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Ngoài ra, quốc gia Đông Nam Á này cũng được cho là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất trong thỏa thuận thương mại CPTPP.

Tại một hội thảo ở Hà Nội vào Tháng Mười Một, 2018, ông Đào Quang Vinh, viện trưởng Viện Khoa Học Lao Ðộng và Xã Hội, Bộ Lao Ðộng, Thương Binh và Xã Hội nhận định rằng CPTPP được thực thi có thể tạo thêm trung bình mỗi năm 20,000 công ăn việc làm cho người Việt Nam. Bên cạnh đó, chất lượng lao động cũng được cải thiện hơn.

Hoa Kỳ là quốc gia khởi xướng Hiệp Ðịnh Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 nước tham gia. Tuy nhiên, Tổng Thống Donald Trump đã tuyên bố Mỹ rút khỏi Hiệp Ðịnh này sau khi ông trở thành vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Vào Tháng Mười Một, 2017, khi TPP với 11 quốc gia đạt thỏa thuận thông qua với tên gọi mới là Hiệp Ðịnh Đối Tác Toàn Diện và Tiến Bộ Xuyên Thái Bình Dương, chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn từ Sài Gòn có đưa ra nhận định rằng: “11 nước thành viên TPP còn lại khi mà đồng thuận để thông qua và triển khai TPP mới thì đều có 1 kỳ vọng chung là nước Mỹ sẽ có 1 thời điểm nào đó hồi tâm trở lại và tái gia nhập TPP.

Hiệp Ðịnh Đối Tác Toàn Diện và Tiến Bộ Xuyên Thái Bình Dương với 11 nước tham gia ký kết hiện nay đã có hiệu lực với 6 quốc gia đầu tiên là Úc, Canada, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Singapore kể từ ngày 30 Tháng Mười Hai, 2018. (K.L)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Bắn hạ nghi can lỡ tay giết luôn thường dân, cảnh sát Los Angeles không bị buộc tội

California từ chối cáo buộc hình sự một sĩ quan cảnh sát Los Angeles nã…

8 mins ago
  • Thế Giới

Mỹ tiếp tục trừng phạt Venezuela về dầu mỏ, cảnh cáo Maduro độc tài

Chính quyền Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Tư, 17 Tháng Tư áp đặt lại…

18 mins ago
  • Cộng Đồng

Bé trai Minnesota 1 tuổi té từ cửa sổ, qua đời, hiến tạng cho trẻ em

Một cộng đồng miền nam Minnesota đang chia buồn, hỗ trợ một gia đình sau…

27 mins ago
  • Thế Giới

Indonesia báo động sóng thần do núi lửa phun trào

Giới chức Indonesia hôm Thứ Tư, 17 Tháng Tư ban bố báo động sóng thần…

35 mins ago
  • Cộng Đồng

Nổ súng ở Anaheim, 1 người bị thương

Một người phải đi bệnh viện sau vụ nổ súng tại Anaheim hôm Thứ Tư,…

44 mins ago
  • Đời Sống

Microsoft Edge v123: Tăng phẩm chất video và gửi file từ điện thoại

Trình duyệt Microsoft Edge gần đây liên tục được cập nhật thêm tính năng và…

3 hours ago

This website uses cookies.