Tin Nóng VN

‘Tổ Chức Bảo Vệ Nhân Quyền Việt Nam’ tố giác nhiều vụ bắt bớ đàn áp của CSVN

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Phúc trình của Tổ Chức Bảo Vệ Nhân Quyền Việt Nam (VNHR) tố giác nhiều vụ bắt bớ đàn áp của CSVN từ tuần lễ 14 đến 20 Tháng Giêng, 2019.

Thông tin được đăng tải trên trang nhà của VNHR cho biết hai nhà hoạt động dân sự là ông Trương Văn Dũng, ở Hà Nội và bà Dương Thị Tân, ở Sài Gòn bị lực lượng an ninh tấn công vào ngày 19 Tháng Giêng, 2019, khi họ tham gia buổi lễ tưởng niệm các chiến sĩ Việt Nam Cộng hoà đã tử trận trong cuộc hải chiến với Trung Quốc để bảo vệ Hoàng Sa năm 1974.

Theo đó, ông Trương Văn Dũng không bị thương nặng nhưng bà Dương Thị Tân ở Sài Gòn bị bất tỉnh và những kẻ tấn công đã đưa bà đến bệnh viện để điều trị trong tình trạng nguy cấp. Sau khi tiến hành kiểm tra, bệnh viện cho hay bà bị chấn thương cột sống nghiêm trọng.

Tại Hà Nội, 13 người chia làm hai nhóm đã tới tượng đài vua Lý Thái Tổ ở trung tâm thành phố để thắp hương tưởng niệm 74 chiến sĩ đã ngã xuống.

Trong khi đó, ở Sài Gòn, chỉ có 4 người thuộc Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng đến được tượng Trần Hưng Đạo để thắp hương tưởng niệm.

Nhiều nhà hoạt động khác ở Hà Nội, Sài Gòn và các địa phương khác cho hay họ bị lực lượng an ninh canh giữ chặt chẽ trong ngày 19 Tháng Giêng, nhằm ngăn chặn mọi người đến buổi kỷ niệm sự kiện những người lính VNCH đã tử vong trong cuộc hải chiến với quân đội Trung Quốc để bảo vệ Hoàng Sa năm 1974.

Mặc dù nhiều tờ báo lớn trong nước hôm 19 Tháng Giêng đã “được quyền” chỉ đích danh Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa của Việt Nam, nhưng cuối cùng, việc ngăn chặn, tấn công những người tổ chức tưởng niệm các chiến sĩ VNCH đã ngã xuống vì bảo vệ biển đảo vẫn diễn ra như những năm trước.

Cũng trong bản phúc trình, Tổ Chức Bảo Vệ Nhân Quyền Việt Nam nhắc đến phiên toà phúc thẩm giáo viên Đào Quang Thục diễn ra tại Toà Án Nhân Dân cấp cao Hà Nội vào ngày 17 Tháng Giêng. Ông Đào Quang Thục bị kết án 14 năm tù và 5 năm quản chế với cáo buộc lật đổ chính quyền.

Bên cạnh đó, hai phiên toà phúc thẩm các nhà bất đồng chính kiến cũng được đề cập đến. Đó là phiên xử phúc thẩm 5 thành viên tổ chức Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết gồm các ông Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Văn Đức Độ, Phan Trung (tức sư thầy Nhật Huệ) và Từ Công Nghĩa với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.” Toà án nhân dân tối cao tại Sài Gòn là nơi sẽ diễn ra phiên xử vào ngày 21 Tháng Giêng, 2019.

Phiên phúc thẩm thứ hai diễn ra tại Tòa Án Nhân Dân cấp cao tại Hà Nội ngày 23 Tháng Giêng, 2019 đối với nhà báo độc lập Đỗ Công Đương. Ông Đỗ Công Đương đã đệ đơn kháng cáo trong bản án thứ 2 với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

Vào ngày 12 Tháng Mười, 2018, ông Đương bị tòa án tỉnh Bắc Ninh xử sơ thẩm tuyên phạt 5 năm tù giam. (K.L.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

‘Michael’ có 2 diễn viên mới đóng vai Diana Ross và Berry Gordy

Tác phẩm “Michael” về cuộc đời của cố danh ca Michael Jackson có hai diễn…

1 hour ago
  • NHÀ ĐẤT

Miền Nam tiếp tục là thị trường nhà đất nóng nhất nước Mỹ

Thị trường nhà ở nóng nhất nước Mỹ sẽ chứng kiến nhiều đợt tăng giá…

3 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Buông – Thơ Hoàng Thị Bích Hà

Hoàng Thị Bích Hà Buông Đặt dấu chấm, không viết về anh nữa Đem thu…

3 hours ago
  • Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

Kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có…

5 hours ago
  • KHOA HỌC

GS Daniel Kahneman, Khôi Nguyên Nobel Kinh Tế, tạ thế ở tuổi 90

Daniel Kahneman, chưa từng học qua một lớp về môn kinh tế nào nhưng lại…

5 hours ago
  • Little Saigon

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568-2024 tại Little Saigon hai ngày 4 và 5 Tháng Năm

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568 được tổ chức trong hai ngày 4 và…

7 hours ago

This website uses cookies.