Tưởng Nhớ

Tưởng nhớ ông Phan Võ Viên

 

Mười năm tù cải tạo, cộng với những bệnh đang mang, gia đình cứ ngỡ ông ra đi sớm hơn, không ngờ ông sống thêm 3 năm nữa với con cháu. Có được điều này, gia đình tin rằng nhiều phần là nhờ đổi cách chữa trị, các con đã quyết định chuyển sang thuốc Nam, và lời chẩn đoán của Bác Sĩ là ông chỉ còn tại thế 6 tháng, đã biến thành 3 năm. Với con cháu, 3 năm sống thêm của ông là một phước đức không phải ai cũng có được.

Ông sinh tại Bình Định, Qui Nhơn, về sau gia đình di chuyển về Phan Rang lập nghiệp. Vì gia đình khá giả, nên ông được gửi vào học tại một trường dòng ở địa phương. Ông là một học sinh xuất sắc của lớp và của trường, nhờ thế khi ra trường, ông được học bổng du học sang Pháp. Thời gian du học ông gặp rất nhiều khó khăn, từ khí hậu, sinh hoạt mới lạ, cho đến sự thiếu vắng bạn bè người thân… Cũng may nhờ đã từng học tại trường dòng, nơi ấy giáo sư dạy ông phần lớn là người Pháp, nên ngôn ngữ và phong cách “Tây” của ông được đào tạo trong suốt thời gian trung học, cũng giúp ông đỡ bỡ ngỡ nơi xứ lạ quê người.

Sau khi tốt nghiệp, ông trở về nước và được bổ nhiệm vào làm Nha Khí Tượng ở Sài Gòn, vào thời Đệ Nhất Cộng Hòa. Sau một thời gian phục vụ tại Nha Khí Tượng, ông chuyển qua phục vụ trong ngành Không Quân. Nhờ kiến thức những năm du học tại Pháp nên ông đã điều hành công việc khá tốt nơi nhiệm sở mới. Nhờ thế ông lại một lần nữa được đề cử tu nghiệp ở nước ngoài, lần này ông được cử đi Mỹ để học về những gì liên quan đến ngành không lưu. Sau thời gian tu nghiệp, ông về nước và được vinh thăng Trung Tá Liên Đoàn Trưởng bảo trì tiếp liệu, thuộc Sư Đoàn 3 Không Quân.

30 Tháng Tư năm 1975, ông bị bắt đi tù cải tạo. Vì thành tích trong chức vụ và vì hai lần đi nước ngoài, ông bị giam 10 năm. 10 năm xa gia đình, xa người vợ yêu và một bầy con 8 đứa.

Được hỏi về thân sinh của mình, anh Phan Lê Hùng chỉ nói một câu ngắn gọn: Đó là một người hết ý.

Anh kể lại, khi cha anh đi học tập, thì mẹ anh không biết mình sẽ sống ra làm sao, bằng cách nào để chăm sóc, lo cho đám con trẻ chưa lớn khôn. Bởi vì mọi thứ trong nhà từ lớn đến bé, chồng bà đều lo tất. Ông cưng chìu vợ đến mức không để bà bận tâm chút nào về sinh kế, về những phiền toái của cuộc sống, về âu lo cho con cái. Ông bao quát hết và chỉ muốn vợ thong thả vui hưởng cuộc sống gia đình. Với con cái, ông nghiêm khắc trong dạy dỗ nhưng lại ân cần, âu yếm trong đời thường. Điểm đặc biệt nhất ở ông là lòng chính trực, ông không chịu được sự dối trá, quanh co, khuất tất… Nhờ thế mà một khi đã là bằng hữu thì ai ai cũng quí mến kính trọng ông tột bực.

Ngày ông ra đi, bạn bè khắp nơi đổ về, họ quí trọng biết bao một người trí như núi, lòng như gương. Họ thương tiếc biết bao một cấp trên liêm chính, nhân từ. Phần con cái, ông ra đi là con cái mất đi một chỗ dựa tinh thần lớn lao, mất đi một cột trụ trong gia đình, một hình ảnh, một tấm gương để họ nhìn vào trong những lúc hoang mang, vấp ngã trong cuộc sống, dù rằng ai cũng biết sinh là ký tử là qui. Mong ông an vui nơi cõi Vĩnh Hằng tốt đẹp.

tp

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Miền Nam tiếp tục là thị trường nhà đất nóng nhất nước Mỹ

Thị trường nhà ở nóng nhất nước Mỹ sẽ chứng kiến nhiều đợt tăng giá…

1 hour ago
  • Thơ Độc Giả

Buông – Thơ Hoàng Thị Bích Hà

Hoàng Thị Bích Hà Buông Đặt dấu chấm, không viết về anh nữa Đem thu…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

Kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có…

3 hours ago
  • KHOA HỌC

GS Daniel Kahneman, Khôi Nguyên Nobel Kinh Tế, tạ thế ở tuổi 90

Daniel Kahneman, chưa từng học qua một lớp về môn kinh tế nào nhưng lại…

4 hours ago
  • Little Saigon

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568-2024 tại Little Saigon hai ngày 4 và 5 Tháng Năm

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2568 được tổ chức trong hai ngày 4 và…

5 hours ago
  • Little Saigon

Buổi tiệc ấm áp tình thân tại Little Saigon giữa người Việt và Thổ

Buổi tiệc giữa hai sắc dân Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra thân…

5 hours ago

This website uses cookies.