Thơ Trúc Lang OKC

 


Thu hiện dáng


Có phải thật Thu hôm nay hiện dáng?
Cho lòng ta trở lại với lòng em!
Ðể lá vàng về lại lá xanh đen,
Bằng khói thuốc tắt trong đêm tuyết lạnh!
Ðể mãi nhớ ai? Nhớ hình! Nhớ ảnh?
Nhớ con đường đo đếm bước thời gian!


Ðêm hôm qua trăng ngủ lá vàng hoang?
Ta vẫn chọn âm thanh làm cửa sổ,
Em cứ chọn chăn khuya trùm kín cổ,
Ðể quên lòng mình nứt rạn chia đôi,
Có bao nhiêu lời thèm khát qua rồi,
Chúng mình lại xa nhau lần trắc trở.


Ta lại chải tóc em khuya Nguyệt nhớ?
Trong làn mây gió thổi khói âm vang!
Ðôi bàn tay trang điểm lá thu vàng,
Cho bài thơ viết bằng bầu rượu Cúc,
Thu hiện dáng đàn say theo điệp khúc,
Ngủ say mèm không thèm biết vô biên!


Ta mang theo bút mực viết thơ điên,
Nên tất cả yêu em Thu hiện dáng?
Có ngọn gió heo may làm ánh sáng,
Ðể lòng mình không nứt rạn quên nhau,
Có bao nhiêu thèm khát chớ qua mau,
Dù mưa nắng xin làm khung cửa sổ.


Em hãy mãi trùm chăn cho kín cổ,
Ta làm thơ cho đôi mắt không gian?
Lá thu vàng dù tuyết trắng chưa tan!
Vì đã trót yêu em yêu tất cả,
Yêu đổ vỡ! Vàng có rơi chiếc lá?
Yêu bao nhiêu thèm khát để làm thơ!

Lập Ðông Quý Tỵ, 2013.


(Nguồn: [email protected])


Báo Người Việt hoan nghênh quý vị độc giả đóng góp và trao đổi ý kiến. Chúng tôi xin quý vị theo một số quy tắc sau đây:

Tôn trọng sự thật.
Tôn trọng các quan điểm bất đồng.
Dùng ngôn ngữ lễ độ, tương kính.
Không cổ võ độc tài phản dân chủ.
Không cổ động bạo lực và óc kỳ thị.
Không vi phạm đời tư, không mạ lỵ cá nhân cũng như tập thể.

Tòa soạn sẽ từ chối đăng tải các ý kiến không theo những quy tắc trên.

Xin quý vị dùng chữ Việt có đánh dấu đầy đủ. Những thư viết không dấu có thể bị từ chối vì dễ gây hiểu lầm cho người đọc. Tòa soạn có thể hiệu đính lời văn nhưng không thay đổi ý kiến của độc giả, và sẽ không đăng các bức thư chỉ lập lại ý kiến đã nhiều người viết. Việc đăng tải các bức thư không có nghĩa báo Người Việt đồng ý với tác giả.

Tuồng ‘Lan và Điệp’ và dĩa hát ‘Hoa Rơi Cửa Phật’

Đầu thập niên 1940, vở hát “Lan và Điệp” trình diễn trên sân khấu Năm Phỉ thì khán giả cải lương đã biết qua tình tiết lớp lang câu chuyện.

Báo chí Sài Gòn một thời niên thiếu

Cứ lấy một tờ nhật báo miền Nam đặt bên cạnh một tờ báo miền Bắc, ra cùng một ngày một tháng, sẽ thấy ngay sự tương phản.

Vài suy nghĩ rời về chữ và nghĩa

Để có truyền thông, phải có “chữ.” Không có thông tin, không có Internet, không có media nếu không có chữ. Ở đâu cũng cần đến chữ.

Nguyễn Long và mối tình một chiều với Thanh Thúy

Nguyễn Long, một người “can đảm” đi hết “con đường tình... một chiều” dài thăm thẳm của mình, với danh ca Thanh Thúy.

Tiểu thuyết ‘Cô Gái Việt và Người Chiến Binh Mỹ’ đầy kịch tính

Trong ngày ra mắt sách “Cô Gái Việt và Người Chiến Binh Mỹ,” đạo diễn Bùi Sơn Duân phát biểu rằng, tình tiết câu chuyện mang nhiều kịch tính.

Mai về Ba Động cùng anh…

Tôi người Bắc như anh, không thể có quê ở Bà Rịa. Anh thoái thác rằng không biết số điện thoại của tác giả bài thơ Ba Động, nhưng sẽ nhắn lại ngay.

Quốc ngữ và nỗ lực ‘thoát Hán’ của các vua nhà Nguyễn

Chính nỗ lực tiên phong quảng bá Quốc ngữ là của trí thức miền Nam và nhờ chính sách tiến bộ, khoa học của chính quyền Pháp tại Đông Dương tạo đà cho chữ Quốc ngữ lan tỏa.

Giọt… – thơ Thọ Khương

Gió lạnh tê tái/ Nắng úa tàn phai/ Cà phê quán vắng/ Tình sầu trên vai/ Giọt thương nâu sẫm/ Giọt nhớ buồn câm

Vu Lan nhớ mẹ – thơ Huỳnh Ngọc Thương

Từ khi/ áo mẹ bung tà/ Giày con vẹt gót/ đường xa chưa về.../ Thân già,/ mấy dặm sơn khê/ Mo cơm Mẹ bới/ Hồn quê Mẹ đùm

Cái đẹp Việt Nam không bao giờ cũ – thơ Trần Trung Tá

Chế độ Cộng Sản thế chỗ chế độ Cộng Hòa/ Chỉ một ngày qua, người ta đã nói:/ “Chế độ hồi xưa đổi mới ai đợi?