Môi nào phai dấu – thơ Triệu Minh

Môi nào phai dấu

Cứ đi qua đời nhau như nước chảy
Đám ao bèo xanh tự thuở ban sơ
Chúng cần đâu đến được bến được bờ
Vui với nước chính là điều đáng sống

Cứ yêu đi những tình nhân phiền muộn
Hỡi thế gian sao say đắm nhân tình
Hỡi con chiên suốt một đời ngoan đạo
Sao cúi đầu lặng lẽ trước bình minh

Cứ say đi mai tiếc gì dĩ vãng
Uống ngông cuồng pha với đắng thời gian
Uống nát tan con tim kẻ hoang đàng
Trên thánh giá ta gục đầu thú tội

Sẽ qua mau đời không gì để lại
Sao tình nhân vẫn khắc khoải đợi chờ
Giọt nước mắt hoá thạch trong tiềm thức
Kiếp sau đành xin tìm một dấu môi.


Bờ Đông – Bờ Tây

Ngày bắt đầu khi mặt trời thức dậy
Em bắt đầu nhớ thì anh đã sắp quên
Ở bờ đông gởi về anh xa cách
Con chim chuyền cành hót tiếng gọi trời xanh

Bên bờ tây chắc là anh vui lắm
Chỗ đông người đâu cần nhớ đến em
Thương cho lắm có lúc cũng cũ mèm
Tình nhiêu đủ cho hai bờ gần lại

Em ra đi mới biết mình thừa thãi
Chốn không anh em trống hoác tâm hồn
Mỗi bình minh rượt đuổi hoàng hôn
Lòng em lạnh theo nhịp ngày rất vội

Em không nói là anh có lỗi
Ai thương nhiều thì trả giá vậy thôi
Canh bạc yêu đương thắng thua, ai thắng
Có đắm say mới thấm tình sầu

Nếu vĩnh viễn mà em không thể
Về bên anh xây lại giấc mơ đời
Hãy tin rằng có thật anh ơi
Dẫu biết yêu là cả nụ cười và nước mắt

Ngày bắt đầu khi mặt trời thức dậy
Và nửa mảnh đời chật vật niềm tin
Chỉ riêng em với nỗi buồn có thật
Em sẽ học cách tự tha thứ cho mình.


Viết cho anh
người đàn ông giấu mặt

Sau tất cả những gì em trải qua
Giấu anh đi là điều đúng nhất
Đến tuổi này em hiểu rằng chân thật
Là đôi khi tự mình biết riêng mình

Em không buồn khi tất cả làm thinh
Chung quanh em người băng đi hối hả
Em chỉ buồn sau một ngày vất vả
Không còn bờ vai anh để tựa vào

Ai nói rằng phụ nữ thích làm cao
Chứ riêng em thì làm cao vời vợi
Mà anh ơi xin đừng chờ đợi
Mỗi mặt trời đã khác của hôm qua

Hãy yêu em lòng trinh nguyên thật thà
Của tình yêu sông ngàn đời về biển
Của mùa xuân hoa thơm én liệng
Và của môi cười khi anh gọi tên em.

Triệu Minh
(Nguồn: [email protected])


Báo Người Việt hoan nghênh quý vị độc giả đóng góp và trao đổi ý kiến. Chúng tôi xin quý vị theo một số quy tắc sau đây:

Tôn trọng sự thật.
Tôn trọng các quan điểm bất đồng.
Dùng ngôn ngữ lễ độ, tương kính.
Không cổ võ độc tài phản dân chủ.
Không cổ động bạo lực và óc kỳ thị.
Không vi phạm đời tư, không mạ lỵ cá nhân cũng như tập thể.

Tòa soạn sẽ từ chối đăng tải các ý kiến không theo những quy tắc trên.

Xin quý vị dùng chữ Việt có đánh dấu đầy đủ. Những thư viết không dấu có thể bị từ chối vì dễ gây hiểu lầm cho người đọc. Tòa soạn có thể hiệu đính lời văn nhưng không thay đổi ý kiến của độc giả, và sẽ không đăng các bức thư chỉ lập lại ý kiến đã nhiều người viết. Việc đăng tải các bức thư không có nghĩa báo Người Việt đồng ý với tác giả.

Thanh Thúy, tiếng hát khói sương

Không phải giờ nào nghe Thanh Thúy cũng được. Phải nghe vào lúc đó, lúc khuya, lúc muộn, lúc thời điểm của “tiếng hát lúc không giờ”...

Tuồng ‘Lan và Điệp’ và dĩa hát ‘Hoa Rơi Cửa Phật’

Đầu thập niên 1940, vở hát “Lan và Điệp” trình diễn trên sân khấu Năm Phỉ thì khán giả cải lương đã biết qua tình tiết lớp lang câu chuyện.

Báo chí Sài Gòn một thời niên thiếu

Cứ lấy một tờ nhật báo miền Nam đặt bên cạnh một tờ báo miền Bắc, ra cùng một ngày một tháng, sẽ thấy ngay sự tương phản.

Vài suy nghĩ rời về chữ và nghĩa

Để có truyền thông, phải có “chữ.” Không có thông tin, không có Internet, không có media nếu không có chữ. Ở đâu cũng cần đến chữ.

Nguyễn Long và mối tình một chiều với Thanh Thúy

Nguyễn Long, một người “can đảm” đi hết “con đường tình... một chiều” dài thăm thẳm của mình, với danh ca Thanh Thúy.

Tiểu thuyết ‘Cô Gái Việt và Người Chiến Binh Mỹ’ đầy kịch tính

Trong ngày ra mắt sách “Cô Gái Việt và Người Chiến Binh Mỹ,” đạo diễn Bùi Sơn Duân phát biểu rằng, tình tiết câu chuyện mang nhiều kịch tính.

Mai về Ba Động cùng anh…

Tôi người Bắc như anh, không thể có quê ở Bà Rịa. Anh thoái thác rằng không biết số điện thoại của tác giả bài thơ Ba Động, nhưng sẽ nhắn lại ngay.

Quốc ngữ và nỗ lực ‘thoát Hán’ của các vua nhà Nguyễn

Chính nỗ lực tiên phong quảng bá Quốc ngữ là của trí thức miền Nam và nhờ chính sách tiến bộ, khoa học của chính quyền Pháp tại Đông Dương tạo đà cho chữ Quốc ngữ lan tỏa.

Giọt… – thơ Thọ Khương

Gió lạnh tê tái/ Nắng úa tàn phai/ Cà phê quán vắng/ Tình sầu trên vai/ Giọt thương nâu sẫm/ Giọt nhớ buồn câm

Vu Lan nhớ mẹ – thơ Huỳnh Ngọc Thương

Từ khi/ áo mẹ bung tà/ Giày con vẹt gót/ đường xa chưa về.../ Thân già,/ mấy dặm sơn khê/ Mo cơm Mẹ bới/ Hồn quê Mẹ đùm