Tháng tám về rồi đó anh – thơ Nguyễn Hữu Phú

tháng tám về rồi đó anh

tháng tám về đậu trên đóa hoàng quyên
núi đồi rộn ràng tiếng chim gọi bạn
từng tia nắng xuyên qua kẽ lá
con suối trong nhẹ nhàng trôi

phố núi mùa này rợp những sắc màu
màu lá màu hoa màu của đất trời chuyển dạ
màu của tình yêu em dành cho anh

những buổi sớm tinh mơ
anh nắm tay em chạy ngược lên đồi
cùng thả ước mơ lên bầu trời trong xanh lộng gió
cùng đuổi bắt chuồn chuồn bay
dập dềnh trên cánh đồng hoa cải
tiếng đàn ghi-ta của anh
êm dịu
bình yên

tháng tám về rồi đó anh
bầy ong xôn xao đi tìm hương làm mật
nhịp thời gian trôi theo mây trắng bềnh bồng.


mưa khuya

mùa thu chở chiếc lá vàng
đi về phía gió ngút ngàn đêm sâu
lời anh hứa chắc bạc màu
câu em đợi vẫn nặng sâu ân tình

sao đêm cứ mãi lặng thinh
bỏ em mình một bóng hình bơ vơ
để em cứ mãi khạo khờ
để em cùng chiếu chăn khờ khô rang

ngoài song mưa đổ ngổn ngang
câu thơ khắc khoải rũ tàn trên môi
bóng đêm vin tóc rối bời
thạch sùng co cụm mồ côi góc nhà

heo may thốc ngược diết da
bao năm tình cuộc
lạ xa bây giờ.

Nguyễn Hữu Phú


Báo Người Việt hoan nghênh quý vị độc giả đóng góp và trao đổi ý kiến. Chúng tôi xin quý vị theo một số quy tắc sau đây:

Tôn trọng sự thật.
Tôn trọng các quan điểm bất đồng.
Dùng ngôn ngữ lễ độ, tương kính.
Không cổ võ độc tài phản dân chủ.
Không cổ động bạo lực và óc kỳ thị.
Không vi phạm đời tư, không mạ lỵ cá nhân cũng như tập thể.

Tòa soạn sẽ từ chối đăng tải các ý kiến không theo những quy tắc trên.

Xin quý vị dùng chữ Việt có đánh dấu đầy đủ. Những thư viết không dấu có thể bị từ chối vì dễ gây hiểu lầm cho người đọc. Tòa soạn có thể hiệu đính lời văn nhưng không thay đổi ý kiến của độc giả, và sẽ không đăng các bức thư chỉ lập lại ý kiến đã nhiều người viết. Việc đăng tải các bức thư không có nghĩa báo Người Việt đồng ý với tác giả.

Thanh Thúy, tiếng hát khói sương

Không phải giờ nào nghe Thanh Thúy cũng được. Phải nghe vào lúc đó, lúc khuya, lúc muộn, lúc thời điểm của “tiếng hát lúc không giờ”...

Tuồng ‘Lan và Điệp’ và dĩa hát ‘Hoa Rơi Cửa Phật’

Đầu thập niên 1940, vở hát “Lan và Điệp” trình diễn trên sân khấu Năm Phỉ thì khán giả cải lương đã biết qua tình tiết lớp lang câu chuyện.

Báo chí Sài Gòn một thời niên thiếu

Cứ lấy một tờ nhật báo miền Nam đặt bên cạnh một tờ báo miền Bắc, ra cùng một ngày một tháng, sẽ thấy ngay sự tương phản.

Vài suy nghĩ rời về chữ và nghĩa

Để có truyền thông, phải có “chữ.” Không có thông tin, không có Internet, không có media nếu không có chữ. Ở đâu cũng cần đến chữ.

Nguyễn Long và mối tình một chiều với Thanh Thúy

Nguyễn Long, một người “can đảm” đi hết “con đường tình... một chiều” dài thăm thẳm của mình, với danh ca Thanh Thúy.

Tiểu thuyết ‘Cô Gái Việt và Người Chiến Binh Mỹ’ đầy kịch tính

Trong ngày ra mắt sách “Cô Gái Việt và Người Chiến Binh Mỹ,” đạo diễn Bùi Sơn Duân phát biểu rằng, tình tiết câu chuyện mang nhiều kịch tính.

Mai về Ba Động cùng anh…

Tôi người Bắc như anh, không thể có quê ở Bà Rịa. Anh thoái thác rằng không biết số điện thoại của tác giả bài thơ Ba Động, nhưng sẽ nhắn lại ngay.

Quốc ngữ và nỗ lực ‘thoát Hán’ của các vua nhà Nguyễn

Chính nỗ lực tiên phong quảng bá Quốc ngữ là của trí thức miền Nam và nhờ chính sách tiến bộ, khoa học của chính quyền Pháp tại Đông Dương tạo đà cho chữ Quốc ngữ lan tỏa.

Giọt… – thơ Thọ Khương

Gió lạnh tê tái/ Nắng úa tàn phai/ Cà phê quán vắng/ Tình sầu trên vai/ Giọt thương nâu sẫm/ Giọt nhớ buồn câm

Vu Lan nhớ mẹ – thơ Huỳnh Ngọc Thương

Từ khi/ áo mẹ bung tà/ Giày con vẹt gót/ đường xa chưa về.../ Thân già,/ mấy dặm sơn khê/ Mo cơm Mẹ bới/ Hồn quê Mẹ đùm