Wednesday, April 24, 2024

2 tàu cá Cà Mau được Thái Lan thả sau khi bắt, đòi tiền chuộc $70,000

CÀ MAU, Việt Nam (NV) – Báo cáo do Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Cà Mau phát đi hôm 5 Tháng Ba cho biết có hai tàu cá của ngư dân Cà Mau bị Hải Quân Thái Lan bắt giữ và đòi tiền chuộc lên đến $70,000 nhưng đã thả dù chưa nộp tiền.

Theo văn bản nêu trên, khoảng 2 giờ sáng 11 Tháng Hai, tàu cá CM91468-TS và CM99213-TS “đang hoạt trên vùng biển Việt Nam” (cách ranh giới giữa Việt Nam và Thái Lan khoảng 5 hải lý) thì bị tàu Hải Quân Thái Lan (số hiệu 808, treo cờ Thái Lan) và một chiếc ca nô chạy đến cập mạn tàu, khống chế thuyền trưởng và thuyền viên.

Tàu cá hoạt động trên vùng biển Cà Mau. (Hình minh họa: Dân Trí)

Sau đó, hai tàu cá bị đưa về vùng biển Thái Lan, giao cho tàu cá Hải Quân Thái Lan canh giữ.

Báo Dân Trí hôm 6 Tháng Ba cho biết: “Khoảng 10 giờ ngày 13 Tháng Hai, tàu Hải Quân Thái Lan ra hiệu cho hai tàu cá chạy về Việt Nam. Sau khi được thả về vùng biển Việt Nam, hai tàu cá tiếp tục hoạt động khai thác hải sản. Đến ngày 21 Tháng Hai, cả hai tàu vào trạm kiểm soát Biên Phòng Sông Đốc trình báo vụ việc.”

Trước lúc được thả, tàu cá CM91468-TS đã bị giới chức Hải Quân Thái Lan tháo thiết bị giám sát hành trình.

Cũng theo báo này, trong quá trình bắt giữ, lực lượng Hải Quân Thái Lan cho người phiên dịch yêu cầu thuyền trưởng tàu cá CM91468-TS gọi điện thoại về cho chủ tàu yêu cầu gửi tiền chuộc $70,000. Tuy nhiên, chủ tàu cá nói không có tiền chuộc và đã báo vụ việc cho nhà chức trách Việt Nam.

Báo Dân Trí cho biết vụ việc đang được nhà chức trách xác minh, xử lý theo quy định.

Trước vụ này, các vụ Hải Quân Thái Lan bắt giữ tàu cá và ngư dân tỉnh Cà Mau được ghi nhận xảy ra thường xuyên. Đỉnh điểm là vụ tàu cá CM91731-TS bị lực lượng Hải Quân Thái Lan “truy đuổi và đâm chìm khiến một người mất tích” diễn ra hồi Tháng Mười Hai, 2019.

Trong một diễn biến khác, chính quyền Cà Mau được ghi nhận xử phạt nặng tay thuyền trưởng tàu cá có các hành vi vi phạm vùng biển nước ngoài.

Báo cáo của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Cà Mau. (Hình: Huỳnh Hải/Dân Trí)

Tờ Thanh Niên hồi Tháng Giêng cho hay, ông Nguyễn Ngọc Ân, 45 tuổi, ở thị trấn Sông Đốc, Cà Mau, thuyền trưởng tàu cá CM 99837-TS, bị xử phạt hành chánh 630 triệu đồng ($27,320) vì các hành vi “Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định, sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét không có giấy phép khai thác thủy sản, không trang bị thiết bị giám sát hành trình trên tàu, không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá hoặc giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá đã hết hạn, không mua bảo hiểm thuyền viên.”

Trong vụ này, ông Ân bị cáo buộc lái tàu cá sang vùng biển của Malaysia đánh bắt hai lần vào Tháng Mười, 2019, và Tháng Năm, 2020. (N.H.K) [qd]

MỚI CẬP NHẬT